ElonX_Logo black
Search

Starlink của Elon Musk đang bùng nổ: Lượng truy cập tăng gần gấp 3 trong năm nay

Starlink Feature image
Nội dung

Trong những sự tiến bộ về công nghệ không ngừng vài năm trở lại đây, những chiếc vệ tinh Starlink của Elon Musk đã trở thành ngôi sao sáng trong bầu trời kỹ thuật số. Chúng và SpaceX đã khiến cả thế giới choáng ngợp với những bước đi dài đã đạt được. Starlink không chỉ thu hút sự chú ý của công chúng quốc tế. Nó còn khơi dậy một cuộc cách mạng vượt bậc về kết nối internet vệ tinh trên phạm vi toàn cầu. Elon Musk cùng đội ngũ của ông ở SpaceX vẫn đang làm điều đó một cách chậm rãi và vững chắc.

Theo thông tin mới nhất, sự phát triển vượt bậc của Starlink được thể hiện rõ nét nhất ở lượng truy cập tăng gấp 3 lần chỉ trong vòng một năm. Sự bùng nổ này của Starlink không chỉ đánh dấu sự thay đổi mô hình của các dịch vụ internet vệ tinh. Nó còn nhấn mạnh nhu cầu truy cập Internet tốc độ cao, đáng tin cậy trên quy mô toàn cầu đang ngày một tăng cao.

Lưu lượng truy cập internet của Starlink tăng gấp 3 lần trong năm 2023

Số liệu tăng trưởng mới nhất của Starlink được thể hiện như thế nào?

Cloudflare là một công ty nổi tiếng của Mỹ trong lĩnh vực mạng phân phối nội dung và dịch vụ bảo mật Internet. Dữ liệu mới nhất từ công ty này cho thấy dịch vụ internet vệ tinh Starlink của Elon Musk có lưu lượng truy cập toàn cầu tăng mạnh trong năm 2023.

Cụ thể theo Cloudflare, lưu lượng truy cập internet của Starlink đã tăng gần gấp 3 lần vào năm 2023 so với năm 2022. Tính riêng tại Mỹ, lưu lượng truy cập đã tăng 250%. Trong khi ở Brazil, nơi Starlink ra mắt vào năm ngoái, con số này đã đạt mức tăng cực kỳ ấn tượng là 1700%.

Starlink 1

Starlink của Elon Musk ngày càng chứng tỏ vị trí thống trị của mình trong lĩnh vực internet vệ tinh

Starlink là một dịch vụ internet được cung cấp bởi hàng loạt các vệ tinh viễn thông được SpaceX phóng lên quỹ đạo Trái Đất. Nó có tốc độ nhanh hơn đến 47% so với tốc độ cáp quang thông thường. Thay vì gửi tín hiệu internet qua cáp quang, internet vệ tinh hoạt động bằng cách truyền thông tin qua không gian (môi trường chân không). Mỗi vệ tinh Starlink hiện đang hoạt động với quỹ đạo 35.786 km, bên trên một vị trí cụ thể ở Trái Đất. Bằng cách kết nối ở khoảng cách đủ gần, vệ tinh Starlink sẽ truyền tải lượng lớn thông tin một cách nhanh chóng đến mọi nơi trên Trái Đất.

Những đặc điểm nổi bật của Starlink đã thu hút sự quan tâm của cả thế giới. Tính đến nay, dịch vụ này đã có mặt tại hơn 50 quốc gia. Thành công của Starlink là điều mà chúng ta có thể nhìn thấy được. Như đã đề cập, Starlink mới chỉ bắt đầu hoạt động ở Brazil từ năm ngoái. Mặc dù vậy, lượng truy cập dịch vụ ở quốc gia Nam Mỹ này đã tăng gấp 17 lần. Quả là một con số đáng kinh ngạc.

Bên cạnh đó, dịch vụ internet Starlink của Elon Musk vẫn đang không ngừng mở rộng đến những quốc gia khác, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển như Kenya, Zambia hay Philippines. Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển mạng thông tin ở những đất nước này. Sự tăng trưởng theo cấp số nhân của Starlink đã củng cố vị thế của họ với tư cách là ông vua internet vệ tinh. Đó là điều mà cả thế giới hiện nay phải thừa nhận.

Vì sao Starlink ít gặp phải các đối thủ cạnh tranh cùng ngành trong bối cảnh hiện tại?

Dịch vụ internet vệ tinh Starlink ngày càng phổ biến một phần do họ ít gặp phải sự cạnh tranh từ các đối thủ như Project KuiperOneWeb của Amazon. Starlink hiện có khoảng 5.000 vệ tinh trên quỹ đạo. Con số này nhiều hơn bất kỳ nhà cung cấp nào khác.

Amazon gần đây đã thông báo rằng họ sẽ sử dụng tên lửa SpaceX để phóng một số vệ tinh Project Kuiper của họ lên quỹ đạo vào năm 2025. Điều này phần nào cho thấy ngay cả những đối thủ cạnh tranh của Starlink cũng phải phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng của SpaceX. Có 5 nguyên nhân khiến Starlink vấp phải ít sự cạnh tranh trong lĩnh vực internet vệ tinh:

Sự tiến bộ và quy mô

Starlink là hệ thống vệ tinh không gian do SpaceX của Elon Musk khởi xướng và triển khai. Họ đã đi trước các đối thủ cạnh tranh về mặt phát triển do có bệ phóng hoàn hảo. SpaceX đã phóng nhiều vệ tinh hơn và đạt được hiệu quả hoạt động nhanh hơn bất kỳ những dự án cùng loại nào khác. Đây là bước khởi đầu thuận lợi cho Starlink trong hành trình phủ sóng internet vệ tinh toàn cầu của mình.

Tài nguyên của SpaceX

Đứng đằng sau dự án Starlink chính là công ty mẹ SpaceX của nó. Vì vậy nó được hưởng trọn vẹn những nguồn lực về kinh tế, cơ sở hạ tầng và chuyên môn kỹ thuật của một trong những công ty hàng không vũ trụ tư nhân hàng đầu thế giới. Điều này đã cho phép đội ngũ phát triển mạng lưới internet vệ tinh Starlink tiếp tục thực hiện các kế hoạch đầy tham vọng của họ trên quy mô lớn.

Starlink 2

Các nguồn tài trợ dồi dào từ khối tư nhân và chính phủ

SpaceX và Starlink đã nhận được những nguồn tài trợ đáng kể từ các nhà đầu tư tư nhân và cả các sáng kiến của chính phủ. Sự hỗ trợ tài chính này đã cho phép họ đầu tư mạnh vào việc phát triển và triển khai “chòm sao vệ tinh” Starlink.

Tuy nhiên, các dịch vụ internet vệ tinh cũng phải đối mặt với nhiều thách thức đáng kể. Chúng ta có thể kể đến những trở ngại lớn đến từ chi phí cao, các rào cản về mặt pháp lý, các vấn đề kỹ thuật, những lo ngại về môi trường, ảnh hưởng của các nguồn bức xạ điện từ (EMR). Bên cạnh đó phải kể đến các mối đe dọa tiềm tàng từ các tác nhân thù địch có thể cố gắng phá hoại hoặc phá hủy những vệ tinh này. Bản thân Starlink cũng đang gặp phải nguy cơ trên. Chúng ta sẽ tìm hiểu nó chi tiết hơn trong phần sau của bài viết này.

Đổi mới công nghệ

Starlink hiện đang sử dụng các công nghệ tiễn tiến trong ngành viễn thông, chẳng hạn như vệ tinh quỹ đạo Trái Đất thấp (Low Earth Orbit – LEO) hay ăng-ten mảng pha. Bên cạnh đó họ còn đang liên tục cải tiến cả phần cứng và phần mềm của mình. Điều này giúp nâng cao lợi thế về tốc độ, độ trễ và hiệu suất tổng thể, bỏ xa các đối thủ cạnh tranh của họ. Ăng-ten mảng pha là loại ăng-ten được điều khiển bằng máy tính, tạo ra chùm sóng vô tuyến đến các hướng khác nhau mà không cần di chuyển ăng-ten.

Starlink 3

Một điều quan trọng cần lưu ý là bối cảnh cạnh tranh trong ngành internet vệ tinh rất năng động. Các dự án khác như Project Kuiper và OneWeb của Amazon đang tích cực hoạt động để thu hẹp khoảng cách với Starlink. Các yếu tố như phê duyệt theo quy định, quy trình phóng vệ tinh thành công và những tiến bộ công nghệ đang diễn ra hằng ngày. Chúng có thể ảnh hưởng đến sự cạnh tranh giữa những ông lớn trong ngành, mà người dẫn đầu đang tạm thời là Starlink.

Sự phát triển Starlink sẽ kết hợp với tầm nhìn dài hạn của SpaceX

Tầm nhìn của Elon Musk không chỉ là phóng các vệ tinh internet Starlink lên quỹ đạo Trái Đất. Trong tương lai, SpaceX có kế hoạch tích hợp các vệ tinh này trong các nhiệm vụ khám phá không gian của họ. Chúng bao gồm cả kế hoạch sử dụng tàu vũ trụ Starship để du hành liên hành tinh. Sự tích hợp này cho phép Elon Musk phối hợp linh hoạt các dự án và có cách tiếp cận toàn diện hơn đối với các sáng kiến ​​trên không gian.

SpaceX đang dẫn đầu so với các đối thủ khi sở hữu hơn một nửa số vệ tinh hiện có trong không gian. Tuy nhiên họ vẫn đang tiếp tục chạy đua hướng tới mục tiêu đầy tham vọng của Musk. Đó là phóng một “siêu chòm sao” gồm 42.000 vệ tinh vào năm tới.

Starlink 4

Starlink của SpaceX đã sẵn sàng IPO chưa?

Starlink được dự đoán sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán vào năm 2027

Một nhà đầu tư tỷ phú vào SpaceX dự đoán hoạt động kinh doanh vệ tinh của họ sẽ ra mắt công chúng vào khoảng năm 2027. Vị tỷ phú đó chính là Ron Baron, người sáng lập công ty quản lý đầu tư Baron Capital. Gần đây vị tỷ phú này đã trả lời báo chí rằng ông kỳ vọng hoạt động kinh doanh vệ tinh Starlink sẽ tách ra và niêm yết cổ phiếu ra công chúng (IPO) “vào năm 2027 hoặc lâu hơn”.

Baron tính toán rằng trong 4 năm tới, SpaceX sẽ có giá trị từ 250 – 300 tỷ đô la. Con số này gấp đôi so với mức định giá hiện tại là 150 tỷ đô la. Cũng theo tiết lộ của Ron Baron, quỹ của ông sở hữu số cổ phiếu SpaceX trị giá khoảng 1,7 tỷ đô la. Vị tỷ phú này tỏ ra lạc quan về triển vọng của công ty.

Vào năm ngoái, người sáng lập SpaceX cũng đã nói với các nhân viên rằng kế hoạch IPO Starlink sẽ diễn ra sớm nhất vào năm 2025. Hiện nay các vệ tinh Starlink đang được triển khai với tốc độ rất khẩn trưởng. Các nhà đầu tư cũng ngày càng lạc quan và có hứng thú đối với mức định giá của SpaceX. Liệu đã đã đến lúc Starlink phải IPO? Khi đó điều gì sẽ xảy ra?

Starlink 5

Thời gian IPO của Starlink phụ thuộc vào dòng tiền của họ

Vào năm 2021, Elon Musk đã đăng trên X (trước đây là Twitter) về việc đưa Starlink trở thành công ty đại chúng thông qua IPO. Nhưng Musk cho biết trước hết SpaceX cần phải vượt qua giai đoạn dòng tiền âm trong khoảng năm tới. Có như vậy Starlink mới trở nên “khả thi về mặt tài chính”. Tỷ phú giàu nhất thế giới nói thêm rằng Starlink sẽ IPO khi có thể dự đoán dòng tiền “ở mức hợp lý”.

SpaceX đã có lãi hay chỉ đang hòa vốn?

Đầu tháng 11/2023, Elon Musk đã đăng thông tin rằng Starlink đã “đạt được dòng tiền hòa vốn”. Trong một diễn biến khác hồi đầu năm, Gwynne Shotwell, Chủ tịch kiêm COO của SpaceX, cho biết trong năm 2022, hoạt động kinh doanh Starlink từng có quý đạt dòng tiền dương. Bà Shotwell cũng nhận định rằng Starlink sẽ kiếm được tiền vào năm nay.

Tạp chí Phố Wall đưa tin SpaceX đã kiếm được 55 triệu đô la lợi nhuận trên mức doanh thu 1,5 tỷ đô la trong quý I/2023. Công ty này cũng được cho là đã thu về khoảng 2 tỷ đô la từ việc phát hành cổ phiếu vào năm ngoái, tăng 500 triệu đô la so với năm 2021. Sự tăng trưởng này giúp SpaceX đạt được sự ổn định tài chính liên tục.

Tuy nhiên, trong một buổi thuyết trình vào năm 2015, Musk dự đoán Starlink sẽ đạt 20 triệu người đăng ký vào năm 2022. Khi đó động thái này của Musk được cho là nhằm thu hút các nhà đầu tư. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, mục tiêu trên vẫn còn cách rất xa khi mới chỉ có 1,5 triệu người đăng ký.

Musk vẫn đang giữ bí mật các thông tin về tình hình tài chính của Starlink. Các thông tin khác cũng chỉ được tỷ phú này chia sẻ nhỏ giọt thông qua nền tảng X. Vì vậy thật khó để biết rằng liệu SpaceX có thể “dự đoán” dòng tiền và khả năng sinh lời đủ tốt để đưa Starlink IPO hay không.

Những thương vụ lớn đang diễn ra tiếp tục cho thấy triển vọng phát triển của Starlink cũng như SpaceX của Elon Musk

Lực lượng Không gian Mỹ (USSF) gần đây đã ký kết với SpaceX hợp đồng Starshield đầu tiên. Theo đó, SpaceX sẽ chịu trách nhiệm thiết lập mạng lưới vệ tinh an toàn cho các cơ quan chính phủ Mỹ trong tương lai sắp tới. Thỏa thuận đó có giá trị từ 15 triệu đến 70 triệu đô la trong suốt một năm.

Bên cạnh đó Intesa Sanpaolo, ngân hàng lớn nhất của Ý, cũng muốn tham gia đầu tư vào SpaceX và Starlink. Nhà băng này đã đặt cọc một khoản tiền không được tiết lộ cho SpaceX vào tháng trước. Theo một nguồn tin, khoản đầu tư đó có thể trị giá 151,6 triệu đô la (tương đương với 141,7 triệu euro).

Những tranh cãi xung quanh việc áp dụng vệ tinh Starlink trong cuộc chiến tranh ở Ukraine và dải Gaza

Từ việc Musk triển khai Starlink ở Ukraine đến bị chỉ trích từ chính nước này

Việc sử dụng Starlink ở những vùng xa xôi và có tranh chấp đã gây ra một số tranh cãi. Năm ngoái, Elon Musk đã kích hoạt Starlink ở Ukraine sau khi Nga tiến hành xâm lược làm gián đoạn các dịch vụ internet của nước này. Tuy nhiên sau đó Musk lại đối mặt với cáo buộc từ chính phủ Ukraine rằng ông đã ngăn chặn cuộc tấn công của họ vào hải quân Nga khi đã không bật Starlink ở Crimea.

Starlink 6

Những căng thẳng khác liên quan đến Elon Musk và Starlink trong cuộc chiến tranh tại dải Gaza

Elon Musk còn khiến chính phủ Israel tức giận khi đề xuất cấp quyền truy cập internet vệ tinh cho các nhóm nhân đạo ở Gaza. Đề xuất này được Musk đưa ra sau khi Israel cắt internet tại vùng lãnh thổ bị bao vây này. Israel đã đưa ra cáo buộc Starlink hỗ trợ “các hoạt động khủng bố”. Tuy nhiên sau đó chính phủ này đã đạt được thỏa thuận với Musk cho phép sử dụng Starlink ở Gaza.

Những nguy cơ bị tấn công của vệ tinh Starlink trong bối cảnh hiện tại

Một chuyên gia luật vũ trụ đã cảnh báo rằng các vệ tinh thương mại như Starlink có thể trở thành mục tiêu quân sự tiềm tàng theo luật pháp quốc tế. Nhiều ý kiến khác cho rằng các công ty như SpaceX hay Starlink cần hết sức cẩn thận trước việc sa đà vào xung đột. Bởi vì có thể trở thành cuộc chiến nơi các ông lớn công nghệ chia phe để chống lại nhau.

Theo luật chiến tranh, máy bay không người lái có thể phân loại các vệ tinh Starlink là mục tiêu quân sự tiềm năng. Vì vậy khả năng nổ súng tiêu diệt các vệ tinh này là hoàn toàn có thể xảy ra. Cũng giống như trong Thế chiến thứ I, các cơ sở hạ tầng dân sự như đường sắt cũng trở thành mục tiêu bắn phá do ý nghĩa quân sự của chúng.

Theo các chuyên gia luật quốc tế, Nga có tư cách pháp lý để bắn hạ các vệ tinh Starlink. Đặc biệt là trong trường hợp chúng được Ukraine hoặc các quốc gia khác sử dụng cho mục đích quân sự. Nga có thể viện dẫn Điều 51 của Hiến chương Liên hợp quốc, cho phép họ tự vệ trước một cuộc tấn công vũ trang.

Cảnh báo của Nga dành cho Elon Musk

Musk cũng được đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cảnh báo rằng sự can thiệp của ông vào cuộc chiến Nga – Ukraine “có thể dẫn đến phản ứng hạt nhân”. Điều này đã được đề cập trong cuốn tiểu sử của Musk. Cuốn sách được viết bởi tác giả Walter Isaacson. Trong khi đó, Công ước Geneva quy định: “Các cuộc tấn công chỉ có thể nhằm vào các mục tiêu quân sự mà không được nhằm vào các mục tiêu dân sự”. 

Kết

Sự gia tăng đáng kể về lưu lượng truy cập của Starlink của SpaceX trong năm qua một lần nữa thể hiện nhu cầu sử dụng internet vệ tinh ngày càng tăng trên toàn cầu. Với lưu lượng truy cập tăng gần gấp ba lần, rõ ràng là Starlink đang nhanh chóng mở rộng cơ sở người dùng. Dịch vụ này cũng đóng vai trò then chốt trong việc thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số bằng cách cung cấp kết nối Internet đáng tin cậy đến các khu vực xa xôi và chưa được quan tâm. 

SpaceX sẽ tiếp tục triển khai thêm nhiều vệ tinh lên quỹ đạo trong thời gian sắp tới. Họ cũng không ngừng nâng cấp khả năng của mình. Tương lai có vẻ đầy hứa hẹn đối với Starlink, định vị họ trở thành nhân tố chủ chốt trong bối cảnh truy cập Internet toàn cầu đang ngày càng phát triển. Thành công của Starlink không chỉ phản ánh tầm nhìn đổi mới của Elon Musk. Nó còn nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của công nghệ vệ tinh trong việc giải quyết nhu cầu kết nối của thế giới trong thời đại 4.0.

Xem thêm»