ElonX_Logo black
Search

Top 25 quyển sách hay dành cho doanh nhân bạn nhất định phải đọc

sách hay dành cho doanh nhân
Nội dung

Mọi người thường nghĩ rằng doanh nhân là những người lăn lộn trên thương trường. Tất cả kinh nghiệm của họ đều đến từ thực tế, liệu điều đó có đúng? Có một sự thật đó là những kinh nghiệm của doanh nhân phần lớn đến từ quá trình học tập và tu dưỡng không ngừng nghỉ. Một trong những hình thức học tập không thể bỏ qua đó chính là đọc sách. Vậy nếu là một người ham thích đọc sách và có niềm đam mê với việc kinh doanh, bạn không thể bỏ qua danh sách 25 quyển sách hay dành cho doanh nhân. Danh sách này đã được chúng tôi cập nhật đầy đủ trong bài viết này. Hãy cùng khám phá chúng ngay bây giờ.

The Power of Broke (Tạm dịch: Sức Mạnh Của Phá Sản)

The Power of Broke là cuốn sách của tác giả Daymond John – một trong những nhà đầu tư của Shark Tank Mỹ. Thông qua cuốn sách hay dành cho doanh nhân này, Daymond John đã trả lời một câu hỏi quan trọng. Đó là: “Với tư cách là một doanh nhân, tại sao phá sản có thể là lợi thế cạnh tranh lớn nhất của bạn?”. Bởi vì khi bắt đầu lại từ con số tối thiểu cũng là thực tế buộc bạn phải kết nối với khách hàng một cách chân thành và quảng cáo những ý tưởng của mình một cách sáng tạo.

Cuốn sách hay dành cho doanh nhân này giúp bạn biết cách sử dụng các nguồn tài nguyên của mình một cách hiệu quả nhất. Hơn hết, giai đoạn này đòi hỏi bạn phải tập trung cao độ vào mục tiêu của mình. Bạn cần đưa ra những giải pháp sáng tạo cần thiết để tạo nên những đột phá mới cho sự nghiệp kinh doanh của bản thân.

Cuốn sách là trải nghiệm và kinh nghiệm suốt nhiều năm của Daymond John với tư cách là một doanh nhân và cố vấn xây dựng thương hiệu. Ngoài ra John cũng có những góc nhìn sâu sắc với cương vị là nhà đầu tư kì cựu của Shark Tank Mỹ. Daymond John sẽ giúp bạn nhận ra mình có thể tận dụng sức mạnh của sự phá sản để đạt được sự thành công phi thường đến mức nào.

sách hay dành cho doanh nhân - Power of Broke

Behold the Dreamers (Tạm dịch: Kìa Những Kẻ Mộng Mơ)

Behold the Dreamers là cuốn tiểu thuyết đầu tay của nữ tác giả Imbolo Mbue. Cô là một nhà văn người Mỹ gốc Cameroon. Tuy thuộc thể loại tiểu thuyết nhưng đây cũng là một cuốn sách hay dành cho doanh nhân mà bạn nên tìm đọc.

Cuốn sách này kể về Jende Jonga, một người nhập cư người Cameroon đã đến Mỹ để tạo dựng cuộc sống tốt đẹp hơn cho bản thân và gia đình mình. Jonga được nhận vào làm tài xế cho Clark Edwards, CEO cấp cao của tập đoàn Lehman Brothers. Những tưởng cuộc sống đã yên ổn, thế nhưng Cuộc đại suy thoái toàn cầu 2007 – 2008 ập đến, thế giới quyền lực của những người như Edwards dần phơi bày những bí mật rắc rối. Chẳng bao lâu sau, vợ chồng Jende nhận thấy những vết nứt trên bề ngoài của chủ nhân họ. Điều này khiến cuộc sống của tất cả mọi nhân vật trong câu chuyện bị đảo lộn.

Behold the Dreamers được đánh giá là một tiểu thuyết cực kì hấp dẫn về đề tài hôn nhân, nhập cư, giai cấp, chủng tộc và những cạm bẫy trong Giấc mơ Mỹ. Cuốn sách hay dành cho doanh nhân này không phải là tác phẩm hư cấu đầu tiên viết về cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đầu thế kỷ XXI. Nhưng nó chắc chắc chắn là một trong những cuốn hay nhất.

sách hay dành cho doanh nhân - Behold the Dreamers

The Virgin Way (Bản tiếng Việt: Phong cách Virgin)

The Virgin Way (Bản tiếng Việt: Phong cách Virgin) là một cuốn sách hay dành cho doanh nhân có nét thú vị giống như tác giả của nó – Richard Branson. Trong suốt 40 năm xây dựng Tập đoàn Virgin, vị tỷ phú này chưa bao giờ né tránh việc giải quyết những thách thức kỳ quặc mà những người khác coi là điên rồ. Branson đã từng đối đầu với những gã khổng lồ như British Airways và Coca-Cola. Tuy không phải lúc nào cũng dành phần thắng, nhưng chúng đều cho thấy Richard Branson là một doanh nhân “dám nghĩ dám làm” và vô cùng “chịu chơi”.

Trong cuốn sách hay dành cho doanh nhân “Phong cách Virgin”, Branson đưa ra góc nhìn sâu sắc về phong cách lãnh đạo khác biệt và mạnh mẽ của mình. Chúng bắt đầu từ một cậu bé bỏ học năm 16 tuổi, mắc chứng khó đọc và chưa bao giờ làm việc cho ai ngoài chính mình.

Richard Branson nổi tiếng vì tư duy vượt giới hạn, Nhưng ông không thích điều này. Ngược lại, Branson khẳng định rằng: “Bạn sẽ không bao giờ phải tư duy đột phá nếu như ngay từ đầu bạn không cho phép người khác kiểm soát tư duy của mình”.

Đọc điểm sách» The Virgin Way – Phong Cách Virgin: Nguồn cảm hứng cho những ai khao khát kinh doanh và làm chủ cuộc đời 

sách hay dành cho doanh nhân - The Virgin Way  sách hay dành cho doanh nhân - Phong cách Virgin

Steve Jobs (Bản tiếng Việt: Tiểu sử Steve Jobs)

Steve Jobs (Bản tiếng Việt: Tiểu sử Steve Jobs) là một tựa sách hay doanh cho doanh nhân mà bất cứ ai cũng nên đọc. Cuốn sách của Walter Isaacson này được viết dựa trên hơn 40 cuộc phỏng vấn của tác giả với Steve Jobs trong 2 năm. Ngoài ra tác giả cũng phỏng vấn hàng trăm người là thành viên gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, thậm chí là đối thủ của đồng sáng lập Apple để viết nên cuốn sách này.

Đây là một cuốn sách hay dành cho doanh nhân bao gồm những câu chuyện hấp dẫn về cuộc đời đầy thăng trầm của Steve Jobs. Nó phản ánh tính cách của một doanh nhân sáng tạo bậc nhất làng công nghệ. Steve Jobs có niềm đam mê và động lực mãnh liệt với những thứ mình làm. Chúng đã giúp ông cách mạng hóa tận 6 lĩnh vực. Chúng bao gồm: máy tính cá nhân, phim hoạt hình, âm nhạc, điện thoại, máy tính bảng và xuất bản kỹ thuật số.

Bức chân dung về Steve Jobs được vẽ nên trong cuốn sách đã khiến hàng triệu độc giả xúc động. Họ đã giành vô số lời khen có cánh cho tác giả Walter Isaacson.

Đọc điểm sách» Tiểu sử Steve Jobs: Hành trình chinh phục thế giới công nghệ của nhà sáng lập Apple 

sách hay dành cho doanh nhân - Steve Jobs  sách hay dành cho doanh nhân - Tiểu sử Steve Jobs

Beating the Odds (Tạm dịch: Đánh Bại Tỷ Lệ Cược) – Sách hay dành cho doanh nhân nên đọc

Beating the Odds là tự truyện của Eddie C. Brown và là một quyển sách hay dành cho doanh nhân nên có trên kệ sách nhà bạn. Cuốn tự truyện đầy cảm hứng này được viết bởi một chuyên gia tài chính, một nhà quản lý tiền và cổ phiếu hàng đầu của Mỹ. Nó mô tả chi tiết cách Eddie Brown chèo lái Brown Capital Management vượt qua bong bóng dot-com, vụ 11/9 và cuộc Đại suy thoái kinh tế năm 2007. Công ty tài chính của nhà đầu tư người Mỹ gốc Phi này có trụ sở tại Baltimore, hiện đang quản lý hơn 6 tỷ đô la.

sách hay dành cho doanh nhân - Beating the Odds

David & Goliath (Bản tiếng Việt: David & Goliath – Cuộc Đối Đầu Kinh Điển Và Nghệ Thuật Đốn Ngã Những Gã Khổng Lồ)

David & Goliath là một cuốn sách của tác giả nổi tiếng Malcolm Gladwell. Nó đã được xuất bản bằng tiếng Việt với tên là David & Goliath – Cuộc Đối Đầu Kinh Điển Và Nghệ Thuật Đốn Ngã Những Gã Khổng Lồ. Đây là một cuốn sách dành cho doanh nhân nhất định không được bỏ qua.

Nội dung cuốn sách này xoay quanh đề tài thành công, động lực và vai trò của nghịch cảnh trong việc định hình cuộc sống của chúng ta. Trong David và Goliath, Malcolm Gladwell thách thức cách chúng ta suy nghĩ về những trở ngại và bất lợi. Đồng thời ông đưa ra cách giải thích mới về ý nghĩa của việc bị phân biệt đối xử, mất cha mẹ, theo học ở một ngôi trường tầm thường hoặc phải chịu đựng bất kỳ bất lợi nào so với những người xung quanh.

David & Goliath là một cuốn sách hay dành cho doanh nhân có điểm giống với những cuốn sách bán chạy nhất của Gladwell từ trước đến nay. Đó là nó được viết dựa trên các kiến thức về lịch sử và tâm lý học. Cách kể chuyện mạnh mẽ của tác giả sẽ giúp độc giả định hình lại cách họ nghĩ về thế giới xung quanh.

Đọc điểm sách» David and Goliath: Cuộc đối đầu kinh điển nghệ thuật đốn ngã nhữngkhổng lồ 

sách hay dành cho doanh nhân - David & Goliath  sách hay dành cho doanh nhân - David & Goliath bản tiếng Việt

The 4-Hour Workweek (Bản tiếng Việt: Tuần Làm Việc 4 Giờ)

The 4-Hour Workweek (Bản tiếng Việt: Tuần Làm Việc 4 Giờ) là cuốn sách cực kì nổi tiếng về quản lý thời gian của Timothy Ferriss. Trong cuốn sách hay dành cho doanh nhân này, Ferriss đã hướng dẫn độc giả cách làm việc ít hơn, “sống” nhiều hơn. Đó cũng là con đường để mỗi người thực sự sống một cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bạn không cần phải đợi đến lúc nghỉ hưu mới được sống cuộc sống của mình. Bạn có mọi lý do để không phải chờ đợi lâu đến như vậy. Đặc biệt là trong thời điểm kinh tế khó lường. Tác giả Ferriss sẽ chỉ bạn cách làm việc 4 giờ mỗi tuần mà vẫn đạt được mục tiêu trong cuộc sống.

Trong cuốn sách hay dành cho doanh nhân này, bạn sẽ biết Timothy Ferriss đã đi từ thu nhập 40.000 đô la/năm, 80 giờ làm việc/tuần đến thu nhập 40.000 đô la/tháng, 4 giờ làm việc mỗi tuần như thế nào. Làm thế nào để đổi một sự nghiệp lâu dài để có thời gian làm việc ngắn? Làm thế nào để tận hưởng những đợt “nghỉ hưu ngắn hạn” thường xuyên? Câu trả lời bạn cần nằm chính trong quyển sách này.

Đọc điểm sách» Tuần Làm Việc 4 Giờ: Làm việc ít hơn, thông minh hơn để thành công hơn

sách hay dành cho doanh nhân - The 4-hour Workweek  sách hay dành cho doanh nhân - The 4-hour Workweek

All Marketers Are Liars (Bản tiếng Việt: Những Tay Tiếp Thị Đều Nói Xạo)

All Marketers Are Liars (Bản tiếng Việt: Những Tay Tiếp Thị Đều Nói Xạo) là một trong những cuốn sách hay dành cho doanh nhân của tác giả Seth Godin. Ông là một trong những tác giả sách thuộc thể loại tiếp thị nổi tiếng nhất hiện nay.

Cuốn Những Tay Tiếp Thị Đều Nói Xạo đã truyền tải một thông điệp mà Seth Godin đã dạy cho hàng trăm nghìn marketer và sinh viên trên khắp thế giới. Đó là các marketer giỏi không nói về các tính năng hay thậm chí là lợi ích của sản phẩm. Thay vào đó, họ kể một câu chuyện. Đó là câu chuyện mà chúng ta muốn tin, cho dù nó có thật hay không. Chúng ta đang sống trong một thế giới nơi mà mọi người có vô số lựa chọn, nhưng ngược lại, không có thời gian để thực hiện chúng. Vì vậy tất cả hoạt động tiếp thị đều xoay quanh việc kể những câu chuyện. Đúng như Godin viết trong cuốn sách hay dành cho doanh nhân này: “Những câu chuyện giúp chúng ta hiểu thế giới dễ dàng hơn. Chúng là cách duy nhất để truyền bá một ý tưởng. Các nhà tiếp thị không phát minh ra cách kể chuyện. Họ chỉ hoàn thiện nó thôi.”

sách hay dành cho doanh nhân - All Marketer Are Liars  sách hay dành cho doanh nhân - Những Tay Tiếp Thị Đều Nói Xạo

Purple Cow (Bản tiếng Việt: Con Bò Tía)

Rất ít tác giả có được tác động lâu dài và tầm ảnh hưởng toàn cầu như Seth Godin. Loạt sách kinh điển của ông đã được dịch ra 36 thứ tiếng và đến tay hàng triệu độc giả khắp thế giới. Godin đã dạy cho nhiều thế hệ độc giả cách tạo ra những sản phẩm vượt trội và truyền bá những ý tưởng mạnh mẽ.

Cuốn Purple Cow (Bản tiếng Việt: Con Bò Tía) của Seth Godin được xuất bản lần đầu tiên vào năm 2003. Sau đó nó đã được sửa đổi và mở rộng vào năm 2009. Cuốn sách đã thể hiện đầy đủ tư tưởng khẳng định cách duy nhất để phát tán một ý tưởng (hay thông điệp) là ý tưởng đó phải có khả năng tạo ra thông tin truyền miệng bằng cách trở nên nổi bật. Ý tưởng nổi bật đó được ông gọi bằng cái tên con bò tía (purple cow).

Trong cuốn sách hay dành cho doanh nhân này, Godin đã phát động phong trào tạo ra những sản phẩm thực sự đáng chú ý và đáng để tiếp thị ngay từ đầu. Trong cuốn sách, Godin kể những câu chuyện về các công ty như Starbucks, JetBlue, Krispy Kreme và Apple. Qua đó, ông khiến người đọc phải suy nghĩ lại về cách họ thực sự nói về sản phẩm của mình thông qua các hoạt động tiếp thị.

Đọc điểm sách» Con Bò Tía (Purple Cow): Chữ “P” khác biệt để sống sót trong thế giới kinh doanh đầy khắc nghiệt

sách hay dành cho doanh nhân - Purple Cow  sách hay dành cho doanh nhân - Con Bò Tía

The Hard Thing About Hard Things (Bản tiếng Việt: Gian Nan Chồng Chất Gian Nan)

The Hard Thing About Hard Things (Bản tiếng Việt: Gian Nan Chồng Chất Gian Nan) là một cuốn sách hay dành cho doanh nhân bạn nên đọc của tác giả Ben Horowitz. Ông là đồng sáng lập của Andreessen Horowitz – công ty đầu tư mạo hiểm hàng đầu tại Mỹ. Bản thân Ben Horowitz cũng là một trong những doanh nhân giàu kinh nghiệm được kính trọng nhất ở Thung lũng Silicon.

Trong cuốn sách hay dành cho doanh nhân Gian Nan Chồng Chất Gian Nan, Horowitz đã đưa ra những lời khuyên cần thiết để xây dựng và điều hành một công ty khởi nghiệp. Ngoài ra ông cũng sẵn lòng chia sẻ những kiến thức quản lý khó khăn thực tế mà trường đại học không dạy cho bạn.

Nhiều người nghĩ rằng khởi nghiệp là điều rất tuyệt vời. Nhưng rất ít người thành thật về việc vận hành một doanh nghiệp khó khăn như thế nào. Bằng sự hài hước và lối diễn đạt thẳng thắn đặc trưng, Ben Horowitz tập trung phân tích các vấn đề mà các nhà lãnh đạo phải đối mặt hàng ngày. Horowitz cũng chia sẻ những hiểu biết sâu sắc từ quá trình phát triển, quản lý và giám sát các công ty công nghệ mà ông tham gia đầu tư.

Đọc điểm sách» Gian Nan Chồng Chất Gian Nan: Cách người lãnh đạo vượt qua thử thách  

sách hay dành cho doanh nhân - The Hard Thing About Hard Things  sách hay dành cho doanh nhân - Gian Nan Chồng Chất Gian Nan

Rework (Bản tiếng Việt: Khác Biệt Để Bứt Phá)

Rework (Bản tiếng Việt: Khác Biệt Để Bứt Phá) là cuốn sách hay dành cho doanh nhân của hai tác giả Jason Fried & David Heinemeier Hanson. Ngày nay, bất cứ ai cũng có thể kinh doanh. Các công cụ và công nghệ trước đây nằm ngoài tầm tay, giờ đây chúng ta có thể dễ dàng tiếp cận chúng. Điều đó có nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể bắt đầu kinh doanh. Bạn có thể làm điều đó mà không phải làm việc quần quật 80 giờ một tuần hoặc tiêu hết tiền tiết kiệm cả đời. Bạn có thể bắt đầu nó ngay khi bạn cảm thấy ổn với công việc văn phòng.

Với ngôn ngữ đơn giản và cách tiếp cận dễ dàng, Khác biệt để bứt phá là cuốn sách hoàn hảo cho bất kỳ ai mơ ước tự kinh doanh. Nếu muốn tự tạo ra được thứ gì đó của riêng mình, cuốn sách này là dành cho bạn. Đã đến lúc hoạch định lại sự nghiệp tương lai của bạn rồi.

Đọc điểm sách» Rework – “Khác Biệt Để Bứt Phá”: Thay đổi duy, tạo nên những thành công khác biệt 

sách hay dành cho doanh nhân - Rework  sách hay dành cho doanh nhân - Khác Biệt Để Bứt Phá

Trust Me, I’m Lying (Tạm dịch: Hãy Tin Tôi, Tôi Đang Nói Dối) – Sách hay dành cho doanh nhân không thể bỏ lỡ

Trust Me, I’m Lying là tựa sách của tác giả Ryan Holiday được xuất bản lần đầu năm 2013. Nó là một trong những cuốn sách hay dành cho doanh nhân nên có mặt trên kệ sách của bạn. Tác phẩm kinh điển này đưa ra những dự đoán về sự gia tăng của tin tức giả (fake news). Cuốn sách được quan tâm trở lại sau thời kỳ ông Donald Trump nắm quyền Tổng thống Mỹ.

Cuốn sách hay dành cho doanh nhân này được Financial Times ca ngợi là “đáng kinh ngạc và đáng lo ngại”. Nó cũng được đề xuất bởi trang công nghệ nổi tiếng TechCrunch trong lần xuất bản đầu tiên. Tác giả của cuốn sách này, Ryan Holiday, là cựu Giám đốc Marketing của American Apparel. Thương hiệu này là một trong những nhà sản xuất và tiếp thị hàng may mặc lớn nhất ở Bắc Mỹ. Trong cuốn sách, Holiday đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự nguy hiểm của tin tức giả. Ngày nay, thực tế đang diễn ra chứng minh những dự đoán của Holiday ngày càng có sự liên quan và tính chính xác cao.

The Lean Startup

The Lean Startup (Bản tiếng Việt: Khởi Nghiệp Tinh Gọn)

The Lean Startup (Bản tiếng Việt: Khởi Nghiệp Tinh Gọn) là cuốn sách hay dành cho doanh nhân và cộng đồng khởi nghiệp toàn cầu. tác giả của cuốn sách này là  Eric Ries. Ông đã đưa ra một cách tiếp cận mới sẽ làm thay đổi cách xây dựng một công ty khởi nghiệp và đưa ra sản phẩm mới.

Eric Ries định nghĩa công ty khởi nghiệp là một tập thể tập trung tạo ra điều gì đó mới mẻ trong những điều kiện cực kỳ không chắc chắn. Điểm chung của họ là sứ mệnh vượt qua sự mập mờ, bất ổn để khám phá con đường thành công bền vững.

Phương pháp “Khởi nghiệp tinh gọn” thúc đẩy các công ty sử dụng vốn và con người hiệu quả hơn. Nó cho phép các công ty chuyển hướng một cách linh hoạt, thay đổi kế hoạch theo từng thay đổi nhỏ nhất của thị trường. Thay vì lãng phí thời gian tạo ra các kế hoạch kinh doanh phức tạp, “Khởi nghiệp tinh gọn” là quyển sách hay dành cho doanh nhân hướng dẫn bạn liên tục kiểm tra tầm nhìn của mình. Mục tiêu cuối cùng là để thích nghi và điều chỉnh chúng trước khi quá muộn.

Đọc điểm sách» The Lean Startup – Khởi Nghiệp Tinh Gọn: duy mới cho hành trình khởi nghiệp của bạn! 

Crush It! (Bản tiếng Việt: Đam Mê Khám Phá)

Crush It! (Bản tiếng Việt: Đam Mê Khám Phá) của tác giả  Gary Vaynerchuk là một trong những quyển sách hay dành cho doanh nhân bạn nhất định phải đọc. Cuốn sách tiếp cho bạn động lực thực hiện đam mê của mình.

Trong cuốn “Crush It”, Gary Vaynerchuk chỉ cho bạn cách sử dụng sức mạnh của Internet. Nó sẽ biến sở thích của bạn thành công việc kinh doanh thực sự. Tác giả cuốn sách hay dành cho doanh nhân này đã dành nhiều gây dựng công việc kinh doanh của gia đình mình. Giờ đây từ một cửa hàng rượu địa phương, nó đã trở thành công ty dẫn đầu ngành công nghiệp này. Rồi một ngày nọ, anh ấy đã thay đổi toàn bộ cuộc đời và kiếm tiền bằng chính thương hiệu cá nhân của mình. Đó cũng chính là lý do mà công ty truyền thông VaynerMedia của Gary phát triển cho đến ngày hôm nay.

Đến cuối cuốn sách này, độc giả sẽ học được cách khai thác sức mạnh của Internet để biến giấc mơ kinh doanh thành hiện thực.  “Crush It” là cẩm nang tối ưu cho doanh nghiệp trong thời kì hiện đại ngày nay.

Đọc điểm sách» Đam Khám Phá (Crush It): Chiến lược kiếm tiền từ đam tận dụng sức mạnh mạng hội 

sách hay dành cho doanh nhân - Crush It  sách hay dành cho doanh nhân - Đam Mê Khám Phá

The Tipping Point (Bản tiếng Việt: Điểm Bùng Phát)

The Tipping Point (Bản tiếng Việt: Điểm Bùng Phát) là cuốn sách đầu tay của tác giả ăn khách Malcolm Gladwell. Nó được xuất bản lần đầu tiên vào năm 2002. Tựa sách hay dành cho doanh nhân này được tạp chí The Guardian mệnh danh là một trong những cuốn sách hay nhất thập kỷ.

Điểm Bùng Phát khai thác các khám phá khoa học hấp dẫn đằng sau các xu hướng lan truyền trong kinh doanh, tiếp thị và hành vi con người. Khái niệm “điểm bùng phát” được định nghĩa là khoảnh khắc kỳ diệu khi một ý tưởng, xu hướng hoặc hành vi xã hội vượt qua một ngưỡng, bùng phát và lan truyền như cháy rừng. Một cú hích nhỏ nhưng có mục tiêu chính xác cũng có thể tạo ra xu hướng thời trang, sự phổ biến của một sản phẩm mới hoặc làm giảm tỷ lệ tội phạm. Trong tác phẩm này, Malcolm Gladwell đã khám phá và làm sáng tỏ hiện tượng điểm tới hạn. Ông cũng đã thay đổi cách mọi người trên khắp thế giới nghĩ về việc bán sản phẩm và phổ biến ý tưởng.

Michael Lewis, nhà báo của tạp chí The New York Times đã nhận xét về “Điểm Bùng Phát” như sau: “Một cuốn sách tuyệt vời về một ý tưởng hấp dẫn sẽ thay đổi quan điểm của mọi người khi nghĩ về thế giới.”

Đọc điểm sách» The Tipping Point (Điểm Bùng Phát) – Malcolm Gladwell: Bí quyết của sự bùng nổ

sách hay dành cho doanh nhân - The Tipping Point  sách hay dành cho doanh nhân - Điểm Bùng Phát

Good to Great (Bản tiếng Việt: Từ Tốt Đến Vĩ Đại)

“Làm thế nào những công ty tốt, những công ty bình thường, thậm chí cả những công ty tệ hại có thể đạt được sự vĩ đại lâu dài?”. Đó là câu hỏi, ám ảnh tác giả Jim Collins một thời gian dài để viết nên cuốn sách Good to Great (Bản tiếng Việt: Từ Tốt Đến Vĩ Đại).

Cuốn sách hay dành cho doanh nhân này thực sự là một nghiên cứu nghiêm túc của Collins và các cộng sự của ông. Trong vòng 5 năm, nhóm đã phân tích lịch sử của tất cả 28 công ty. Sau khi sàng lọc hàng núi dữ liệu, họ đã khám phá ra những yếu tố then chốt dẫn đến bước đại nhảy vọt, quyết định sự vĩ đại của những công ty này.

Những phát hiện của cuốn sách hay dành cho doanh nhân này sẽ khiến nhiều độc giả ngạc nhiên và làm sáng tỏ hầu như mọi lĩnh vực của chiến lược và thực tiễn quản lý. Tuy nhiên tác giả Jim Collins có lời nhận xét như sau: “Một số khái niệm chính được đưa ra trong nghiên cứu này đi ngược lại văn hóa kinh doanh hiện đại của chúng ta. Nói thẳng ra, chúng sẽ khiến một số người cảm thấy khó chịu.”

Đọc điểm sách» Từ Tốt Đến Vĩ Đại: Những yếu tố tạo nên bước nhảy vọt vĩ đại

sách hay dành cho doanh nhân - Good to Great  sách hay dành cho doanh nhân - Từ Tốt Đến Vĩ Đại

Getting to Yes  (Tạm dịch: Đi Tới Chữ Có) – Sách hay dành cho doanh nhân bạn phải có

Getting to Yes là cuốn sách của hai tác giả Roger FisherWilliam Ury. Nó viết về chủ đề đàm phán, đặc biệt là đàm phán trong kinh doanh. Cuốn sách này đã giúp hàng triệu người học được cách đàm phán tốt hơn. Nó được ví như là một trong những văn bản kinh doanh chính của thời kỳ hiện đại.

Sách hay dành cho doanh nhân Getting to Yes được viết dựa trên Harvard Negotiation. Đây là một dự án thực tế chuyên giải quyết mọi cấp độ đàm phán và giải quyết xung đột thuộc Đại học Harvard.

Trong cuốn Getting to Yes, độc giả sẽ cùng tìm hiểu chiến lược từng bước đạt được các thỏa thuận. Chiến lược này đã được chứng minh khoa học, được cập nhật và sửa đổi kỹ lưỡng. Quyển sách này còn cung cấp cho người đọc một vài phương pháp đơn giản, dễ dàng áp dụng. Mục đích là để đàm phán thành công các tranh chấp cá nhân, nghề nghiệp. Điều quan trọng là phương pháp này giúp bạn không lâm vào các tình huống “giận quá mất khôn” hoặc bị lợi dụng khi tranh luận, xung đột xảy ra.

sách hay dành cho doanh nhân - Getting to Yes

The Power of Visual Storytelling (Tạm dịch: Sức Mạnh Của Kể Chuyện Bằng Hình Ảnh)

The Power of Visual Storytelling được viết bởi hai tác giả Ekaterina WalterJessica Gioglio. Cuốn sách hay dành cho doanh nhân này tràn ngập những hình ảnh đầy màu sắc và ví dụ kích thích tư duy từ các công ty hàng đầu thế giới. Thông điệp cốt lõi của cuốn sách là nêu bật sức mạnh của nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh (Visual Storytelling). Đây chính là quá trình phát triển doanh nghiệp và củng cố thương hiệu của bạn bằng việc tận dụng hình ảnh, video, các ấn phẩm ngoài thực tế và trên các phương tiện truyền thông phong phú khác. Cuốn sách cung cấp một lộ trình mạnh mẽ để bắt đầu. Đồng thời nó cũng truyền cảm hứng sáng tạo cho các doanh nghiệp, bất kể loại hình và quy mô.

Một vài sự thật thú vị trong cuốn sách hay dành cho doanh nhân này:

  • “Sự chú ý là một mặt hàng mới. Kể chuyện bằng hình ảnh là một loại tiền tệ mới”.
  • “Bộ não con người xử lý hình ảnh nhanh hơn 60.000 lần so với văn bản”.
  • “Các bài đăng có hình ảnh sẽ thu hút tương tác cao hơn tới 180% so với những bài đăng không có hình ảnh.”

sách hay dành cho doanh nhân - The Power of Visual Storytelling

Hooked (Tạm dịch: Mô Hình Hook) – Sách hay dành cho doanh nhân gối đầu giường

  • Làm thế nào để các công ty thành công tạo ra những sản phẩm mà mọi người không thể bỏ qua?
  • Tại sao một số sản phẩm thu hút được sự chú ý rộng rãi trong khi những sản phẩm khác lại thất bại?
  • Điều gì khiến chúng ta tương tác với một số sản phẩm nhất định chỉ vì thói quen? Có khuôn mẫu nào đằng sau cách công nghệ thu hút chúng ta không?

Trong cuốn Hooked, hai tác giả Nir EyalRyan Hoover đã trả lời các câu hỏi trên bằng cách giải thích Mô hình Hook (Hook Model). Nó là một quy trình gồm 4 bước được áp dụng vào sản phẩm của nhiều công ty thành công. Mục đích sử dụng mô hình này là khuyến khích hành vi của khách hàng một cách tinh tế. Thông qua các “chu kỳ hấp dẫn” liên tiếp, sản phẩm sẽ được người tiêu dùng mua/sử dụng lại nhiều lần. Thói quen này diễn ra tự nhiên mà không cần đổ nhiều tiền vào quảng cáo.

Thông qua cuốn sách, các tác giả cung cấp cho người đọc những hiểu biết thực tế để tạo nên thói quen gắn bó cho người dùng. Bên cạnh đó người đọc có thể xây dựng các bước phát triển sản phẩm để được mọi người yêu thích. “Hooked” là cuốn sách dành cho các marketer, người phát triển sản phẩm, nhà thiết kế, người sáng lập công ty khởi nghiệp. Không những vậy, nó còn phù hợp với bất cứ ai muốn tìm hiểu xem sản phẩm ảnh hưởng đến hành vi của chúng ta như thế nào.

sách hay dành cho doanh nhân - Hooked

Ogilvy on Advertising (Bản tiếng Việt: Quảng Cáo Theo Phong Cách Ogilvy)

Ogilvy on Advertising (Bản tiếng Việt: Quảng Cáo Theo Phong Cách Ogilvy) là cuốn sách của David Ogilvy. Ông là người sáng lập Ogilvy, một trong những công ty quảng cáo danh tiếng nhất thế giới. David Ogilvy được mệnh danh là “Cha đẻ của nền quảng cáo hiện đại”. Tạp chí Time gọi ông là “Phù thủy được săn lùng nhiều nhất trong giới kinh doanh”.

Được kể với sự thẳng thắn, hào phóng và chân thực, cuốn sách này bàn đến nhiều khía cạnh trong quảng cáo như làm thế nào để có được việc làm trong ngành quảng cáo, cách chọn agency cho sản phẩm của bạn, bí mật đằng sau hiệu quả của quảng cáo, cách viết quảng cáo thu hút, hay 18 điều kì diệu của các nghiên cứu trong ngành quảng cáo. Có thể nói là quyển sách gối đầu giường của cả các marketer lão luyện lẫn những người mới chập chững bước vào nghề.

sách hay dành cho doanh nhân - Ogilvy on Advertising  sách hay dành cho doanh nhân - Quảng Cáo Theo Phong Cách Ogilvy

How to Win Friends and Influence People (Bản tiếng Việt: Đắc Nhân Tâm)

How to Win Friends and Influence People (Bản tiếng Việt: Đắc Nhân Tâm) là một trong những quyển sách hay dành cho doanh nhân và sách phát triển bản thân nổi tiếng nhất thế giới. Kể từ khi phát hành vào năm 1936, cuốn sách này đã bán được hơn 30 triệu bản. Nó chứa đựng những lời khuyên vững chắc đã giúp hàng nghìn người lên những nấc thang thành công và nổi tiếng, cả trong kinh doanh lẫn cuộc sống.

Dù đã có tuổi đời 77 năm nhưng có thể nói Đắc nhân tâm là cuốn sách có giá trị vượt thời gian. Các nguyên tắc của tác giả Dale Carnegie vẫn tồn tại và hữu ích cho đến tận ngày hôm nay. Chúng sẽ giúp bạn chạm tay đến giới hạn tiềm năng tối đa của bản thân. Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong xã hội hiện đại, phức tạp và đầy cạnh tranh như hiện nay.

Vậy bạn sẽ học được gì qua cuốn sách hay dành cho doanh nhân này? Cuốn sách trình bày 6 cách khiến người khác thích bạn, 12 cách để thu phục mọi người theo cách suy nghĩ của bạn và 9 cách thay đổi mọi người mà không khơi dậy sự oán giận. Những kinh nghiệm trong cuốn sách này hoàn toàn xứng đáng để bạn bỏ thời gian để đọc và chiêm nghiệm.

Đọc điểm sách» Đắc Nhân Tâm: Nghệ thuật giao tiếp để trở nên thành công

sách hay dành cho doanh nhân - How to Win Friends and Influence People  sách hay dành cho doanh nhân - Đắc Nhân Tâm

The Art of the Start (Tựa tiếng Việt: Khởi Thuật)

The Art of the Start là một cuốn sách hay dành cho doanh nhân của tác giả Guy Kawasaki. Trong cuốn sách này, tác giả nhấn mạnh quan điểm khi bắt đầu bất cứ điều gì, chỉ cần bạn có ý chí thì sẽ có con đường mở ra. Điều này đúng với bất cứ sản phẩm, dịch vụ hay tổ chức mới nào. Tất cả những ai muốn biến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn đều bị ám ảnh bởi một ý tưởng lớn lao như vậy.

Cho dù là doanh nhân hay người điều hành tổ chức phi lợi nhuận, bạn cũng cần biết nhiều kỹ năng. Chúng bao gồm cách viết kế hoạch kinh doanh, tuyển dụng, huy động vốn và xây dựng thương hiệu. Trong cuốn The Art of the Start, Guy Kawasaki vận dụng kiến thức hơn 20 năm kinh nghiệm tư vấn chiến lược kinh doanh của mình. Ông đã đưa ra hướng dẫn cho những vấn đề trên, để bất kỳ ai bắt đầu bất cứ điều gì cũng có thể áp dụng. Đó có thể là một tập đoàn đa quốc gia hay chỉ là một nhóm công tác xã hội.

Là người sáng lập và CEO của công ty đầu tư mạo hiểm Garage Technology Ventures, Guy Kawasaki đã thử nghiệm những ý tưởng của mình với hàng chục công ty mới thành lập. Cuốn sách này sẽ dẫn bạn qua một cuộc phiêu lưu mang tính nghệ thuật hơn là khoa học. Đó chính là lý do nó có tên là “The Art of the Star”.

Đọc điểm sách» “Khởi Thuật” (The Art of The Start) – Guy Kawasaki: 11 bí quyết để gây dựng doanh nghiệp 

sách hay dành cho doanh nhân - The Art of the Start  khởi thuật

Start With Why (Bản tiếng Việt: Bắt Đầu Với Câu Hỏi Tại Sao)

Start With Why (Bản tiếng Việt: Bắt Đầu Với Câu Hỏi Tại Sao) là cuốn sách hay dành cho doanh nhân không thể bỏ qua của Simon Sinek. Hơn một thập kỷ trước, Simon Sinek đã bắt đầu một phong trào truyền cảm hứng cho hàng triệu người. Đó là thói quen đặt các câu hỏi TẠI SAO cho mọi hoạt động của tổ chức hay doanh nghiệp. Kể từ đó, những ý tưởng của tác giả đã bùng nổ và vẫn còn phù hợp với thời đại hôm nay.

Cuốn sách hay dành cho doanh nhân này tập trung giải quyết một số câu hỏi như:

  • Tại sao một số người/tổ chức lại đổi mới hơn, có ảnh hưởng hơn và mang lại lợi nhuận nhiều hơn những người khác?
  • Tại sao một số người/tổ chức có sự trung thành lớn từ nhân viên/khách hàng của họ?
  • Tại sao rất ít người có thể lặp đi lặp lại thành công của mình?

Những nhà lãnh đạo có ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới đều suy nghĩ, hành động và giao tiếp theo cùng một cách. Điều đó trái ngược với những gì người khác làm. Tác giả Sinek gọi ý tưởng mạnh mẽ này là Vòng Tròn Vàng (The Golden Circle). Nó tạo ra một khuôn khổ để xây dựng các tổ chức, phong trào và truyền cảm hứng cho mọi người. Tất cả đều bắt đầu với câu hỏi TẠI SAO.

Đọc điểm sách» Bắt Đầu Với Câu Hỏi Tại Sao: Nghệ thuật truyền cảm hứng trong kinh doanh

sách hay dành cho doanh nhân - Start With Why  sách hay dành cho doanh nhân - Bắt Đầu Với Câu Hỏi Tại Sao

Rich Dad Poor Dad (Bản tiếng Việt: Cha Giàu Cha Nghèo)

Tác giả cuốn sách Rich Dad Poor Dad (Bản tiếng Việt: Cha Giàu Cha Nghèo) là Robert T. Kiyosaki. Ông đã viết 18 cuốn sách, xuất bản tổng cộng 26 triệu bản. Tác phẩm này là một trong những cuốn sách hay dành cho doanh nhân đáng đọc. Nó cũng được đánh giá là sách quản lý tài chính cá nhân số 1 mọi thời đại.

Rich Dad Poor Dad là câu chuyện của chính Robert về quá trình lớn lên cùng hai người cha. Một người là cha ruột của ông, chính là người “cha nghèo”. Ông có bằng thạc sĩ của trường Đại học Stanford và Đại học Northwestern. Tuy nhiên ở giai đoạn cuối sự nghiệp, vì bất đồng với Thống đốc bang mà ông bị mất việc. Vì chưa bao giờ có kiến thức về tự do tài chính nên người cha này đã chìm trong nợ nần. Cuối cùng, cuộc đời ông kết thúc trong cay đắng.

Đối lập với nhân vật cha nghèo là người cha giàu. Ông là cha của Michael, người bạn thân nhất của Kiyosaki. Người đàn ông này tuy bỏ học từ sớm nhưng bây giờ ông đã trở thành một triệu phú. Ông đã dạy cả hai cậu bé rất nhiều kiến thức về tài chính. Ông cũng giải thích cho cả hai về sự khác biệt giữa làm việc vì tiền và để tiền làm việc cho mình.

Cuốn sách hay dành cho doanh nhân này đã nêu bật vị trí khác nhau của sự nghiệp, tài chính cũng như cuộc đời hai người đàn ông. Nó cũng cho người đọc thấy họ đã tác động như thế nào đến các quyết định trong cuộc đời của tác giả Robert T. Kiyosaki.

Đọc điểm sách» Cha Giàu, Cha Nghèo: Học cách để “tiền đẻ thêm tiền”, hướng tới tự do tài chính

sách hay dành cho doanh nhân - Rich Dad Poor Dad  sách hay dành cho doanh nhân - Cha Giàu Cha Nghèo

Zero to One (Bản tiếng Việt: Không Đến Một)

Cuốn sách cuối cùng trong danh sách những quyển sách hay dành cho doanh nhân không thể bỏ qua chính là Zero to One (Bản tiếng Việt: Không Đến Một) của hai tác giả Peter ThielBlake Masters.

Theo cuốn sách, bí mật lớn nhất của thời đại này là vẫn còn những ranh giới chưa được khám phá và những phát minh mới cần tạo ra. Trong Zero to One, doanh nhân và nhà đầu tư huyền thoại Peter Thiel chỉ ra cách để tạo ra những thứ mới mẻ, độc đáo đó.

Ở phần mở đầu sách hay dành cho doanh nhân này, tác giả chỉ ra rằng chúng ta đang sống trong thời đại trì trệ. Mọi người đang bị phân tâm bởi các thiết bị công nghệ quá nhiều. Không có lý do gì mà sự tiến bộ trong lĩnh vực công nghệ chỉ giới hạn ở máy tính hoặc Thung lũng Silicon. Sự tiến bộ đó có thể đạt được trong bất kỳ ngành nghề hoặc lĩnh vực kinh doanh nào. Nó xuất phát từ kỹ năng quan trọng nhất mà mọi nhà lãnh đạo phải thành thạo. Đó chính là kỹ năng học cách suy nghĩ cho chính mình.

Cuốn sách này đã nhận được lời khen của những nhân vật đáng chú ý nhất thế giới hiện nay như Mark Zuckerberg hay Elon Musk.

“Cuốn sách này mang đến những ý tưởng hoàn toàn mới mẻ về cách tạo ra giá trị cho thế giới.” – Mark Zuckerberg, CEO Meta nhận xét.

“Peter Thiel đã xây dựng được nhiều công ty đột phá. Và cuốn Zero to One cho thấy cách anh ấy làm được điều đó.” – Elon Musk, CEO SpaceX và Tesla nhận xét về Không Đến Một.

Đọc điểm sách» Zero to One – Không Đến Một: Bài học khởi nghiệp đột phá, kiến tạo tương lai 

Kết

Chúng ta vừa điểm qua danh sách 25 cuốn sách hay dành cho doanh nhân nên đọc. Bạn không cần phải là một người làm kinh doanh mới có thể đọc những cuốn sách trên. Sách là kho tàng kiến thức của nhân loại. Bất cứ ai lĩnh hội được từ sách đều có thể đọc bất cứ cuốn sách nào họ muốn. Chúc bạn luôn vui với sở thích này của mình. Hẹn gặp lại trong những bài điểm sách tiếp theo.

Đọc điểm sách»