ElonX_Logo black
Search

Nghệ thuật bài trí của người Nhật (The Life-Changing Magic of Tidying Up): Dọn dẹp lộn xộn, thay đổi cuộc sống

Nghệ thuật bài trí của người Nhật" (The Life-Changing Magic of Tidying Up): Dọn dẹp lộn xộn, thay đổi cuộc sống
Nội dung

Bạn có khó khăn trong việc duy trì sự ngăn nắp trong ngôi nhà và không gian làm việc của mình không? Hoặc có thể bạn luôn thiếu không gian lưu trữ tại nhà? Bằng cách sử dụng Phương pháp KonMari của Marie Kondo, bạn có thể dọn dẹp không gian sống hoặc làm việc của mình một lần và mãi mãi. Quan trọng hơn, trong quá trình đưa ngôi nhà của bạn vào trạng thái ngăn nắp, bạn sẽ trải qua một sự thay đổi tư duy sâu sắc, tác động đến cả cuộc sống của bạn.

Trong cuốn sách self-help “Nghệ thuật bài trí của người Nhật” (The Life-Changing Magic of Tidying Up) của Marie Kondo, bạn sẽ hiểu vì sao bạn nên dọn dẹp, tóm tắt các nguyên lý và triết lý chính của Phương pháp KonMari, cách dọn dẹp theo từng loại đồ và tránh quay lại tình trạng lộn xộn.

Với phong cách viết tinh tế, Marie Kondo giúp độc giả thay đổi cách nhìn nhận về không gian sống, tạo ra môi trường thoải mái và tinh tế theo triết lý “sắp xếp không gian, sắp xếp cuộc sống”. Cuốn sách “Nghệ thuật bài trí của người Nhật” (The Life-Changing Magic of Tidying Up) sẽ là hướng dẫn hữu ích cho những người muốn thay đổi không gian sống của mình một cách tích cực và sâu sắc.

Về tác giả, Marie Kondo sinh năm 1984 tại Tokyo, Nhật Bản. Cô là một chuyên gia nổi tiếng về nghệ thuật sắp xếp và dọn dẹp. Năm 2011, cô đã trở thành một hiện tượng toàn cầu sau khi xuất bản cuốn sách “The Life-Changing Magic of Tidying Up”. Bằng cách kết hợp triết lý Nhật Bản và những phương pháp thực tế, Marie Kondo đã tạo ra một phong cách dọn dẹp độc đáo, tập trung vào việc giữ lại những món đồ mang lại niềm vui và ý nghĩa thực sự trong cuộc sống.

Ngoài ra, Marie Kondo còn là một diễn giả nổi tiếng và người dẫn chương trình truyền hình. Phong cách dọn dẹp của cô đã gây ảnh hưởng sâu sắc trong cộng đồng quốc tế, khuyến khích mọi người tìm kiếm sự đơn giản và hài lòng thông qua việc tạo ra không gian sống sạch sẽ và thoải mái.

Phương pháp KonMari là gì?

Phương pháp KonMari yêu cầu sự tập trung tuyệt đối vào việc “dọn dẹp một lần và đúng cách“. Marie Kondo tin rằng, việc trì hoãn có thể dẫn đến việc mọi thứ trở lại trạng thái cũ.

Để giải quyết điều này, cô khuyến khích biến quá trình dọn dẹp thành một sự kiện đặc biệt, đồng thời tận dụng toàn bộ năng lượng để hoàn thành nó trong khoảng thời gian cố định.

Cô cũng đề xuất một số quy tắc quan trọng để đạt được hiệu quả tối ưu:

  1. Trước khi bắt đầu, hãy tưởng tượng lối sống mà bạn muốn đạt được.
  2. Tìm hiểu cách từ bỏ những món đồ không mang lại niềm vui.
  3. Sắp xếp đồ đạc theo thứ tự cụ thể: Quần áo, sách, tài liệu, đồ linh tinh và đồ kỷ niệm.
  4. Xác định vị trí cụ thể cho từng nhóm đồ đạc.

Khi hoàn thành dọn dẹp, việc quan trọng là duy trì sự ngăn nắp bằng cách trả lại mọi đồ vật vào vị trí quy định sau mỗi lần sử dụng. Điều này giúp dễ dàng hơn trong quá trình duy trì sự gọn gàng và kiểm soát trong căn nhà.

Ngoài các nguyên tắc, phương pháp KonMari còn kèm theo những mẹo thiết thực. Ví dụ như cách gấp quần áo độc đáo của cô hay quy tắc sắp xếp mọi thứ theo chiều đứng…, những kinh nghiệm này giúp đơn giản hóa quá trình và không đòi hỏi đầu tư nhiều vào các dụng cụ đặc biệt.

Có thể nói, phương pháp KonMari không chỉ là cách dọn dẹp, mà là một triết lý sống, mang lại trải nghiệm tích cực và ý nghĩa qua việc kết nối với đồ đạc theo một cách mới.

Tại sao ngôi nhà của chúng ta không thể duy trì sự gọn gàng?

Trong cuốn sách “Nghệ Thuật Bài Trí Của Người Nhật” (The Life-Changing Magic of Tidying Up), tác giả Marie Kondo mở đầu bằng việc giải thích nguyên nhân tại sao nhiều người gặp khó khăn trong việc duy trì sự ngăn nắp của ngôi nhà và không gian sống của mình. Các nguyên nhân được Marie Kondo đưa ra đó là:

Thứ nhất, chúng ta chưa học cách dọn dẹp đúng đắn. Hầu hết mọi người phải tự học cách tổ chức không gian và phát triển những thói quen dọn dẹp. Thiếu kiến thức và kỹ năng cần thiết, họ dễ mắc phải những thói quen tồi tệ khiến ngôi nhà trở nên lộn xộn.

Thứ hai, chúng ta dọn dẹp từng chút một và thiếu sự cam kết trong quá trình dọn dẹp. Điều này dẫn đến việc quay trở lại tình trạng lộn xộn ngay sau đó hoặc buộc phải dọn dẹp mãi mãi. Nếu bạn không trải qua quá trình dọn dẹp toàn bộ căn nhà nơi bạn ở thì nó sẽ không được gọn gàng.

Thứ ba là quen với sự lộn xộn. Nhiều người dọn dẹp không gian sống của mình để giảm bớt căng thẳng và lo lắng sau khi học tập hoặc làm việc. Vì vậy, loại bỏ sự lộn xộn sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề và thiết lập lại cuộc sống của mình.

Thứ tư, bạn có thói quen lưu trữ đồ đạc. Sự lộn xộn của bạn đang được một kẻ tích trữ có tổ chức che giấu. Vì vậy, bạn nên cất giữ đồ đạc sau khi đã loại bỏ những thứ không cần thiết.

Thứ năm, thói quen sắp xếp đồ đạc theo vị trí chứ không sắp xếp theo loại. Việc tổ chức đồ theo vị trí thay vì theo loại khiến người ta lưu trữ những bản sao của cùng một đồ vật ở nhiều địa điểm khác nhau. Điều này khiến họ không nhận ra được số lượng thực sự của từng loại đồ, góp phần vào sự rối bời không gian sống.

Đến đây, một cuộc “chạy đua dọn dẹp” sẽ như là một sự kiện đặc biệt để bạn dọn dẹp nhà cửa, nơi làm việc của bạn ngay lập tức. Sau khi hoàn thành “cuộc đua” đó, bạn sẽ nhận ra mình không đơn thuần là dọn dẹp mà đó còn là quá trình bạn đưa mọi thứ về đúng vị trí đáng ra chúng thuộc về. Đây là bước quan trọng để tạo ra thói quen duy trì sự ngăn nắp.

Sau sự kiện này, việc lưu trữ đồ vật trở lại cùng vị trí giúp duy trì ngôi nhà gọn gàng và củng cố hiệu quả của quá trình dọn dẹp. Đó sẽ là cơ hội để bạn thay đổi và tận hưởng cuộc sống tự do và hạnh phúc hơn.

Nghệ thuật bài trí của người Nhật" (The Life-Changing Magic of Tidying Up): Dọn dẹp lộn xộn, thay đổi cuộc sống

Hoàn thành quá trình loại bỏ

Trong hành trình hướng đến cuộc sống không gian tự do, Kondo nhấn mạnh việc loại bỏ đồ vật không cần thiết một lần một cách mạnh mẽ và hoàn toàn. Dưới đây là những nguyên tắc quan trọng mà cô ấy đề xuất:

  1. Xác định động lực: Hiểu rõ tại sao bạn bắt đầu quá trình dọn dẹp. Hình dung cuộc sống bạn mong muốn và tưởng tượng tác động của không gian không lộn xộn đối với sự hạnh phúc tổng thể của bạn. Nhận ra những kết quả tích cực của việc dọn dẹp sẽ thúc đẩy và hướng dẫn bạn trong toàn bộ quá trình.
  2. Tập trung theo từng nhóm đồ vật: Sắp xếp tài sản của bạn theo nhóm, như quần áo hoặc sách. Bằng cách tập trung vào từng nhóm một cách cụ thể, bạn có thể đánh giá mỗi đồ vật trong ngữ cảnh cụ thể đó. Phương pháp tập trung này giúp quyết định xem đồ vật nào nên giữ lại và đồ vật nào nên loại bỏ.
  3. Vứt bỏ những món đồ không mang lại niềm vui: Bạn có thể loại bỏ những thứ không còn hoạt động hoặc lỗi thời. Tuy nhiên, tiêu chí lựa chọn tốt nhất là bạn hãy tự hỏi liệu món đồ cụ thể đó có mang lại giá trị hay không. Các đối tượng có thể thêm một trong bốn loại giá trị:
  • Giá trị chức năng: Công cụ hoặc thiết bị gia đình có thể giúp bạn hoàn thành công việc nào đó.
  • Giá trị thông tin: Vật liệu cung cấp kiến thức và hình thành tâm trạng đúng.
  • Giá trị cảm xúc: Những vật kỷ niệm này giúp bạn học hỏi và gợi lên cảm xúc.
  • Giá trị độc đáo: Những đồ vật không thể thay thế.

Bên cạnh đó, bạn nên tránh những sai lầm phổ biến trong khi bắt tay vào dọn dẹp như:

  • Bạn bắt đầu với những món đồ chứa đựng tình cảm. Bởi vì độ hiếm của những món đồ này có thể khiến bạn khó cưỡng lại việc cất giữ và chia tay chúng.
  • Cho các thành viên trong gia đình hoặc bạn cùng phòng thấy nỗ lực của bạn, điều này có thể khiến họ lo lắng khi thấy bạn phải bỏ đi nhiều thứ.
  • Vứt bỏ những món đồ của các thành viên trong gia đình hoặc bạn cùng phòng mà chưa có sự đồng ý của họ.
  • Gom những món đồ mà bạn muốn bỏ đi đưa cho gia đình và bạn bè mà họ không cần hoặc không phù hợp với họ.
  • Nghe nhạc trong quá trình dọn dẹp làm bạn mất tập trung.

Khi gặp khó khăn trong việc từ bỏ một món đồ nào đó, bạn hãy tự hỏi: Tại sao bạn có đồ vật này ban đầu? Khi nào bạn có nó? Nó mang ý nghĩa gì đối với bạn lúc đó? Nó có ý nghĩa gì đối với bạn hiện tại không? Việc trả lời các câu hỏi này sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định hơn.

Dọn dẹp theo từng nhóm đồ vật

Nếu bạn tuân thủ đúng thứ tự, quá trình dọn dẹp sẽ trở nên hiệu quả và thú vị. Hãy sử dụng trực giác của bạn để giảm số lượng đồ vật xuống mức hợp lý với bạn. Trong cuốn “Nghệ thuật bài trí của người Nhật” (The Life-Changing Magic of Tidying Up), Kondo khuyến khích bắt đầu với những đồ vật dễ dàng và sau đó chuyển sang những đồ vật khó khăn hơn:

Quy tắc dọn dẹp quần áo

  • Khi bạn cầm vào từng món quần áo, hãy tập trung vào cảm giác niềm vui. Hỏi chính bản thân mình: “Món này có mang lại niềm vui không?” Nếu không, đó là dấu hiệu để bạn nên tìm cách loại bỏ nó.
  • Dọn dẹp quần áo theo một trình tự nhất định, thường là từ loại quần áo dễ chấp nhận và loại bỏ nhất đến loại quần áo khó chấp nhận và loại bỏ nhất. Ví dụ, bạn có thể bắt đầu với áo sơ mi, áo polo, áo thun, rồi đến quần, váy, và cuối cùng là áo khoác.
  • Đảm bảo bạn thu thập tất cả quần áo từ mọi nơi trong nhà, kể cả từ các ngăn kéo, tủ quần áo, và cả những túi xách bạn có thể đã quên.
  • Học cách gấp quần áo và xếp theo chiều thẳng đứng có thể giúp bạn tiết kiệm không gian và dễ quản lý hơn.
  • Thay vì dựa vào logic hoặc ý nghĩa lịch sử của một món đồ, quyết định giữ hay loại bỏ dựa trên cảm xúc và niềm vui mà nó mang lại cho bạn. Nếu một món đồ không mang lại niềm vui thì hãy để nó “ra đi”.
  • Bạn nên dọn dẹp một lần và đúng cách. Đừng trì hoãn, hãy chọn một khoảng thời gian cố định và cam kết hoàn thành quá trình dọn dẹp trong thời gian đó.
  • Nếu bạn quyết định giữ lại bộ quần áo này, thì hãy giữ cho chúng được sắp xếp gọn gàng và có vị trí cố định trong tủ quần áo. Điều này giúp duy trì sự gọn gàng sau khi bạn đã hoàn thành quá trình dọn dẹp.

Bạn có thể tham khảo một số nhóm quần áo cơ bản để sắp xếp như:

  • Áo: áo len, áo thun, áo sơ mi.
  • Quần/váy: quần, shorts, váy.
  • Nhóm đồ cần treo móc: Áo khoác, comple, áo khoác.
  • Tất và đồ lót.
  • Túi: Túi xách, ví, balo.
  • Phụ kiện: mũ, khăn choàng, trang sức.
  • Quần áo cho các sự kiện, trường hợp cụ thể: Váy dự tiệc, đồ bơi, đồng phục làm việc.
  • Giày: giày thể thao, giày lịch sự, bốt.

Quy tắc dọn dẹp sách

Bạn hãy lấy tất cả sách từ kệ xuống và xếp thành một đống lớn trên sàn. Một lần nữa, bạn cầm lên từng quyển sách và hỏi chính mình liệu nó mang lại niềm vui hay không và tiến hành loại bỏ những quyển sách mà không tạo cảm giác niềm vui cho bạn.

Bạn hãy phân chia sách của mình thành các nhóm cụ thể:

  • Sách đọc vì niềm vui.
  • Sách tham khảo.
  • Sách hình ảnh.
  • Tạp chí.

Một số quy tắc cơ bản khi dọn dẹp sách đã được Marie Kondo đề cập trong “Nghệ Thuật Bài Trí Của Người Nhật”:

  • Dọn dẹp sách theo một trình tự cụ thể. Thường là bắt đầu với sách đọc cho niềm vui, sau đó là sách tham khảo, sách hình ảnh, và cuối cùng là tạp chí.
  • Hãy loại bỏ những quyển sách bạn không còn quan tâm hoặc không còn nhu cầu đọc lại. Đối với Marie Kondo, việc giữ lại sách chỉ nên là những quyển mà bạn thực sự thích thú và mang lại niềm vui.
  • Tránh bắt đầu đọc lại từng trang sách khi bạn đang dọn dẹp. Thay vào đó, tập trung vào cảm giác tổng thể mà từng quyển sách mang lại.
  • Nếu bạn muốn ghi nhớ nội dung của một quyển sách đã đọc, hãy tạo ra một danh sách hoặc ghi chép về những điểm chính thú vị trong sách.
  • Tương tự như việc gấp quần áo, Marie Kondo có phương pháp gấp sách một cách đặc biệt để giữ cho chúng gọn gàng trong kệ sách và dễ quản lý.
  • Nên tạo ra một khu vực đặc biệt cho sách mà bạn yêu thích, nơi bạn có thể tận hưởng và tạo ra một không gian yên tĩnh dành riêng cho việc đọc sách.

Quy tắc dọn dẹp giấy tờ

Bạn hãy tập hợp tất cả giấy tờ của bạn, bao gồm thư, báo, hóa đơn, v.v. thành các nhóm giấy tờ cụ thể:

  • Giấy tờ đang sử dụng: Bao gồm các giấy tờ liên quan đến công việc, học tập, các dự án hiện tại. Bạn nên duy trì một hệ thống sắp xếp loại này để dễ dàng truy cập khi cần thiết.
  • Giấy tờ tạm thời: Bao gồm các giấy tờ có hiệu lực trong một khoảng thời gian nhất định, chẳng hạn như hóa đơn, phiếu thu, hoặc thông báo. Loại này cần được xử lý một cách thường xuyên để tránh tích tụ và làm rối.
  • Giấy tờ quan trọng, có giá trị lâu dài như giấy tờ nhà, giấy chứng nhận kết hôn, bằng lái xe… Bạn hãy lưu trữ loại này ở một nơi an toàn và dễ dàng kiểm tra.
  • Các loại giấy nhớ như note ghi chú, ý kiến và những giấy tờ nhỏ khác có thể đánh dấu các ý tưởng hay công việc cần ghi nhớ.

Sau khi phân loại được các nhóm giấy tờ, bạn tiến hành dọn dẹp theo quy tắc sau:

  • Trước tiên là hãy loại bỏ những giấy tờ không cần thiết mà bạn có thể đơn giản và nhanh chóng quyết định như các loại giấy note, ghi chú, các tài liệu, hóa đơn…
  • Xử lý giấy tờ một cách đồng bộ thay vì làm từng ít một. Điều này giúp duy trì quá trình dọn dẹp một cách liền mạch.
  • Sắp xếp giấy tờ theo thứ tự mà bạn thường xuyên sử dụng chúng để giữ cho mọi thứ dễ tìm kiếm.
  • Nếu có khả năng, hãy kỹ thuật số hóa giấy tờ để giảm bớt lượng giấy và dễ dàng duyệt xem từ xa.
  • Khi bạn quyết định giữ một giấy tờ, đảm bảo rằng nó được lưu trữ một cách gọn gàng và dễ nhìn.

Quy tắc dọn dẹp các món đồ linh tinh

Nhiều vật dụng nhỏ linh tinh chiếm kha khá diện tích trong nhà của bạn. Do đó, bạn có thể được loại bỏ bằng cách tự đặt câu hỏi liệu chúng có làm bạn hạnh phúc không:

  • Quà tặng: Những món quà ý nghĩa nhưng không phù hợp với bạn nên được tặng đi. Đừng cảm thấy tội lỗi nếu chúng không mang lại niềm vui nhất.
  • Các loại mẫu mỹ phẩm kích thước nhỏ: Chúng thường chỉ thích hợp cho các chuyến đi, nhưng trên thực tế rất ít người sử dụng nó khi đi du lịch. Do đó, bạn có thể xem xét loại bỏ chúng.
  • Hộp, bao bì đựng thiết bị điện tử: Các hộp đựng máy gia dụng lớn chiếm diện tích lưu trữ và không có mục đích.
  • Đồ điện tử hỏng hóc: Đồ hỏng hóc thường không bao giờ được sửa, vì vậy những món đồ này nên được loại bỏ.
  • Các món đồ miễn phí: Miễn phí là tốt, nhưng những món này thường rẻ tiền, ít khi sử dụng và nên được vứt bỏ.
  • Hàng tồn kho: Đừng tích trữ quá nhiều món đồ, vì nhiều người sẽ có nhiều thứ hơn họ cần. Nếu hết, hãy mua thêm.

Tốt nhất, mỗi loại đồ linh tinh nên có một nơi cụ thể để lưu trữ. Điều này giúp giữ cho mọi thứ gọn gàng và dễ tìm kiếm. Bên cạnh đó, bạn cần tuân thủ nguyên tắc là không giữ quá nhiều đồ linh tinh để tránh làm chật chội không gian. Bạn hãy giữ những món thực sự quan trọng và sắp xếp chúng sao cho dễ dàng lấy và sử dụng mà không làm rối tung không gian lưu trữ.

Các món đồ linh tinh trong nhà rất dễ tích tụ gây bừa bộn, do đó, bạn hãy thực hiện việc kiểm tra và dọn dẹp đồ linh tinh định kỳ để duy trì sự ngăn nắp và tránh tích tụ không cần thiết nhé!

Quy tắc dọn dẹp các vật kỉ niệm

Ký ức về những món đồ đó nằm trong chúng ta và sẽ mang lại giá trị về mặt tình cảm. Đây thường là những điều khó khăn nhất để loại bỏ. Dẫu vậy, bạn cũng nên vứt bỏ tất cả những món đồ tình cảm không mang lại niềm vui:

  • Ảnh: Xóa tất cả chúng khỏi hộp/album và quyết định lưu ảnh bằng cách kiểm tra từng ảnh một.
  • Món đồ kỷ niệm: Đi qua từng vật kỷ niệm thời thơ ấu và con cái của bạn.

Cất giữ đồ đạc để cuộc sống tỏa sáng

Trước khi tìm nơi cho đồ vật, bạn nên loại bỏ mọi thứ không mang lại niềm vui. Điều này đã được tác giả đưa ra những quy tắc cụ thể. Sau đó, bạn có thể tổ chức các vật dụng của mình theo những quy tắc bảo quản này từ cuốn sách “Nghệ Thuật Bài Trí Của Người Nhật”:

  • Đặt đồ lên cao hơn, đặc biệt là trong tủ quần áo, giúp tạo cảm giác nhẹ nhàng và tạo ra không gian thoải mái dưới đáy tủ.
  • Sắp xếp quần áo theo chiều đứng, không nằm nghiêng, để dễ nhìn thấy và tiếp cận mọi mục.
  • Đặt sách theo chiều đứng giúp tạo ra một tầm nhìn toàn diện, và bạn có thể dễ dàng nhận biết từng cuốn.
  • Đặt túi nhỏ bên trong túi lớn để giữ cho chúng giữ được hình dạng và dễ dàng lấy ra khi cần.
  • Sử dụng hộp nhẹ để lưu trữ các sản phẩm làm đẹp và dụng cụ cá nhân, giúp dễ dàng di chuyển và lấy.
  • Tạo nhiều lớp bảo vệ bằng cách đặt những món nhỏ bên trong hộp lớn, giúp duy trì sự ngăn nắp và gọn gàng.
  • Phân chia và lưu trữ đồ trang sức theo loại, chẳng hạn như dây chuyền, bông tai, để dễ dàng chọn lựa.
  • Sắp xếp đồ trang sức theo màu sắc để tạo nên một hình ảnh hài hòa và dễ quản lý.
  • Sử dụng hộp lưu trữ có màu sắc tương tác với nội dung bên trong để giúp dễ nhận diện và tìm kiếm.
  • Định kỳ kiểm tra và tinh tế bảo quản, loại bỏ những vật dụng không cần thiết để duy trì không gian ngăn nắp.

Với những quy tắc này, bạn có thể tạo ra một hệ thống bảo quản linh hoạt và dễ quản lý, giúp tăng cường cảm giác ngăn nắp và sự thoải mái trong không gian sống của mình.

Bên cạnh đó, khi bạn bảo quản đồ đạc, bạn hãy tránh thiết kế lưu trữ theo kế hoạch đã có, để không rơi vào thói quen cũ. Chất đống đồ lên nhau mà không có sự tổ chức cũng là một sai lầm, tạo ra sự rối bời và khó khăn khi tìm kiếm vật dụng. Đừng nên đổ vốn vào việc mua các hộp lưu trữ đắt tiền; thay vào đó, hãy tái chế những hộp cũ hoặc sử dụng những vật dụng có sẵn. Bạn nên tránh lưu trữ đồ trên sàn nhà để không làm bẩn và gây khó khăn trong việc làm sạch.

Ngoài ra, bạn hãy tránh giữ nhãn hoặc tem trên quần áo mới vì chúng chỉ là thông tin không cần thiết. Hạn chế giữ các món đồ không cần thiết, đặc biệt là những thứ không mang lại niềm vui hoặc ý nghĩa. Cuối cùng, tránh việc nghe nhạc khi dọn dẹp để tập trung hơn vào quá trình dọn. Bằng cách này, bạn có thể duy trì một không gian sống gọn gàng, thoải mái và tích cực.

Sức mạnh thay đổi cuộc sống của phương pháp Konmari

Nghệ thuật bài trí của người Nhật" (The Life-Changing Magic of Tidying Up): Dọn dẹp lộn xộn, thay đổi cuộc sống

Thường thì chúng ta không thể từ bỏ một điều gì đó vì sự gắn bó với quá khứ hoặc nỗi sợ hãi về tương lai. Mỗi khi bạn cảm thấy do dự để vứt bỏ một thứ gì đó, ngay cả khi những món đồ đó không mang lại niềm vui cho mình thì hãy dừng lại và đặt cho mình câu hỏi “tại sao”. Dần dần, bạn sẽ nhận ra rằng những thứ bạn sở hữu phản ánh những nỗi sợ và giá trị hướng dẫn cuộc sống của bạn.

Khi bạn liên tục băn khoăn rằng món đồ này có mang lại niềm vui cho mình không hay nên vứt bỏ, bạn sẽ tiếp xúc với những điều thực sự quan trọng và trở nên tự tin hơn về những gì bạn mong muốn. Marie Kondo cũng chia sẻ cách quá trình dọn dẹp đã mang lại lợi ích cho sức khỏe và cơ thể của các khách hàng của mình, giống như một quá trình “detox” hoàn chỉnh cho không gian sống, cơ thể và cho cả cuộc sống của bạn.

Việc buông bỏ những món đồ không cần thiết vừa giúp tạo ra không gian mới mẻ và ngăn nắp, vừa giúp bạn giải thoát khỏi gánh nặng tâm trí và tinh thần. Bạn trở nên nhẹ nhàng hơn, không bị ràng buộc bởi những thứ không mang lại niềm vui và ý nghĩa. Quá trình này không chỉ là việc biến đổi không gian sống, mà còn là cơ hội để biến đổi chính bản thân bạn.

Khi bạn từ chối giữ lại những thứ không cần, bạn mở cửa cho những trải nghiệm mới, mối quan hệ tích cực và cơ hội sự nghiệp. Tinh thần của bạn trở nên linh hoạt và sẵn sàng chấp nhận những thay đổi tích cực. Việc đơn giản hóa không gian sống cũng mang lại sự thuận lợi và tiện nghi, giúp bạn tập trung vào những điều quan trọng trong cuộc sống.

Cuối cùng, quá trình dọn dẹp không chỉ là về việc giữ lại những thứ bạn thực sự yêu thích, mà còn là về việc xây dựng một cuộc sống dựa trên niềm vui và ý nghĩa. Bạn không chỉ có một không gian sống đẹp mắt, mà còn sự nhẹ nhàng và hạnh phúc từ bên trong, là nguồn động viên lớn để tiếp tục cuộc hành trình biến đổi cuộc sống qua nghệ thuật dọn dẹp của Marie Kondo.

Kết luận

“Việc dọn dẹp chỉ là một công cụ, chứ không phải là đích đến”. Nó không chỉ giúp chúng ta khôi phục sự tự tin và trở nên quyết đoán hơn, mà còn mở ra một tầm nhìn rõ ràng về những gì chúng ta thực sự mong muốn từ cuộc sống sau khi loại bỏ mọi thứ thừa thãi. Cuốn sách “Nghệ Thuật Bài Trí Của Người Nhật” (The Life-Changing Magic of Tidying Up) không chỉ dành cho những người đang gặp vấn đề với sự lộn xộn, mà còn phù hợp với những ai muốn nâng cao chất lượng cuộc sống của mình.