ElonX_Logo black
Search

Tesla giảm giá xe điện: Cuộc chiến mà Elon Musk không thể thắng?

Tesla giảm giá xe điện - Feature image
Nội dung

Trong bối cảnh kinh tế thế giới ngày càng khó khăn sau đại dịch, các doanh nghiệp lớn nhất cũng đang loay hoay tìm hướng đi cho sản phẩm của mình. Tesla cũng không phải là ngoại lệ khi hãng này đang thực hiện chiến lược giảm giá các sản phẩm của họ. Nhưng việc này sẽ mang lại hiệu quả đến đâu? Tesla giảm giá xe điện liệu có phải là một nước đi đúng đắn trong bối cảnh hiện tại? Hãy cùng đi vào những phân tích trong bài viết sau đây. 

Tesla giảm giá xe điện: Cuộc chiến do công ty của Elon Musk khởi đầu

Tesla liên tục giảm giá xe điện vì áp lực cạnh tranh

Dưới áp lực ngày càng tăng từ các đối thủ, suốt năm qua Tesla đã liên tục giảm giá các sản phẩm của mình đến 25%. Cụ thể, Tesla Model 3 giảm từ 48.000 đô la xuống còn 44.380 đô la. Trong khi đó, Model S – mẫu xe sang của hãng đã giảm từ 130.000 đô la xuống chỉ còn 96.380 đô la. Nhiều người nhận định việc Tesla giảm giá xe điện giờ đây đã đưa chúng về đúng chức năng của mình. Đó là một phương tiện dùng để di chuyển.

Mark Schirmer, Giám đốc truyền thông của công ty nghiên cứu Cox Automotive gọi đây là một chiến lược kinh doanh khác thường. Ông cho biết chưa bao giờ thấy một thương hiệu ô tô đang kinh doanh lại giảm giá 20% mỗi năm. Việc Tesla giảm giá xe điện chứng tỏ họ kỳ vọng rằng mức giá thấp sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng. Quan trọng hơn nó sẽ kìm chân các đối thủ của công ty. Hay thậm chí có thể khiến một số đối thủ rời khỏi cuộc chơi khốc liệt này.

Tesla giảm giá xe điện - 1

Thực tế khó khăn hơn cho Tesla

Trên thực tế, việc đưa ra mức giá thấp hơn không giúp doanh số bán hàng của Tesla tăng cao hơn. Số lượng xe điện mà công ty này giao cho khách hàng trong quý III năm 2023 đã giảm. Doanh thu của họ cũng giảm, đồng thời tỷ suất lợi nhuận giảm xuống chỉ còn 17,9% trong quý này. Mức này thậm chí còn thấp hơn đáng kể so với 25,1% ghi nhận cùng kỳ năm ngoái.

Các đối thủ cạnh tranh cũng không bị loại khỏi hoạt động kinh doanh. Trong quá khứ, Tesla từng là kẻ thống trị hoàn toàn trong lĩnh vực xe điện. Tuy nhiên hiện tại, thị phần của công ty này tại Mỹ đã giảm từ 62% xuống chỉ còn 50%.

Động thái của Musk đối với chiến lược Tesla giảm giá xe điện thể hiện như thế nào?

CEO Elon Musk đã không trực tiếp đề cập đến việc Tesla giảm giá xe điện. Điều này trái ngược với tuyên bố của vị tỷ phú rằng ô tô của công ty sẽ là một loại tài sản có giá. Đây là một tuyên bố hiếm thấy trên thị trường, ngoài những chiếc xe cổ, có giá trị, được giới sưu tầm săn đó.

Những hệ lụy của việc Tesla giảm giá xe điện là gì?

Các nhà phân tích cho rằng việc Tesla giảm giá xe điện cho thấy công ty này đang ưu tiên doanh số hơn lợi nhuận. Điều này cũng phần nào đó cho thấy nhu cầu của thị trường đối với ô tô điện đang sụt giảm đáng kể. Một lý do khác là Tesla đã cố gắng giành lại thị phần từ các đối thủ khác trong ngành.

Nhìn chung, việc Tesla giảm giá xe điện đã gây áp lực lên các nhà sản xuất ô tô khác. Họ khó có thể bán ra những chiếc xe điện giá cả phải chăng hơn. Điều này bất chấp chi phí hàng hóa tăng cao, đã tấn công trực tiếp đến các nhà bán lẻ xe đã qua sử dụng. Phố Wall lo ngại về một cuộc chiến giá xe điện sẽ kéo dài. Tệ hơn, nó diễn ra trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu đang ngày một rõ ràng hơn.

Tesla giảm giá xe điện - 2

Adam Jonas từ công ty Morgan Stanley nhận định việc Tesla giảm giá xe điện sẽ khiến các mẫu xe điện (và cả xe động cơ đốt trong) của các công ty khác ngày càng đắt đỏ hơn. Biên lợi nhuận bị nén ngày càng tạo áp lực đặc biệt lớn trên thị trường ô tô đã qua sử dụng.

Các hãng ô tô thường xuyên thay đổi giá xe thông qua các biện pháp kích cầu hoặc khi có mẫu xe mới ra mắt. Tuy nhiên, những điều chỉnh tăng hoặc giảm giá chỉ tạo nên tác động rất nhỏ để tránh làm xáo trộn hệ sinh thái ô tô. Điều này đúng với cả người tiêu dùng và các đại lý ô tô.

Chảy máu tiền mặt: Vấn đề lớn của thị trường xe điện, và vấn đề thường gặp của Elon Musk

Việc Tesla giảm giá xe điện và vấn đề chảy máu tiền mặt của họ

Quyết định cho Tesla giảm giá xe điện ở mức sâu là một hành động có phần tuyệt vọng của công ty này. Điều đó trở nên rõ ràng vào đầu tháng này khi Tesla báo cáo số liệu quý III. Kết quả đáng kinh ngạc cho thấy Tesla đã không đạt được doanh thu như Phố Wall kỳ vọng. Cụ thể dòng tiền tự do của công ty đã giảm kỷ lục xuống còn 848 triệu đô la. Con số này là rất thấp so với mức 3,4 tỷ đô la của cùng kỳ năm trước. Đây chính là tình trạng chảy máu tiền mặt gặp phải sau khi Tesla giảm giá xe điện của họ.

Tỷ suất lợi nhuận gộp là thước đo quan trọng thể hiện lợi nhuận của một công ty sau khi trừ đi chi phí. Đáng chú ý là chỉ số này của Tesla được báo cáo tiếp tục giảm trong quý III. Với các nhà đầu tư đã quen với việc Tesla kiếm được nhiều tiền, điều này đã gây kinh ngạc cho họ.

Tesla giảm giá xe điện - 3

Mục tiêu của Musk là Tesla giảm giá xe điện để tiếp tục tăng tỷ suất lợi nhuận, nhưng…

Trong hai năm qua, Tesla đã cho ra mắt thêm các mẫu xe điện có giá vừa phải hơn như chiếc sedan – Model 3 hay mẫu SUV nhỏ gọn Model Y. Cùng với đó, tỷ suất lợi nhuận của hãng vẫn tăng cao nhất trong ngành ô tô.

Kết quả này đã củng cố lập luận rằng Tesla không phải là một công ty xe hơi truyền thống như Ford hay General Motors. Họ xứng đáng có giá cổ phiếu cao hơn rất nhiều so với hiện tại. Đương nhiên đây là vị trí mà Musk muốn Tesla giữ vững. Vì vậy ông hứa sẽ làm mọi thứ có thể để cắt giảm chi phí và duy trì việc Tesla giảm giá xe điện.

Tuy nhiên thật không may, việc cắt giảm chi phí không thể kéo dài, kể cả Musk có muốn như vậy đi chăng nữa. Chi tiêu vốn của Tesla thực sự đã tăng vọt lên mức cao nhất trong một năm. Con số này đạt 2,4 tỷ đô la trong quý III năm nay, tăng từ mức 1,8 tỷ đô la một năm trước. Nếu giá giảm và chi phí tăng, tỷ suất lợi nhuận có thể giảm hoặc thậm chí chuyển thành số âm.

Elon Musk kiên định với việc giảm giá xe điện Tesla

Musk và Tesla vẫn chưa thay đổi chiếc lược giảm giá của mình

Đã nhiều tháng kể từ khi chiến lược Tesla giảm giá xe điện được áp dụng. Thế nhưng Musk vẫn chưa thể hiện được nhiều. Dường như ông cũng không có kế hoạch đối phó với tình trạng chảy máu tiền mặt của Tesla. Trong một diễn biến khác, thị trường đã phản ứng với việc lợi nhuận công ty sụt giảm bằng cách kéo giá cổ phiếu Tesla giảm 15%.

Musk không đưa ra bất cứ phát biểu gì về việc khi nào tình trạng chảy máu tiền mặt của Tesla mới chấm dứt. Ngay cả câu hỏi tỷ suất lợi nhuận của công ty sẽ được cải thiện như thế nào vẫn chưa được trả lời. Đồng thời Tesla cũng chưa ấn định thời gian ra mắt chiếc bán tải điện đầu tiên mang tên CyberTruck của họ. Musk thậm chí còn thừa nhận rằng Tesla đã “tự đào mồ” khi cố gắng chế tạo phương tiện mới.

Nhiều câu hỏi về tương lai của Tesla vẫn đang bị bỏ ngỏ

Bên cạnh đó, Elon Musk cũng chưa cho biết thông tin về thời điểm ra mắt thế hệ mới của các mẫu xe cũ của Tesla. Tuy nhiên có một điều mà Musk nhiều lần nhấn mạnh, đó là Tesla sẽ giảm giá xe điện nhiều hơn nữa. Điều này được Musk lặp đi lặp lại với một sự chắc chắn dựa trên niềm tin hơn là sự thật. “Chúng ta phải làm cho ô tô của mình có giá cả phải chăng hơn để mọi người có thể mua chúng.”, Musk cho biết trên một bài đăng X.

Có một hy vọng mà Musk thực sự mang lại cho các nhà đầu tư. Đó là công nghệ xe không người lái (một ngày nào đó) sẽ bù đắp cho việc Tesla giảm giá xe điện. Nhưng cụ thể tính năng này sẽ hoạt động như thế nào vẫn chưa được hiểu rõ.

Tesla giảm giá xe điện - 4

Giảm giá – cuộc chiến không thể thắng của toàn bộ thị trường xe điện?

Nhu cầu xe điện của người tiêu dùng hiện không tăng nhanh như các nhà sản xuất mong đợi. Điều đó có nghĩa là Tesla và Elon Musk đã bắt đầu một cuộc chiến kéo dài để giành lấy một miếng bánh đang ngày càng vỡ vụn.

Giáo sư ngành marketing John Zhang cho biết nếu lao vào một cuộc chiến về giá, các công ty phải đảm bảo số lượng sản phẩm bán ra phải đủ để duy trì lợi nhuận. Đó phải là một trận chiến được kéo dài liên tục. Và để dành chiến thắng, các công ty cần phải lên kế hoạch kỹ càng.

Nhiều chuyên gia cho biết trong cuộc chiến về giá, sẽ không có ai là kẻ chiến thắng. Tất cả đều sẽ thất bại. Kéo theo đó là lợi nhuận của toàn bộ ngành này sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong một lĩnh vực mà công nghệ và chi phí sản xuất đang thay đổi nhanh chóng, không ai có thể chắc chắn đâu mới là đáy.

Chiến lược Tesla giảm giá xe điện của Elon Musk đã nổ ra một cuộc chiến vào thời điểm tồi tệ như hiện tại. Các nhà sản xuất ô tô truyền thống như Hyundai, BMW, Audi hay Porsche có thể dựa vào tiềm lực vững chắc của họ từ trước để phát triển các dòng xe điện cho riêng mình. Thế nhưng các hãng chỉ sản xuất xe điện như Tesla không có điểm tựa đó. Đối với Musk, chỉ có một trong hai viễn cảnh sẽ xảy ra với Tesla. Một là họ sẽ tiếp tục sản xuất xe điện, hai là họ sẽ phá sản.

Tesla giam gia xe dien 5

Quá trình chuyển từ ô tô chạy xăng sang ô tô điện không hề suôn sẻ và dễ dàng

Kết quả kinh doanh ảm đạm đã làm sáng tỏ lý do Musk đẩy mạnh chiến lược Tesla giảm giá xe điện. Nhưng lý do cơ bản thậm chí còn đáng báo động hơn. Ngành ô tô điện những năm gần đây đã nhận được nhiều sự đầu tư của chính phủ. Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng xe điện cũng ngày càng tăng. Tuy nhiên những lợi thế đó không khiến cho việc phát triển ngành này trở nên dễ dàng hơn. Trên thực tế, quá trình chuyển đổi từ ô tô chạy xăng sang ô tô điện không diễn ra suôn sẻ như mong đợi của các bên.

Nhiều chuyên gia đã từng khẳng định chắc chắn rằng xe điện là tương lai. Còn xe hơi truyền thống cuối cùng rồi sẽ biến mất tại Mỹ. Nhưng công cuộc tiến đến một nền giao thông không khói chưa bao giờ đi theo đường thẳng.

Những nguyên nhân khiến ô tô điện chưa thực sự phổ biến rộng rãi như mong đợi

Có hai lý do chính khiến nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe điện không mạnh mẽ như kỳ vọng ban đầu. Một là cách áp dụng công nghệ mới không đồng đều. Chắc chắn phải mất một thời gian nữa để thuyết phục người dùng mua một sản phẩm mới như ô tô điện. Điều này đúng ngay cả khi những chiếc xe sở hữu các công nghệ tiên tiến và hấp dẫn nhất.

Lý do thứ hai khiến các hãng như Tesla giảm giá xe điện vì nhu cầu thấp là do tình hình kinh tế. Đại dịch COVID-19 khiến kinh tế suy thoái và bất ổn trên phạm vi toàn cầu. Người tiêu dùng ngày càng thắt chặt chi tiêu, đặc biệt với các sản phẩm giá trị cao như ô tô. Giá bán trung bình của một chiếc xe điện đã giảm từ 65.000 đô la thời điểm năm 2022 xuống còn 53.633 đô la vào tháng 7/2023. Mặc dù vậy, giá xe điện vẫn cao hơn giá bán trung bình của xe hơi nói chung (khoảng 48.451 đô la).

Lợi thế của các tập đoàn ô tô truyền thống trong làn sóng “chảy máu tiền”

Không giống như việc Tesla giảm giá xe điện, các nhà sản xuất ô tô truyền thống từ Ford, GM đến BMW và Mercedes có cách riêng để ứng phó với thách thức về giá. Họ làm điều đó bằng lợi thế lớn nhất của mình. Đó là chế tạo những chiếc ô tô chạy xăng mà khách hàng vẫn mong muốn.

John Lawler, CTO của Ford, cho biết công ty có thể cân bằng việc sản xuất các dòng xe chạy xăng, xe lai (hybrid) và xe điện của họ. Điều này tốt cho khách hàng khi họ có nhiều lựa chọn để mua được chiếc xe mà họ muốn. Nó cũng có lợi cho Ford vì việc phân bổ vốn được thực hiện bài bản mà không cần chạy theo mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận và dòng tiền bằng mọi giá.

Trong khi các nhà sản xuất ô tô truyền thống có thể dựa vào các mẫu xe cũ của họ, Tesla lại không có được lợi thế lựa chọn đó. Vì vậy để duy trì sự cạnh tranh, Tesla giảm giá xe điện là phương án bắt buộc phải thực hiện.

Elon Musk bắt đầu một cuộc chiến về giá là điều không thể làm khác được. Bởi vì Tesla không có tính cạnh tranh đa dạng so với các thương hiệu khác. Musk nói rằng Tesla giảm giá xe điện không phải vì họ gặp vấn đề về nhu cầu của khách hàng. Nhưng rõ ràng đó là vấn đề mà họ đang loay hoay giải quyết.

Phản ứng của các công ty ô tô khác trước việc Tesla giảm giá xe điện

Việc Tesla giảm giá xe điện khiến các công ty khác trong ngành không mấy hài lòng. Hầu hết các nhà sản xuất ô tô khác đều miễn cưỡng giảm giá các mẫu xe của. Họ biết rằng làm như vậy sẽ gây khó khăn hơn cho việc tiếp tục đầu tư vào công nghệ xe điện. Vào tháng 4, Jim Farley, CEO Ford cho biết việc Tesla giảm giá xe điện của họ sẽ khơi mào một cuộc chiến giá cả không bền vững. Thế nhưng Ford vẫn buộc phải giảm giá mẫu SUV Mustang Mach-E của họ ít nhất hai lần trong năm 2023.

Tesla giảm giá xe điện - 6

Nhiều CEO đang từ chối lao vào cuộc chiến giảm giá xe điện của Musk. Từ kinh nghiệm của mình, họ biết rằng cách tốt nhất để giành chiến thắng trong cuộc chiến này là không tham gia ngay từ đầu. Oliver Zipse, CEO của BMW, cho biết họ không quan tâm đến việc giảm giá để tranh giành thị phần. “Đó không phải là chiến lược của chúng tôi.”, Zipse cho biết thêm.

Có nhiều cách khôn ngoan hơn để lôi kéo khách hàng mà không cần giảm giá xe. Trong cuộc suy thoái năm 2008, Hyundai cố gắng tìm hiểu xem điều gì cản trở khách hàng mua một chiếc xe mới thay vì giảm giá chúng. Nguyên nhân hóa ra xuất phát từ nỗi lo lắng mất việc khiến họ mất khả năng chi trả cho chiếc xe.

Vì vậy, Hyundai đưa ra đảm bảo rằng bất cứ ai mua xe của họ mà bị mất việc đều có thể bán xe lại cho công ty. Đó là cách giải quyết sáng tạo giúp một công ty ô tô vượt qua thời kỳ khó khăn mà không bị ảnh hưởng gì. Đó là phương án mà hiện nay Tesla vẫn từ chối áp dụng.

Lời khuyên của các chuyên gia dành cho Tesla thay vì giảm giá xe

Theo Navdeep Sodhi, CEO của công ty tư vấn định giá Sodhi Pricing cho biết, Elon Musk không cần phải giảm giá sản phẩm của Tesla quá nhanh. Thay vào đó, họ nên sử dụng ngân sách quảng cáo để hướng khách hàng đến lý do tại sao việc sở hữu xe điện Tesla mang lại giá trị nhiều hơn số tiền họ bỏ ra.

Theo Sodhi, Tesla nên thuyết phục khách hàng về việc xe điện có thể tiết kiệm cho họ bao nhiêu tiền theo thời gian. Tại sao phải áp dụng việc Tesla giảm giá xe điện trong khi họ có thể thuyết phục khách hàng trả nhiều tiền hơn?

Quá trình mở rộng thị trường cho xe điện là một cuộc chạy marathon chứ không phải chạy nước rút. Các nhà sản xuất ô tô truyền thống dự đoán mảng xe điện của họ sẽ tiếp tục lỗ trong tương lai gần. Trong khi đó Tesla vừa mới có lãi vào năm 2021. Nếu tình hình kinh doanh lại chìm trong sắc đỏ vì Tesla giảm giá xe điện thì rất có thể các nhà đầu tư sẽ rời bỏ công ty này.

Chiến lược Tesla giảm giá xe điện có chắc chắn thất bại hay không?

Vẫn có những tín hiệu tích cực đối với việc Tesla giảm giá xe điện

Các nhà phân tích Phố Wall phần lớn tỏ ra tích cực về việc Tesla giảm giá xe điện. Họ đánh giá động thái này sẽ kích thích doanh thu của công ty tăng trưởng khả quan hơn.

Trong mảng ô tô điện, Tesla hiện vẫn đạt được tỷ suất lợi nhuận cao hơn đáng kể so với các nhà sản xuất ô tô truyền thống. Hãng xe điện này có phần mềm và các dịch vụ trả phí, bao gồm hệ thống hỗ trợ người lái và Wi-Fi trên xe. Chúng có thể giúp giảm bớt khoản lỗ dự kiến do Tesla giảm giá xe điện. Thêm vào đó, việc giảm giá cũng sẽ gây áp lực cho các nhà sản xuất ô tô khác phải giảm giá xe điện của chính họ.

Nhà phân tích John Murphy của BofA Securities nhận định: “Hầu hết các OEM (Original Equipment Manufacturer – Nhà sản xuất thiết bị gốc) hiện đang thua lỗ trong mảng xe điện. Việc giảm giá có thể khiến hoạt động kinh doanh của họ trở nên khó khăn hơn”.

Các ông lớn khác trong ngành ô tô điện vẫn lạc quan trước chiến lược giảm giá xe điện của Tesla

Gerald Johnson, trưởng bộ phận sản xuất toàn cầu của General Motors, cho biết việc Tesla giảm giá xe điện không làm thay đổi kế hoạch sản xuất xe điện của họ.  General Motors đang bán các mẫu Chevy Bolt EV trị giá dưới 30.000 đô la. Đây là một trong những mẫu ô tô điện có giá cả phải chăng nhất trong ngành. Hãng này cũng có các mẫu xe điện giá cao hơn sử dụng hệ thống pin mới.

Phần lớn mọi người đều đang hình dung về tương lai không mấy sáng sủa dành cho Tesla. Nhưng thực tế đã chứng minh rằng lối tư duy của vị tỷ phú này từng nhiều lần tỏ ra hiệu quả một cách ngoạn mục. Vì vậy với chiến lược Tesla giảm giá xe điện, không có gì chắc chắn rằng nó sẽ thất bại.

Xe hơi Trung Quốc: Có là đối trọng của Tesla?

Tesla có nhiều đối thủ cạnh tranh đến từ quốc gia tỷ dân

Tuy Tesla giảm giá xe điện nhưng nhìn chung giá của họ vẫn cao hơn so với thị trường. Trong bối cảnh đó, các thương hiệu xe điện nội địa của Trung Quốc có cơ hội tăng thị phần trong năm nay. Đặc biệt là khi người tiêu dùng đang thắt chặt hầu bao và lựa chọn những chiếc xe rẻ hơn trong giai đoạn kinh tế ảm đạm.

Hiện tại BYD là nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc. Ngoài ra công ty của Elon Musk còn chịu sự cạnh tranh của các công ty khởi nghiệp tiềm năng khác như Li Auto và Leapmotor. Cả ba công ty này đều hưởng lợi từ việc người dùng chuyển hướng sang thị trường ô tô điện giá rẻ. Nó cũng gây sức ép lên doanh số của Tesla dù Tesla giảm giá xe điện của họ nhiều lần.

Tesla giảm giá xe điện - 7

Tiềm năng tăng trưởng thị phần của các hãng xe điện Trung Quốc

“Nền kinh tế yếu kém sẽ tạo ra sự cân bằng, có lợi cho các nhà sản xuất ô tô điện giá rẻ dành cho thị trường đại chúng”. Đó là nhận định của Tian Maowei, Giám đốc bán hàng tại Yiyou Auto Service Thượng Hải. Ông này cũng nhận định các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc sẽ có sự tăng trưởng thị phần trong năm nay.

Không phải Mỹ, Trung Quốc mới là thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Thị trường này được dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng 30% về số lượng xe điện bán ra trong năm 2023.

Tesla có phần bị lép vế ở thị trường Trung Quốc

Có 3 yếu tố làm gia tăng áp lực cạnh tranh đối với các nhà sản xuất ô tô điện cao cấp như Tesla ở thị trường Trung Quốc. Chúng bao gồm việc chính phủ Trung Quốc hủy bỏ trợ cấp tiền mặt cho người dân mua ô tô điện, nền kinh tế chậm lại và cạnh tranh thị trường tăng cao.

Tesla đã bị BYD soán ngôi nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới vào năm 2022. Công ty của Elon Musk đã giảm giá các mẫu xe Model 3 và Model Y do Trung Quốc sản xuất tới 13,5% nhằm duy trì thị trường của mình. Tuy nhiên điều đó vẫn không đủ để cải thiện tình hình kinh doanh của hãng xe này ở quốc gia tỷ dân. Hiện tại các mẫu điện thông minh có giá dưới 200.000 nhân dân tệ (29.247 đô la) đã trở nên phổ biến với người tiêu dùng Trung Quốc. Người tiêu dùng ngày càng có nhu cầu sở hữu xe điện với chi phí càng thấp càng tốt.

Các thương hiệu nội địa thống trị ngành ô tô điện ở Trung Quốc như thế nào?

Các thương hiệu nước ngoài như Volkswagen hay General Motors luôn thống trị mảng ô tô truyền thống tại Trung Quốc suốt hơn 40 năm qua. Sự nổi lên của các hãng sản xuất ô tô nội địa trong vòng thập kỷ vừa qua vẫn chưa đủ để phá vỡ hoàn toàn sự độc quyền của những công ty này. Trong 11 tháng đầu năm 2022, các thương hiệu nước ngoài vẫn chiếm 50,8% thị phần ô tô tại Trung Quốc. Tuy nhiên thị trường ô tô điện ở quốc gia này là một câu chuyện rất khác.

Theo dữ liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CPCA), các thương hiệu nội địa chiếm đến 84,7% thị phần ô tô điện của nước này trong suốt thập kỷ vừa qua. Chuyên gia Guan Mingyu của McKinsey cho biết người tiêu dùng Trung Quốc rất ưa chuộng xe điện nội địa. Khoảng một nửa số người được hỏi cho rằng họ không phải trả thêm tiền cho một chiếc ô tô điện mang thương hiệu nước ngoài. Họ bày tỏ sự ủng hộ nhiệt tình đối với các công ty xe điện khởi nghiệp mới nổi của đất nước.

Chất lượng xe điện đến từ Trung Quốc không hề thua kém các đối thủ của nó

Hãy lấy ví dụ của BYD.Công ty này được hỗ trợ bởi tập đoàn Berkshire Hathaway của ông trùm đầu tư Warren Buffett. Hầu hết những mẫu xe của BYD đều được bán với giá dưới 200.000 nhân dân tệ.

Bộ pin lithium iron phosphate của hãng đã chứng tỏ giá trị của chúng. Các cell pin được sắp xếp giúp gia tăng mật độ năng lượng và tăng cường khả năng chống quá nhiệt cho pin. Điều này rất quan trọng trong việc gia tăng tuổi thọ của pin. Nó cũng đảm bảo an toàn cho người lái xe một cách tốt hơn. Những viên pin của BYD đang được cung cấp cho nhà máy của Tesla ở Berlin.

Những ngôi sao sáng khác của ngành xe điện Trung Quốc

Công ty đầu tư nổi tiếng Goldman Sachs cũng coi Li Auto, nhà sản xuất xe điện thông minh có trụ sở tại Bắc Kinh, là ngôi sao đang lên ở thị trường này. Báo cáo của công ty cho thấy Li Auto đang tạo sự khác biệt với ngành công nghiệp sản xuất ô tô rộng lớn của Trung Quốc. Họ có khả năng hình dung và tạo ra những trải nghiệm hấp dẫn cho người dùng ô tô điện. Li Auto đồng thời cũng thể hiện sự sẵn sàng chấp nhận rủi ro của các công nghệ độc đáo và có những hành động đổi mới để phát triển sản phẩm của mình.

Kết

Chiến lược Tesla giảm giá xe điện của Elon Musk là một nước đi gây tranh cãi trong bối cảnh tình hình kinh doanh của ngành ngày càng gặp nhiều khó khăn. Có thể xem đây là một trong những giai đoạn chông gai nhất trong lịch sử phát triển công ty này. Elon Musk sẽ triển khai những kế hoạch gì tiếp theo để vực dậy gã khổng lồ trong ngành ô tô điện? Thị trường xe điện vốn thú vị và đầy biến động. Vì vậy chúng ta hãy đón chờ những tin tức liên tục được cập nhật về Tesla trong tương lai.

Xem thêm»