ElonX_Logo black
Search

“Khởi Thuật” (The Art of The Start) – Guy Kawasaki: 11 bí quyết để gây dựng doanh nghiệp

“Khởi Thuật” (The Art of The Start) - Guy Kawasaki: 11 bí quyết để gây dựng doanh nghiệp
Nội dung

Liệu bạn có thể chấp nhận làm việc với mức lương thấp trong thời gian dài hay không? Bạn có khả năng đối mặt và giải quyết những thách thức và phản đối không ngừng? Bạn có khả năng quản lý một đội ngũ lớn không? Để khởi nghiệp thành công, bạn cần nghiêm túc trả lời những câu hỏi này. Và bạn có thể tìm kiếm câu trả lời thông qua cuốn sách khởi nghiệp “Khởi Thuật” (The Art of The Start) của Guy Kawasaki.

“Khởi Thuật” (The Art of The Start) không chỉ hấp dẫn với những người muốn khởi nghiệp mà còn mang đến những bài học quý báu cho doanh nhân có nhiều kinh nghiệm. Cuốn sách hay dành cho doanh nhân này tập trung vào các khía cạnh quan trọng như lập kế hoạch, phát triển sản phẩm và chiến lược tiếp thị thông qua ngòi bút đầy sức sống và trình bày trực tiếp, cụ thể và dễ hiểu của Guy Kawasaki.

Về tác giả, Guy Kawasaki, sinh năm 1954, là một nhà đầu tư, diễn giả và tác giả người Mỹ nổi tiếng. Ông đã có một quãng thời gian dài làm việc tại Apple với vai trò làm tiếp thị cho dòng sản phẩm Macintosh. Kawasaki còn là một đồng sáng lập trung tâm nghiên cứu Garage Technology Ventures và đã đầu tư vào nhiều công ty khởi nghiệp thành công.

Ngoài cuốn sách nổi tiếng “Khởi Thuật” (The Art of The Start), ông còn viết nhiều cuốn sách nổi bật khác như “Mê Hoặc” (Enchantment), “Lên Mạng Cũng Là Một Nghệ Thuật” (The Art of Social Media)… Guy Kawasaki nổi tiếng với phong cách diễn đạt sáng tạo, thực tế, và hài hước, làm cho tác phẩm của ông trở thành nguồn cảm hứng cho những người kinh doanh và người muốn định hình sự nghiệp của mình.

Kết nối

Chương 1: Nghệ thuật khởi đầu

Nhiều người bắt đầu công ty riêng với động lực là sự giàu có nhanh chóng. Tuy nhiên, điều này không phải một cách bắt đầu đúng. Khởi nghiệp trước tiên phải tạo nên ý nghĩa chứ không phải là về kiếm tiền. Ý nghĩa xuất hiện khi bạn sản xuất một sản phẩm hoặc dịch vụ gì đó góp phần làm thế giới trở nên tốt đẹp hơn.

Tạo nên ý nghĩa không chỉ đóng góp cho thế giới mà còn là yếu tố quan trọng trong sự thành công của doanh nghiệp. Nếu bạn không tạo ra ý nghĩa khi bắt đầu thì rất khó để trở thành một doanh nhân hàng đầu.

Vậy làm thế nào để tạo ra ý nghĩa này? Hãy tạo ra một khẩu hiệu ngắn, mạnh mẽ để thể hiện điều đó. Một khẩu hiệu là một từ đơn giản, thường xuyên được lặp lại, nhắc nhở nhân viên về lý do tại sao công ty tồn tại. Ví dụ, khẩu hiệu của Disney là “Fun family entertainment” (Gia đình vui vẻ giải trí) và của Nike là “Authentic athletic performance” (Hiệu suất thể thao chân thực).

Bên cạnh tạo ra ý nghĩa, bạn cần phải hoàn thành:

  • Tạo ra châm ngôn (Mantra): “Mantra” trong ngữ cảnh doanh nghiệp được sử dụng để mô tả một khẩu hiệu, khẩu ngữ ngắn và dễ nhớ mà một tổ chức hay một sản phẩm sử dụng để thể hiện giá trị cốt lõi, mục tiêu hoặc ưu điểm nổi bật của mình. Trong trường hợp này, “Mantra” như một biểu tượng giao tiếp mạnh mẽ, tóm gọn ý chính của thương hiệu hoặc tổ chức của bạn
  • Bắt đầu đi: Bạn hãy bắt đầu tạo sản phẩm hoặc dịch vụ và cung cấp cho khách hàng của bạn. Hãy quên đi việc viết những kế hoạch kinh doanh dài dòng hay tạo ra những dự báo tài chính phức tạp. Thay vào đó, bạn hãy xây dựng sản phẩm mẫu đầu tiên và khởi chạy trang web của mình.
  • Xác định mô hình kinh doanh của bạn: Xác định khách hàng của bạn và nhu cầu của họ. Hãy nghĩ ra một cơ chế bán hàng giúp bạn kiếm được nhiều tiền hơn số tiền bạn bỏ ra.
  • Lập cột mốc quan trọng: Bạn hãy lập danh sách các cột mốc quan trọng bạn cần đáp ứng, các giả định được xây dựng trong mô hình kinh doanh của bạn và các nhiệm vụ bạn cần hoàn thành để thành lập tổ chức của mình.

Chương 2: Nghệ thuật định vị

Định vị là quá trình quan trọng trong xây dựng chiến lược kinh doanh, đặc biệt là khi bạn muốn tổ chức của mình nổi bật và thu hút sự quan tâm từ khách hàng cũng như nhân viên tài năng. Để thành công trong việc định vị, bạn cần có một chiến lược tỉ mỉ và sâu sắc.

Trước hết, trước khi bắt đầu khám phá nghệ thuật định vị, bạn cần trả lời một câu hỏi cơ bản nhưng quan trọng: “Bạn làm nghề gì?” Câu trả lời của bạn cần thuyết phục và phải thể hiện sự khác biệt độc đáo của tổ chức bạn so với đối thủ cạnh tranh. Điều này là quan trọng để bạn có thể truyền tải thông điệp mạnh mẽ đến thị trường mục tiêu.

Để định vị tốt, chiến lược của bạn cần phải tích hợp những phẩm chất như tích cực, đặt khách hàng ở trung tâm, trao quyền cho nhân viên, tự giải thích, nhắm đến mục tiêu khách hàng dự định và phản ánh năng lực cốt lõi của tổ chức.

Chiến lược này phải phản ánh đúng với những nhu cầu cốt lõi của khách hàng và năng lực cốt lõi của tổ chức.

Không những vậy, định vị cần phải là một chiến lược lâu dài. Bạn cần phải khác biệt so với đối thủ cạnh tranh và giữ vững ổn định trong thời gian dài. Đồng thời, để tăng tính cá nhân hóa, bạn cũng có thể định vị sản phẩm hoặc dịch vụ của mình theo cách cá nhân nhất có thể.

Một trong những yếu tố quan trọng khác là chọn một cái tên nổi bật cho tổ chức, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Tên này nên gợi lên sự ấn tượng và dễ nhớ. Thêm vào đó, sử dụng từ ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu khi mô tả công ty và tránh sử dụng thuật ngữ quá chuyên môn và mang tính kỹ thuật hoặc nội bộ.

Cuối cùng, để mô tả sản phẩm của bạn một cách chi tiết và thực tế, hãy sử dụng những điểm cụ thể. Hãy tránh những từ ngữ trừu tượng và thay vào đó, bạn cần đưa ra những thành tựu và ưu điểm cụ thể của sản phẩm.

Ngoài ra, bạn cần đảm bảo rằng, mọi thành viên trong tổ chức hiểu rõ vị trí của công ty và cảm nhận được sứ mệnh, giá trị mà tổ chức mang lại. Điều này giúp tạo ra sự đồng thuận và đồng lòng trong toàn bộ tổ chức, từ đó làm tăng khả năng thành công của chiến lược định vị.

Chương 3: Nghệ thuật thuyết khách

“Khởi Thuật” (The Art of The Start) - Guy Kawasaki: 11 bí quyết để gây dựng doanh nghiệp

Đối với một doanh nhân, nghệ thuật chiêu hàng cũng quan trọng như hơi thở. Quảng cáo chiêu hàng là một công cụ hiệu quả để thu hút đầu tư và là yếu tố quyết định trong việc đạt được thỏa thuận. Việc đàm phán hay thỏa thuận là những hoạt động thường xuyên của bất kỳ doanh nhân nào và nó đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của một tổ chức.

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn xây dựng một chiến lược quảng cáo chiêu hàng hoàn hảo:

  • Giải thích về bản thân ngay phút đầu tiên: Mỗi lần bạn thuyết trình, hãy nhớ rằng khán giả đang đặt ra câu hỏi “Tổ chức của bạn làm gì?” Điều này làm nổi bật tầm quan trọng của việc trả lời câu hỏi này ngay từ phút đầu tiên.
  • Trả lời “Người đàn ông nhỏ bé”: Hãy tưởng tượng một người đàn ông nhỏ bé ngồi trên vai bạn mỗi khi bạn thuyết trình. Bạn phải luôn nhớ trả lời câu hỏi “Vậy thì sao?” của người đàn ông nhỏ bé này, đồng thời sử dụng ví dụ cụ thể để minh họa ý của bạn và kết nối với thế giới thực.
  • Biết đối tượng thuyết trình của bạn: Nghiên cứu trước khi thuyết trình rất quan trọng. Hãy tìm hiểu về đối tượng mà bạn sẽ chào hàng và những điều quan trọng đối với họ. Bạn có thể truy cập trang web của tổ chức để thu thập thông tin chính và tạo ấn tượng mạnh mẽ từ họ.
  • Tuân thủ Quy tắc 20/10/30: Quy tắc 20/10/30 là nguyên tắc về bài thuyết trình kinh doanh, đề xuất giới hạn 20 trang, 10 phút trình bày và sử dụng phông chữ kích thước 30 điểm. Ở đây, các trang trình bày cần phải chứa thông tin quan trọng như tiêu đề, vấn đề, giải pháp, mô hình kinh doanh, phép thuật cơ bản, tiếp thị và bán hàng, cuộc thi, nhóm quản lý, dự báo tài chính, hiện trạng, thành tích, tiến độ và việc sử dụng vốn.
  • Làm chủ sân khấu trong mọi tình huống: Bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng để tránh mọi sự cố trong buổi thuyết trình. Bạn nên mang theo đầy đủ thiết bị và tài liệu, thậm chí cần chuẩn bị thêm một máy tính xách tay và thẻ nhớ chứa bản trình bày để đề phòng các trường hợp rủi ro có thể xảy ra.
  • Hãy để một người khác nói chuyện: Trong một buổi thuyết trình, CEO nên chiếm khoảng 80% thời gian nói. Các thành viên khác có thể thuyết trình về chuyên môn của họ trong khoảng 1-2 trang trình bày.
  • Luyện tập liên tục: Để trở nên quen thuộc với quảng cáo chiêu hàng, bạn cần luyện tập nhiều lần trước.

Chương 4: Nghệ thuật hoạch định kế hoạch kinh doanh

Một doanh nhân sẽ sớm phát hiện ra rằng, kế hoạch kinh doanh không thực sự quan trọng như hầu hết mọi người nghĩ. Nhưng thực tế là hầu hết các nhà đầu tư, nhà tuyển dụng, thành viên hội đồng quản trị tiềm năng và người ra quyết định đều mong đợi một kế hoạch kinh doanh và sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi được đưa ra một kế hoạch.

Khi viết một kế hoạch kinh doanh, bạn hãy sử dụng 10 trang trình bày cần thiết để thuyết trình với các nhà đầu tư (chương trước) và sử dụng chúng làm khuôn khổ của mình. Thay vì 1 trang tiêu đề, bạn hãy cung cấp một bản tóm tắt. Bản tóm tắt điều hành này là phần quan trọng nhất trong kế hoạch kinh doanh của bạn.

Bản tóm tắt điều hành là bản mô tả ngắn gọn và rõ ràng về vấn đề bạn muốn giải quyết. Nó cũng nêu rõ cách bạn muốn giải quyết vấn đề, mô hình kinh doanh và điều kỳ diệu tiềm ẩn của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Hãy nhớ rằng, bản tóm tắt điều hành của bạn sẽ quyết định liệu mọi người có đọc phần còn lại của kế hoạch kinh doanh của bạn hay không.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một số mẹo sau đây khi tạo kế hoạch kinh doanh của mình:

  • Kế hoạch kinh doanh không vượt quá 20 mươi trang (slide). Kế hoạch của bạn càng ngắn thì càng có nhiều khả năng được đọc.
  • Chỉ nên có một người nên viết toàn bộ kế hoạch kinh doanh.
  • Đơn giản hóa các dự báo tài chính thành 2 trang.
  • Có các số liệu chính: Số lượng khách hàng, địa điểm và người bán lại của bạn. Đây là những số liệu rất quan trọng đối với các nhà đầu tư của bạn.
  • Cung cấp những con số phù hợp.

“Khởi Thuật” (The Art of The Start) - Guy Kawasaki: 11 bí quyết để gây dựng doanh nghiệp

Khởi động

Chương 5. Nghệ thuật xây dựng doanh nghiệp dựa trên vốn tự có

Hầu hết mọi người đều ngạc nhiên khi biết rằng những gã khổng lồ trong ngành như Microsoft và eBay đều bắt đầu từ mô hình bootstrap. Mô hình bootstrap là cách tiếp cận khởi động doanh nghiệp mà không phụ thuộc vào nguồn vốn bên ngoài. Thay vào đó, doanh nghiệp sử dụng nguồn lực nội bộ và doanh thu tự tạo để phát triển mà không cần đầu tư từ nhà đầu tư hoặc vay mượn.

Mô hình kinh doanh này có những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp khởi đầu một cách linh hoạt và hiệu quả:

  • Yêu cầu về vốn trả trước thấp: Mô hình bootstrap không đòi hỏi một lượng lớn vốn trả trước, giúp doanh nghiệp khởi đầu mà không gặp quá nhiều rủi ro tài chính từ đầu.
  • Chu kỳ bán hàng ngắn và thời hạn thanh toán ngắn: Tập trung vào việc tối ưu hóa chu kỳ bán hàng và thời hạn thanh toán, giúp dòng tiền luôn linh hoạt và nhanh chóng.
  • Doanh thu định kỳ và lời quảng cáo truyền miệng: Quảng cáo chiêu hàng thông qua truyền miệng và tạo ra doanh thu định kỳ là cách mạnh mẽ để xây dựng uy tín và thu hút khách hàng.Tuy nhiên, việc khởi động có thể đồng nghĩa với việc bỏ qua một số lợi nhuận ngay từ đầu để tập trung vào quản lý dòng tiền.
  • Đo lường phản hồi: Khởi nghiệp đòi hỏi sự linh hoạt và sẵn sàng đối mặt với thách thức. Việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ ra thị trường ngay lập tức giúp đo lường phản hồi thực tế và nhận dòng tiền ngay từ đầu. Tuy nhiên, điều này cũng có thể tạo áp lực nếu gặp vấn đề về chất lượng.

Ngoài ra, việc sử dụng mô hình khởi động còn đòi hỏi một số chiến lược khôn ngoan:

  • Quên nhóm “Đã được chứng minh” và tập trung vào chi phí hợp lý và chất lượng.
  • Tập trung vào chức năng thay vì hình thức, giữ chi phí thấp mà vẫn đảm bảo hiệu suất.
  • Đi thẳng và tận dụng cơ hội bán hàng trực tiếp, trước khi chuyển giao cho đại lý.
  • Lập trường chống lại người đứng đầu thị trường có thể mang lại sự đột phá và sự độc đáo.
  • Hạn chế nhân lực và thuê ngoài thông qua sự tập trung vào nhu cầu cốt lõi.
  • Xây dựng đội ngũ từ những người có đam mê và đủ sáng tạo.
  • Tập trung vào việc thực thi kế hoạch một cách linh hoạt và thực tế.

Những chiến lược này có thể giúp doanh nghiệp khởi đầu một cách hiệu quả và bền vững, đặc biệt là trong thời kỳ khởi nghiệp đầy thách thức và cạm bẫy.

Chương 6. Nghệ thuật tuyển dụng

Tuyển dụng những người tài năng là một trải nghiệm hấp dẫn, đồng thời là một trong những trách nhiệm quan trọng nhất đối với mỗi doanh nhân. Trong quá trình này, quan trọng nhất là nhìn xa hơn những tiêu chí truyền thống như chủng tộc, màu da, trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc. Thay vào đó, bạn hãy tập trung vào 3 yếu tố quan trọng sau đây:

  • Thứ nhất là khả năng thực hiện công việc: Người ứng tuyển có thể thực hiện nhiệm vụ được giao một cách xuất sắc hay không? Điều này không chỉ đánh giá kỹ năng chuyên môn mà còn bao gồm khả năng sáng tạo, tư duy phê phán và khả năng thích ứng với môi trường làm việc.
  • Thứ hai là sự đồng thuận với giá trị và mục tiêu của tổ chức: Ứng viên có tin tưởng và hỗ trợ các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp không? Sự phù hợp về triết lý là yếu tố quan trọng để đảm bảo một môi trường làm việc tích cực và đồng đội đồng lòng.
  • Thứ ba là sở hữu điểm mạnh quan trọng: Ứng viên có những điểm mạnh nào mà tổ chức đang cần? Điều này có thể là kỹ năng quản lý, khả năng làm việc nhóm, sự lãnh đạo hay bất kỳ đặc điểm nào khác mà có thể đóng góp tích cực cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Một số lời khuyên tuyển dụng dành cho bạn:

  • Thuê những người giỏi hơn bạn: Đây là một cách để nâng cao chất lượng và hiệu suất làm việc trong tổ chức.
  • Tránh phân biệt đối xử: Đừng để những yếu tố như giới tính, chủng tộc, khuynh hướng tình dục hoặc tuổi tác ảnh hưởng đến quyết định tuyển dụng.
  • Bỏ qua những yếu tố không quan trọng như kinh nghiệm trong các tổ chức lớn hoặc thất bại, trình độ học vấn, hay điểm yếu về chức năng. Những điều này không nhất thiết phản ánh khả năng và đóng góp thực sự của một ứng viên.

Chương 7. Nghệ thuật huy động vốn

Mặc dù quảng cáo chiêu hàng đóng vai trò quan trọng khi bạn cố gắng huy động vốn nhưng thực tế hoạt động của tổ chức còn quan trọng hơn nhiều. Bạn phải cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ có ý nghĩa và lâu dài.

Dưới đây là một số mẹo bạn có thể sử dụng khi huy động vốn:

  • Xây dựng doanh nghiệp ngay: Cách tốt nhất để thu hút nhà đầu tư là xây dựng doanh nghiệp ngay lập tức. Làm thế nào để bạn xây dựng một doanh nghiệp mà không có tiền? Bạn cần có một mô hình bootstrapper – nơi doanh nghiệp tận dụng tài nguyên nội bộ và doanh thu tự tạo để phát triển, giảm thiểu sự phụ thuộc vào nguồn vốn từ bên ngoài.
  • Nhận phần giới thiệu: Nhờ các nhà đầu tư hiện tại, luật sư, kế toán, doanh nhân và giáo sư khác giới thiệu bạn với các nhà đầu tư. Bằng cách này, họ sẽ tìm hiểu về bạn từ những nguồn mà họ tôn trọng.
  • Làm sạch Đạo luật của bạn: Loại bỏ những sai sót rõ ràng trong hệ thống của bạn. Những sai sót thường xảy ra trong sở hữu trí tuệ, cơ cấu vốn, đội ngũ quản lý, chào bán cổ phiếu và tuân thủ quy định.
  • Tiết lộ mọi thứ: Đừng cố che giấu những vấn đề không thể giải quyết ngay lập tức. Đừng để bất cứ điều gì làm tổn hại đến uy tín của bạn.
  • Thừa nhận hoặc Tạo kẻ thù: Dù bạn có tin hay không thì các nhà đầu tư cũng không muốn nghe rằng tổ chức của bạn hiện không có đối thủ cạnh tranh. Hãy thừa nhận các đối thủ cạnh tranh hiện tại và chứng minh chiến lược, sản phẩm của bạn nổi bật hơn đối thủ cạnh tranh như thế nào.

Tăng trưởng

Chương 8. Nghệ thuật hợp tác

Quan hệ đối tác là một khía cạnh phức tạp và quan trọng trong môi trường kinh doanh. Mặc dù một quan hệ đối tác tích cực có thể mang lại nhiều lợi ích như tăng cường dòng tiền, tăng doanh thu và giảm chi phí, nhưng bạn cũng cần phải nhận thức rằng, quan hệ đối tác không tốt có thể mang đến hậu quả tiêu cực.

Một số mẹo giúp bạn xây dựng và duy trì một quan hệ đối tác hiệu quả:

  • Hợp tác như một công cụ phát triển: Hợp tác có thể trở thành một công cụ mạnh mẽ để thúc đẩy sự phát triển. Hãy xác định những mục tiêu cụ thể như doanh thu tăng thêm, chi phí giảm, sản phẩm và dịch vụ mới, mở rộng thị trường.
  • Xác định sản phẩm và mục tiêu: Xác định rõ những lợi ích cụ thể bạn mong đợi từ quan hệ đối tác, bao gồm cả doanh thu tăng, chi phí giảm, khách hàng mới và mở rộng thị trường. Điều này giúp tất cả các bên hiểu rõ mục tiêu chung của mối quan hệ.
  • Đảm bảo sự hiểu biết từ tất cả các bên: Quản lý cấp trên cần phải chắc chắn rằng, tất cả các thành viên trong tổ chức đều hiểu rõ về mối quan hệ đối tác. Sự đóng góp từ tất cả mọi người sẽ làm cho quan hệ trở nên hiệu quả hơn.
  • Tìm nhà vô địch nội bộ: Mỗi tổ chức nên chỉ định một người như là “nhà vô địch” nội bộ, ai sẽ đảm bảo rằng mục tiêu chính được đạt được. Sự tận tâm và cam kết của nhà vô địch có thể quyết định đến thành công của quan hệ đối tác.
  • Cắt giảm các thỏa thuận đôi bên cùng có lợi: Hãy đảm bảo cả hai đối tác đều có lợi ích từ quan hệ. Tránh tình trạng quan hệ đối tác thắng-thua vì điều này có thể gây gắt gỏng và ảnh hưởng đến lòng tin giữa hai bên.
  • Tạo sự đồng thuận trước: Không nên đưa vấn đề pháp lý ra trước mà hãy đảm bảo cả hai bên đã đồng thuận về các điều khoản kinh doanh trước khi liên quan đến các bước pháp lý. Sự đồng thuận trước đó giúp giảm rủi ro và tăng cơ hội thành công.
  • Đưa điều khoản “Bỏ” vào giao dịch: Cân nhắc đặt vào giao dịch những điều khoản “Bỏ”, đảm bảo rằng cả hai bên đều có khả năng chấm dứt mối quan hệ một cách minh bạch và không gây tranh cãi.

Chương 9. Nghệ thuật tạo dựng thương hiệu

Chữ “P” của Tiếp thị (Product – Sản phẩm, Place – Địa điểm, Price – Giá cả và Promotion – Khuyến mãi) tóm tắt khá nhiều về nghệ thuật xây dựng thương hiệu.

Đối với các công ty khởi nghiệp ngày nay, việc chiêu mộ “tín đồ” là cốt lõi của việc xây dựng thương hiệu. Bạn phải có khả năng tạo ra thứ gì đó có sức lan tỏa khiến mọi người nhiệt tình và háo hức dùng thử sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bạn phải có khả năng khiến người khác lan truyền thông tin đó ra xung quanh.

Bí quyết xây dựng thương hiệu là gắn kết với sản phẩm hoặc dịch vụ đã là “vàng”, hoặc nâng cao sản phẩm và dịch vụ của bạn cho đến khi nó trở thành “vàng”. Bạn phải có khả năng tạo hoặc tìm những sản phẩm và dịch vụ có tính lây lan nhanh chóng và dễ dàng.

Mẹo xây dựng thương hiệu:

  • Giảm rào cản đối với việc áp dụng. Bạn phải làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình trở nên đơn giản nhưng hiệu quả. Khách hàng của bạn phải có khả năng sử dụng được chức năng cơ bản gần như ngay lập tức mà không cần tốn thời gian cho việc học để sử dụng nó.
  • Tuyển dụng những người truyền bá. Người truyền bá là những người tin tưởng vào công ty của bạn và những gì bạn làm. Hãy tận dụng lợi thế của những khách hàng muốn giúp đỡ bạn và doanh nghiệp của bạn. Bạn hãy giao cho họ nhiệm vụ và mong đợi họ hoàn thành, đồng thời cung cấp cho họ những công cụ họ cần để truyền bá thương hiệu.
  • Nuôi dưỡng cộng đồng sử dụng sản phẩm của bạn thường xuyên. Bạn có thể thuê một người có nhiệm vụ duy nhất là nuôi dưỡng một cộng đồng. Hãy tích hợp sự hiện diện của cộng đồng trong tất cả các công cụ tiếp thị và bán hàng của bạn, cho phép các thành viên sử dụng tòa nhà của bạn cho các sự kiện cũng như hội nghị của họ.
  • Xác định “Humaness” (Nhân đạo, Tính nhân văn). Tạo ra môi trường hoặc sản phẩm/dịch vụ có khả năng tương tác, phục vụ và đáp ứng đúng nhu cầu, giá trị của con người một cách nhân văn và tôn trọng.
  • Tập trung vào tính công khai. Để thu hút sự chú ý của công chúng, hãy tạo ra thứ gì đó hoành tráng và đưa chúng đến tay mọi người. Bạn hãy kết bạn ngay với bất cứ phóng viên nào và đảm bảo duy trì mối quan hệ tốt với báo chí quanh năm.

“Khởi Thuật” (The Art of The Start) - Guy Kawasaki: 11 bí quyết để gây dựng doanh nghiệp

Chương 10. Nghệ thuật tạo mưa (Rainmaking)

“Trong kinh doanh, người tạo mưa là người tạo ra doanh số lớn. Giống như những người làm nghề y, những người bán hàng giỏi đã tạo ra những nghi lễ và bùa chú để làm mưa”.

Người “tạo mưa”, trong ngữ cảnh kinh doanh được hiểu là những người có khả năng tạo ra sự chú ý lớn và số lượng công việc kinh doanh đáng kể.

Để triển khai chiến lược tạo mưa trong một doanh nghiệp khởi nghiệp, bước đầu tiên là đưa sản phẩm hoặc dịch vụ phiên bản đầu tiên ra thị trường. Sau đó, việc quan sát và hiểu rõ nơi sản phẩm hoặc dịch vụ có thể bán được nhiều nhất là quan trọng để xây dựng một chiến lược hiệu quả.

Bước thứ hai trong quá trình “tạo mưa” là khả năng bán sản phẩm hoặc dịch vụ một cách hiệu quả. Trong giai đoạn mới khởi nghiệp, khi người ta chưa biết đến sản phẩm và dịch vụ của bạn, việc vượt qua sự kháng cự là quan trọng. Điều này đòi hỏi sự sáng tạo và năng động.

Dưới đây là một số mẹo quan trọng để nắm vững nghệ thuật tạo mưa trong môi trường kinh doanh:

  • Chọn phương pháp tạo khách hàng tiềm năng phù hợp: Xác định cách tiếp cận phù hợp với đối tượng khách hàng của bạn. Bạn có thể là sử dụng quảng cáo trực tuyến, tiếp thị nội dung hay các chiến lược tương tác trên mạng xã hội.
  • Tìm người có ảnh hưởng quan trọng: Bạn có thể tìm kiếm những cá nhân hoặc tổ chức có ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực của bạn. Sự ủng hộ từ những người có ảnh hưởng có thể giúp sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trở nên nổi bật.
  • Tôn trọng các thư ký và trợ lý hành chính: Mối quan hệ nơi làm việc chuyên nghiệp giới hạn ở các quyết định lãnh đạo và đến từ sự tôn trọng, quan tâm đến mọi thành viên trong tổ chức.
  • Khuyến khích khách hàng tiềm năng nói chuyện: Tạo cơ hội để khách hàng tiềm năng chia sẻ ý kiến và đánh giá. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về mong muốn và nhu cầu của họ, từ đó tối ưu hóa chiến lược kinh doanh của bạn.
  • Yêu cầu khách hàng dùng thử sản phẩm và dịch vụ: Đưa ra cơ hội cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể tạo ra sự tin tưởng và khích lệ họ mua sắm.
  • Tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng bằng cách cung cấp các tùy chọn thanh toán linh hoạt và chính sách chấp nhận chậm hóa.
  • Đối mặt với từ chối một cách tỉnh táo và tích cực. Hãy xem sự từ chối như là một cơ hội để cải thiện và điều chỉnh chiến lược kinh doanh của bạn.

Bổn phận

Chương 11. Nghệ thuật kinh doanh có đạo đức (Mensch)

Mensch” là một thuật ngữ Yiddish chỉ người có đạo đức và đáng kính. Trong một số văn hóa, nó được coi là hình thức ca ngợi cao nhất. Để trở thành một người “Mensch”, bạn phải giúp đỡ người khác, làm những điều đúng và đóng góp cho xã hội.

Dưới đây là một số mẹo để trở thành một người “Mensch”:

  • Giúp đỡ những người không thể giúp lại bạn. Hành động này mang lại giá trị thực sự và đẳng cấp đạo đức.
  • Tuân thủ tinh thần các thỏa thuận, trả giá xứng đáng và tập trung vào những điều mang lại giá trị đích thực.
  • Hỗ trợ xã hội bằng cách cung cấp tiền bạc, thời gian, kiến thức và hỗ trợ tinh thần hỗ trợ tinh thần để làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn. Hành động này không chỉ tạo ra một tác động tích cực mà còn tạo nên một cộng đồng đoàn kết và hỗ trợ.

Trở thành một người “mensch” không chỉ là về việc thực hiện các hành động lợi ích mà còn là về tư duy và tinh thần. Điều này đặt ra một tiêu chí đạo đức cao và yêu cầu một cam kết vững chắc đối với trách nhiệm xã hội. Bằng cách này, mỗi người có thể góp phần xây dựng một xã hội công bằng và nhân văn, nơi tất cả mọi người đều có cơ hội phát triển và thịnh vượng.

Kết luận

Cuốn sách “Khởi Thuật” (The Art of The Start) của Guy Kawasaki không chỉ là một hướng dẫn thực hành sâu sắc về cách bắt đầu một doanh nghiệp mà còn là nguồn động viên và thông điệp tích cực về tư duy sáng tạo.

Cuốn sách tập trung vào quá trình xây dựng sản phẩm giá trị và thiết lập mối quan hệ mạnh mẽ với khách hàng. Điều này không chỉ làm cho “Khởi Thuật” (The Art of The Start) trở thành một nguồn tri thức hữu ích mà còn là một nguồn cảm hứng để nhìn nhận doanh nghiệp không chỉ là về lợi nhuận mà còn là về tạo ra giá trị đích thực cho cộng đồng và xã hội.