ElonX_Logo black
Search

“The Productivity Project” (Siêu Năng Suất) – Chris Bailey: Những chiến lược nâng cao hiệu suất làm việc

"The Productivity Project” (Siêu Năng Suất) - Chris Bailey: Những chiến lược nâng cao hiệu suất làm việc
Nội dung

Dựa trên một nghiên cứu sâu rộng và nhiều tháng thử nghiệm trên bản thân, Chris Bailey chia sẻ những phát hiện quan trọng và kinh nghiệm thực tế để cải thiện sự tập trung, tăng cường sự sáng tạo, và đạt được mục tiêu cá nhân. Cuốn sách quản lý thời gian “The Productivity Project” (Siêu Năng Suất) không chỉ tập trung vào việc quản lý thời gian một cách hiệu quả mà còn đề cập đến cách quản lý sự chú ý và năng lượng để đạt được sự cân bằng và hiệu suất tối đa.

Mỗi chương trong cuốn “The Productivity Project” đều đi sâu vào một chủ đề cụ thể, mang đến những chiến lược thực tế để đối mặt với thách thức hàng ngày và tối ưu hóa hiệu suất cá nhân. Nếu bạn quan tâm đến việc nâng cao khả năng làm việc của mình và quản lý thời gian một cách thông minh, “The Productivity Project” (Siêu Năng Suất) của Chris Bailey có thể là một nguồn cảm hứng và hướng dẫn hữu ích.

Về tác giả, Chris Bailey sinh năm 1988 ở Canada, nổi tiếng với cuộc thử nghiệm “A Year of Productivity” (Một Năm Năng Suất) của mình. Anh dành một năm để nghiên cứu và thử nghiệm những chiến lược tăng cường hiệu suất trên bản thân mình. Kết quả của hành trình này đã được anh chia sẻ trong cuốn sách “The Productivity Project” (Siêu Năng Suất). Đây cũng chính là cuốn sách đã đánh dấu tên tuổi ông trong lĩnh vực phát triển cá nhân và quản lý của Chris Bailey.

Những yếu tố hình thành nên năng suất

"The Productivity Project” (Siêu Năng Suất) - Chris Bailey: Những chiến lược nâng cao hiệu suất làm việc

Năng suất được hình thành từ ba yếu tố chủ yếu: (1) thời gian, (2) sự tập trung và (3) năng lượng. Để đạt được mức năng suất cao, quản lý mỗi yếu tố này một cách hiệu quả là không thể phủ nhận. Việc chỉ tập trung vào việc tối đa hóa năng lượng và sự tập trung mà không chú ý đến thời gian, hoặc ngược lại, chỉ quan tâm đến hai yếu tố trong ba sẽ không dẫn đến sự nâng cao về năng suất.

Để tối ưu hóa hiệu suất làm việc, quá trình quản lý công việc và nhiệm vụ hàng ngày là ưu tiên hàng đầu. Khi xác định và xếp hạng theo mức độ quan trọng, chúng ta có thể tập trung nỗ lực vào những công việc có ảnh hưởng lớn nhất. Kết quả là bạn sẽ sẵn sàng bước vào một chương trình năng suất toàn diện. Điều này không chỉ tăng cường khả năng hoàn thành công việc mà còn giúp tối đa hóa sự hiệu quả và tiết kiệm thời gian.

Những chiến lược tạo nên “siêu năng suất”

Không phải mọi nhiệm vụ đều được tạo ra như nhau

Một số nhiệm vụ cho phép bạn hoàn thành nhiều hơn những nhiệm vụ khác. Đây được gọi là nhiệm vụ có ảnh hưởng lớn nhất và khi bạn đã xác định được chúng, bạn nên tập trung sự chú ý, thời gian và năng lượng dành cho nó.

Bạn nên dành thời gian để phân biệt những nhiệm vụ có giá trị (lập kế hoạch cho tuần của bạn, tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại) với những nhiệm vụ không có giá trị (sử dụng mạng xã hội hoặc kiểm tra email nhiều lần).

Theo “nguyên tắc Pareto”, 80% kết quả đến từ 20% nguyên nhân. Nói cách khác, năng suất không phải là làm được nhiều việc hơn mà là làm đúng việc. Bạn hãy nhớ rằng chúng ta nên làm việc thông minh hơn chứ không phải chăm chỉ hơn.

Ba nhiệm vụ hàng ngày

“Nhìn bề ngoài, đó có vẻ giống như một con số tùy ý, nhưng nó đủ lớn để phù hợp với những việc chính bạn muốn hoàn thành và đủ nhỏ để khiến bạn phải suy nghĩ kỹ về những gì quan trọng.”

Để làm việc có mục đích, bạn hãy tuân theo quy tắc số 3. Tại sao lại là quy tắc số 3 chứ không phải là quy tắc số 2 hay 5? Tác giả giải thích rằng, điều này xuất phát từ cách bộ não của chúng ta được rèn luyện sớm để suy nghĩ theo 3, từ 3 phần, 3 con gấu cho đến 3 loại huy chương vàng, bạc và đồng. Bộ não tự nhiên cũng có xu hướng tư duy theo nhóm 3 người.

Do đó, bạn nên áp dụng quy tắc số 3 thành một thói quen hàng ngày trước khi đi ngủ, có thể sử dụng lịch hoặc điện thoại để theo dõi mục tiêu. Cuối mỗi ngày và tuần, việc tự hỏi về mức độ thực tế của 3 mục tiêu giúp bạn tự đánh giá và điều chỉnh kế hoạch của mình.

Sẵn sàng cho giờ vàng

Theo Chris Bailey, bạn có thể xác định “đồng hồ sinh học” (BPT) của bản thân thông qua việc theo dõi biểu đồ năng lượng trong suốt ngày. BPT là khoảng thời gian trong ngày khi năng lượng và sự tập trung của bạn đạt đến đỉnh cao. Bằng cách nhận biết được khoảng thời gian này, bạn có thể tập trung vào những hoạt động có tác động lớn nhất và đạt hiệu quả cao nhất.

Việc quản lý thời gian không chỉ đơn thuần là việc sắp xếp công việc theo lịch trình mà còn liên quan đến quản lý năng lượng và sự chú ý. Bạn có thể sử dụng giờ vàng của mình để thực hiện những nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi sự tập trung và sự sáng tạo cao nhất để tối đa hóa khả năng hoàn thành công việc, đồng thời giảm thiểu stress.

Xác định nguyên nhân gây ra sự trì hoãn

Trì hoãn là một hiện tượng phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta và thường do những yếu tố tâm lý và tinh thần. Tác giả Chris Bailey trong cuốn sách “Siêu Năng Suất” đã tận dụng hiểu biết sâu sắc về sự trì hoãn và đề xuất một số giải pháp để vượt qua tình trạng này.

Theo Bailey, sự trì hoãn thường xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Sự nhàm chán, cảm giác bực bội, đối mặt với công việc khó khăn, thiếu cấu trúc hoặc thông tin mơ hồ, thiếu ý nghĩa cá nhân, và thiếu phần thưởng nội tại là những yếu tố chủ yếu góp phần làm cho nhiệm vụ trở nên kém hấp dẫn và dễ dàng bị trì hoãn.

“Lý do khiến bạn cảm thấy ít phản kháng tinh thần hơn khi xem Netflix so với việc nộp thuế là vì Netflix ít nhàm chán, khó chịu và khó khăn hơn nhiều, đồng thời nó kích thích và có cấu trúc hơn. Bởi vì xem Netflix hầu như không có tác nhân gây trì hoãn nên chúng tôi không trì hoãn.”

Bailey đã cung cấp một loạt các chiến lược để đối mặt với những tác nhân gây ra trì hoãn này.

  • Đối với sự nhàm chán, việc làm việc tại quán cà phê yêu thích có thể giúp tạo ra không khí mới.
  • Đối với cảm giác bực bội, việc làm việc 30 phút và sau đó nghỉ ngơi có thể tái tạo năng lượng.
  • Đối với công việc khó khăn, nghiên cứu cách làm cho nó dễ dàng hơn.
  • Đối với thiếu ý nghĩa cá nhân, tìm hiểu lợi ích cá nhân của nhiệm vụ.
  • Đối với động lực, tự thưởng sau mỗi đợt làm việc có thể là động lực mạnh mẽ.

Gặp gỡ chính mình… trong tương lai

Mỗi khi bạn hoàn thành một nhiệm vụ là bạn đang tạo ra một liên kết với bản thân của mình trong tương lai. Chris Bailey đã mở rộng và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc coi trọng mối liên kết này để thúc đẩy hành động và giảm trì hoãn công việc.

Người ta thường có xu hướng coi bản thân trong tương lai như những người xa lạ. Do đó, họ không đặt quá nhiều tâm trí và tận tâm cho những quyết định và hành động hiện tại. Nếu chúng ta luôn giữ tâm trạng quan tâm đến tương lai của bản thân, ta sẽ ít có xu hướng trì hoãn công việc hơn.

Để thực hiện điều này, Bailey giới thiệu trang web FutureMe.org – một công cụ mạnh mẽ để gửi email cho bản thân trong tương lai. Bằng cách này, bạn có thể thiết lập các thông điệp nhắc nhở, mục tiêu, hoặc những lời khuyên mà bạn muốn bản thân tương lai nhớ và theo đuổi. Việc gửi email cho bản thân trong tương lai như là một hình thức kỷ luật bản thân và tạo ra một kết nối tinh thần giữa hiện tại và tương lai. Từ đó, nó góp phần duy trì động lực và một cái nhìn tích cực trong tương lai.

Internet đang giết chết năng suất của bạn

Với nhận thức rằng internet có thể gây ảnh hưởng tiêu cực lớn đến năng suất cá nhân, Bailey khuyến khích chúng ta ngắt kết nối internet khi thực hiện các nhiệm vụ đòi hỏi sự tập trung cao. Bao gồm việc đóng tất cả các tab trình duyệt, sử dụng chế độ trên máy bay để tạm thời ngừng mọi liên kết mạng, thậm chí hủy đăng ký để tránh những xao nhãng từ thông báo không cần thiết.

Khi nói đến năng suất, Internet chỉ nên được xem xét là “thứ tốt và không cần thiết.” Việc quản lý sự tiếp xúc với Internet là chìa khóa để tránh những hiện tượng lạc lõng không cần thiết, giúp tập trung vào công việc quan trọng và đạt hiệu suất cao nhất.

Nền “kinh tế thời gian”

Trong thời kỳ Cách mạng Công nghiệp, thời gian trở thành một nguồn quan trọng và đánh giá cao, đặc biệt là trong bối cảnh các hoạt động sản xuất ngày càng quy mô hóa. Sự xuất hiện của đồng hồ thậm chí còn là biểu tượng cho việc thời gian trở thành một yếu tố quyết định trong cuộc sống hàng ngày và kinh doanh.

Nhưng trong thời đại ngày nay, quản lý thời gian không chỉ là chìa khóa duy nhất. Quản lý năng lượng và sự tập trung trở thành yếu tố cực kỳ quan trọng, đặc biệt là khi đối mặt với môi trường làm việc ngày càng phức tạp và yêu cầu tinh thần cao để đạt được hiệu suất và thành công toàn diện.

Làm việc ít hơn

Nhiều người có quan niệm rằng, để tăng cường năng suất làm việc, họ cần phải dành nhiều thời gian làm việc hơn. Tuy nhiên, sự thật là làm thêm giờ có thể ảnh hưởng đến hiệu suất công việc.

Làm việc quá mức có thể dẫn đến mất năng lượng và nguy cơ kiệt sức. Khi bạn dành quá nhiều thời gian cho công việc, việc đặt ra mục tiêu hoàn thành công việc trở nên khó khăn hơn và bớt khẩn trương hơn.

Theo Bailey, những người làm việc khoảng 35 đến 40 giờ mỗi tuần thường có hiệu suất làm việc cao hơn so với những người làm việc nhiều giờ hơn. Làm việc ít hơn có thể tạo ra áp lực và tập trung cao hơn, khiến bạn thực hiện công việc một cách chăm chú và hiệu quả hơn.

"The Productivity Project” (Siêu Năng Suất) - Chris Bailey: Những chiến lược nâng cao hiệu suất làm việc

Khai sáng nguồn năng lượng trong bạn

Trong cuốn “Siêu Năng Suất”, tác giả Chris Bailey chia sẻ rằng, anh có hai khoảng BPT trong ngày là từ 10 giờ sáng đến trưa và từ 5 giờ chiều đến 8 giờ tối. Điều quan trọng là sắp xếp công việc quan trọng nhất và thách thức nhất theo quy tắc số ba theo đồng hồ sinh học của mình.

Thay vì cố gắng làm việc quá giờ hoặc ngoài thời gian tối ưu, việc sử dụng đồng hồ sinh học bản thân để lên lịch công việc quan trọng sẽ giúp bạn làm việc ở đỉnh cao hiệu suất, tăng cường khả năng tập trung và đạt được kết quả tốt nhất.

Dọn dẹp nhà cửa

Các nhiệm vụ dọn dẹp phải được nhóm lại với nhau và thực hiện tất cả cùng một lúc. Để làm việc hiệu quả, bạn có thể có một ngày dọn dẹp nhà cửa, tưới cây, giặt giũ, mua đồ tạp hóa… Việc giải quyết một số hoạt động nhỏ cùng một lúc sẽ mang lại cảm giác tuyệt vời đấy!

Thu hẹp những điều không quan trọng

Theo định luật Parkinson, công việc thường mở rộng để chiếm hết thời gian được dành cho nó. Điều này đặc biệt đúng với những nhiệm vụ hàng ngày lặp đi lặp lại, những công việc dễ thực hiện và hoàn thành nhanh chóng.

Những nhiệm vụ này được tác giả mô tả như là “chiếc kẹo”, mang lại cảm giác hài lòng ngắn hạn nhưng thường không đóng góp nhiều vào giá trị tổng thể và năng suất cá nhân. Do đó, Chris Bailey khuyến khích chúng ta nên xem xét và cắt giảm những nhiệm vụ không quan trọng này. Bạn có thể giảm thiểu các cuộc họp không cần thiết, giảm thời gian dành cho các cuộc điện thoại và loại bỏ những dự án đòi hỏi quá nhiều thời gian mà không tạo ra giá trị đáng kể.

Thông qua việc thu hẹp những công việc không quan trọng, bạn có thể dành thêm thời gian và tập trung vào những nhiệm vụ quan trọng hơn, từ đó nâng cao hiệu suất và đạt được kết quả tích cực hơn trong công việc và cuộc sống hàng ngày.

Loại bỏ những điều không quan trọng

Một trong những chiến lược quan trọng để nâng cao năng suất được tác giả Chris Bailey chia sẻ trong cuốn sách “The Productivity Project” (Siêu Năng Suất) là khả năng nói “không” một cách hiệu quả. Hãy từ chối những nhiệm vụ có tác động thấp để tập trung vào những hoạt động có giá trị thực sự. Tư duy này giúp bạn tối ưu hóa thời gian và năng lượng của mình cho những công việc quan trọng hơn.

Bên cạnh đó, việc đặt câu hỏi cho bản thân như “Tôi sẵn sàng trả bao nhiêu để mua lại một giờ cuộc đời mình?” giúp bạn đánh giá giá trị thực sự của thời gian và chọn lọc những hoạt động có ý nghĩa lớn đối với mục tiêu và giá trị cá nhân của bạn. Hơn nữa, việc cân nhắc về việc thuê một trợ lý ảo (VA) để giúp thực hiện các nhiệm vụ có tác động thấp là một chiến lược thông minh để giải phóng thời gian cho những công việc quan trọng hơn mà chỉ bạn mới có thể thực hiện được.

Làm trống bộ não

Bộ não được xem như một công cụ sáng tạo. Bạn không nên sử dụng nó như một kho lưu trữ cho mọi thứ từ nhiệm vụ đến ý tưởng và thông tin. Trí óc không nên bị quá tải bởi công việc nhớ và quản lý thông tin. David Allen, một chuyên gia nổi tiếng về năng suất chia sẻ: “Bộ não của bạn không phải nơi nắm giữ các ý tưởng; mà là nơi hình thành ý tưởng”.;

Để giải phóng tâm trí và tối ưu hóa năng suất, Bailey khuyến khích lập ra danh sách công việc, lên lịch kế hoạch và sử dụng các lời nhắc. Việc giữ sẵn giấy ghi chú để ghi lại mục tiêu, nhiệm vụ và ý tưởng mới khi chúng xuất hiện sẽ giúp bạn duy trì sự tổ chức và tránh mất thông tin quan trọng.

Vươn lên

Để đạt được cái nhìn tổng quan, bạn hãy thực hiện bài đánh giá hàng tuần về mọi thứ mình đã làm. Bạn có thể nhìn thấy những thành tựu của mình cũng như chú ý đến những lĩnh vực cần cải thiện. Thông qua việc thực hiện các đánh giá đều đặn, bạn có thể duy trì được sự theo đuổi đúng đắn của mình.

Tổ chức đánh giá hàng tuần là cách để bạn theo dõi tiến triển cá nhân và đồng thời nhận biết những điểm cần cải thiện. Điều này giúp đảm bảo rằng bạn không chỉ đạt được những mục tiêu mà còn duy trì được sự nhìn nhận rõ ràng về hành trình của mình.

Thêm vào các điểm nóng

Trong cuốn sách “Siêu Năng Suất”, Chris Bailey giới thiệu khái niệm “điểm nóng” như một cách hiệu quả để hiểu rõ hơn về cuộc sống của bạn. Điểm nóng có thể được xem như “danh mục đầu tư của cuộc đời bạn”.

Bạn nên chia danh sách công việc và các danh sách khác thành bảy danh mục nổi bật, bao gồm: Tâm trí, cơ thể, cảm xúc, sự nghiệp, tài chính, các mối quan hệ và niềm vui. Bằng cách này, bạn có thể dễ dàng nhận ra cơ hội và thách thức đang đối mặt trong mỗi lĩnh vực và lên kế hoạch để duy trì cân bằng toàn diện trong cuộc sống, giúp bạn có một cái nhìn tổng quan hữu ích để quản lý và phát triển mọi khía cạnh của bản thân một cách hiệu quả.

Kẻ tấn công sự chú ý

Nếu muốn tăng cường sự tập trung thì bạn cần ngăn chặn sự gián đoạn trước khi chúng xảy ra. Theo thống kê, trung bình bạn phải mất khoảng 25 phút để khôi phục sự tập trung sau khi bị gián đoạn. Nguyên nhân chính của sự gián đoạn thường là do điện thoại di động, vì vậy việc tắt thông báo, âm thanh và chuông cảnh báo là quan trọng.

Tác giả Chris Bailey cũng đề xuất “quy tắc 20 giây” để giúp ngăn chặn sự gián đoạn. Với nguyên tắc này, bạn hãy tránh xa những yếu tố làm phân tâm trong ít nhất 20 giây sẽ giúp bạn không bị lôi cuốn ngay từ đầu. Điều này tạo ra khoảng thời gian đủ để bạn giữ được sự tập trung và tránh bị đánh mất quá nhiều thời gian khi chuyển đổi giữa các nhiệm vụ.

Nghệ thuật làm một việc

Một trong những chiến lược mà Chris Bailey đề cập trong cuốn sách “The Productivity Project” (Siêu Năng Suất) là nghệ thuật của việc làm một việc. Nếu như làm đa nhiệm khiến bạn không đạt được kết quả như mong muốn, thì việc tập trung chỉ vào một nhiệm vụ trong một khoảng thời gian nhất định là cách giúp cải thiện hiệu suất.

Tác giả đã đề xuất Kỹ thuật Pomodoro để bạn có thể áp dụng khi thực hiện từng nhiệm vụ nhất định. Theo phương pháp này, bạn tập trung chú ý vào công việc trong 25 phút, sau đó nghỉ ngơi trong 5 phút. Khi bạn đã hoàn thành 4 phiên làm việc 25 phút, hãy nghỉ giải lao 15 phút. Phương pháp Pomodoro giúp duy trì sự tập trung và năng suất trong thời gian dài mà bạn làm việc.

Thiền

Thiền giúp bạn làm việc hiệu quả hơn nhưng có nhiều người hiện nay vẫn lầm tưởng về thiền. Một số lầm tưởng về thiền đã được tác giả Chris Bailey liệt kê như:

  • Thiền giúp bạn bớt thụ động hơn
  • Thiền khiến bạn kém động lực hơn
  • Thiền sẽ khiến bạn bớt quan tâm đến công việc hơn
  • Thiền mất quá nhiều thời gian
  • Quá khó để bắt đầu thiền

Để thiền, bạn phải tìm nơi nào đó yên tĩnh, ngồi thẳng lưng, nhắm mắt lại và tập trung vào hơi thở của bạn. Bạn có thể hẹn giờ trong vòng 15, 20 phút hoặc 30 phút, 1 tiếng tùy vào nhu cầu của mình. Khi sự chú ý của bạn bị xao nhãng (đặc biệt là lúc đầu), hãy cố gắng đưa nó trở lại một cách nhẹ nhàng và tập trung vào hơi thở.

Tiếp “nhiên liệu”

Lựa chọn bữa ăn lành mạnh, phù hợp là cách “tiếp nhiên liệu” quan trọng giúp cơ thể bạn luôn khỏe mạnh, đồng thời duy trì sự năng động và hiệu quả trong công việc. Bạn hãy thực hiện 2 quy tắc ăn kiêng sau đây để đảm bảo sức khỏe tốt và cung cấp năng lượng tối đa.

Quy tắc đầu tiên là chú trọng vào thực phẩm tự nhiên và chưa qua chế biến. Bạn nên dành ưu tiên nhóm thực phẩm này trong chế độ ăn uống của bạn. Thực phẩm tự nhiên không chỉ cung cấp dưỡng chất dồi dào mà còn giúp tăng cường sức khỏe tổng thể.

Quy tắc thứ hai là dừng ăn ngay khi bạn cảm thấy no. Nếu bạn không quen với cách tiếp cận này, hãy cố gắng thay đổi từ từ. Việc thực hiện những điều chỉnh nhỏ và từ từ trong chế độ ăn là cách hiệu quả để đạt được thành công lâu dài trong việc duy trì chế độ ăn kiêng.

Thức uống cung cấp năng lượng

Uống cà phê có thể mang lại cảm giác tăng cường năng lượng tạm thời nhưng nó có thể khiến bạn mất đi năng lượng vào cuối ngày khi lượng caffeine trong cơ thể tăng lên quá mức. Thay vào đó, bạn hãy sử dụng cà phê một cách có chiến lược, ví dụ như uống trước khi thuyết trình quan trọng hoặc bắt đầu một dự án lớn.

Để đảm bảo tăng cường năng lượng và sức khỏe, bạn nên uống đủ nước. Theo khuyến nghị, bạn nên uống khoảng 8 cốc nước mỗi ngày để đảm bảo cơ thể đủ nước. Uống đủ nước không chỉ giúp tăng cường quá trình trao đổi chất mà còn hỗ trợ quá trình giảm cân và cung cấp năng lượng cho cơ thể.

“Viên thuốc” tập thể dục

Tập thể dục cung cấp cho bạn cả năng lượng và sự tập trung. Tác giả John Ratey đã viết: “Nếu tập thể dục là một dạng thuốc viên, nó sẽ được dán trên trang nhất, được ca ngợi là loại thuốc bom tấn của thế kỷ.”

Nếu bạn mới bắt đầu với việc tập thể dục, hãy bắt đầu nhỏ và tăng dần. Bạn có thể khởi đầu bằng cách dành 15 phút đi bộ để nâng cao nhịp tim. Nếu thời gian 15 phút quá nhiều khi mới bắt đầu đối với bạn thì ngừng ngại điều chỉnh thời gian cho phù hợp với cơ thể của mình. Dần dần, khi cơ thể đã quen thì bạn có thể tăng thời gian tập thể dục mỗi ngày lên.

Ngủ theo cách của bạn để có năng suất cao

Cứ mỗi giờ thiếu ngủ, bạn sẽ mất đi hai giờ làm việc hiệu quả. Vậy nên, bạn hãy cố gắng ngủ tám giờ một ngày. Một số thói quen ngủ mà tác giả Chris Bailey đã gợi ý trong cuốn sách “The Productivity Project” (Siêu Năng Suất) mà bạn có thể tham khảo như:

  • Tạo một nghi lễ vào ban đêm.
  • Tắt các thiết bị điện tử 2 hoặc 3 giờ trước khi đi ngủ để tránh ánh sáng xanh.
  • Nghỉ ngơi.
  • Tránh uống cà phê từ 8 đến 14 giờ trước khi ngủ.
  • Hãy coi phòng ngủ của bạn như một cái hang (một nơi mát mẻ, yên tĩnh và tối tăm).

Tự mình tạo ra hạnh phúc

Tạo ra sự hạnh phúc bản thân có thể là yếu tố quyết định giúp bạn làm việc hiệu quả hơn. Những chiến lược nhỏ để tăng cường tâm trạng và năng suất bạn có thể tham khảo:

  • Ngắt kết nối thường xuyên hơn: Thực hiện các khoảnh khắc nghỉ ngơi mà không liên quan đến công việc để tái tạo năng lượng.
  • Ghi nhớ ba điều bạn biết ơn: Điều này giúp tăng cường tư duy tích cực và khả năng tập trung vào những điều tích cực.
  • Viết nhật ký về trải nghiệm tích cực: Ghi chép những kỷ niệm tích cực giúp làm tăng cường tâm trạng và sự hài lòng.
  • Chia nhỏ nhiệm vụ: Phân chia công việc thành các phần nhỏ hơn để giảm áp lực và tăng cường cảm giác đạt được.
  • Tự đặt câu hỏi: Đặt câu hỏi tích cực về bản thân để tạo động lực và định hình tư duy tích cực.
  • Tự thưởng cho bản thân: Tạo ra những hình thức thưởng nhỏ khi hoàn thành các mục tiêu để duy trì động lực.
  • Tin tưởng vào bản thân: Tin tưởng vào khả năng phát triển của bản thân giúp tăng cường sự tự tin và năng suất.
  • Tạo một danh sách thành tích: Ghi chép những thành công và đạt được để nhắc nhở về sức mạnh của bạn.
  • Ngắm hình ảnh các con vật dễ thương: Những hình ảnh tích cực như thế có thể làm tăng cường tâm trạng và sự hạnh phúc.

Bằng cách thực hiện những hành động nhỏ này, bạn có thể tạo nên một tâm trạng tích cực và tăng cường năng suất trong công việc hàng ngày của mình.

Kết luận

“The Productivity Project” (Siêu Năng Suất) của Chris Bailey là một hành trình sâu sắc vào thế giới của năng suất và quản lý thời gian được rút ra sau 1 năm nghiên cứu và thử nghiệm những chiến lược khác nhau: Từ việc ưu tiên công việc theo đúng giờ sinh học cá nhân cho đến việc hiểu rõ về tầm quan trọng của thời gian nghỉ ngơi.

Không chỉ là sách dành cho những người muốn tăng cường năng suất trong công việc, “The Productivity Project” còn là nguồn động viên và sự khám phá về cách chúng ta có thể sống một cuộc sống ý nghĩa hơn thông qua việc quản lý thời gian hiệu quả. Với phong cách viết linh hoạt và dí dỏm của Chris Bailey, cuốn sách chắc chắn sẽ là một hướng dẫn hữu ích cho những người đang tìm kiếm sự cải thiện cá nhân và sự làm chủ về thời gian của mình.