ElonX_Logo black
Search

Gian Nan Chồng Chất Gian Nan – Hard Things About Hard Things: Cách một người lãnh đạo vượt qua thử thách để đi đến chiến thắng sau cùng

Gian Nan Chồng Chất Gian Nan - feature image
Nội dung

Cuốn sách hay dành cho doanh nhân Hard Things About Hard Things (Bản tiếng Việt: Gian Nan Chồng Chất Gian Nan) của tác giả Ben Horowitz là một khám phá hấp dẫn về thực tế nghiệt ngã của tinh thần kinh doanh và lãnh đạo. Dựa trên kinh nghiệm sâu rộng của mình với tư cách là một doanh nhân và nhà đầu tư, Horowitz kể một câu chuyện thẳng thắn và sâu sắc vượt xa thể loại sách kinh doanh điển hình. Cuốn sách khởi nghiệp này đi sâu vào những thách thức và quyết định khó khăn mà các nhà lãnh đạo phải đối mặt trong thế giới khởi nghiệp khó lường. 

Đây không chỉ là một câu chuyện về sự thành công. Nó là lời kể chân thực về những lựa chọn khó khăn và những tình huống khó chịu xảy ra khi nắm quyền điều hành một doanh nghiệp. Cuốn sách này của Horowitz vừa thực tế vừa mang tính động lực. Nó mang đến một góc nhìn độc đáo về hành trình khởi nghiệp.

Dù bạn là một CEO dày dạn kinh nghiệm hay một nhà lãnh đạo doanh nghiệp đầy tham vọng, Gian Nan Chồng Chất Gian Nan sẽ cung cấp những hiểu biết sâu sắc vô giá. Chúng giúp bạn vượt qua những tình huống đầy biến động mà một tập thể phải trải qua. Từ đó bạn có thể xây dựng và lãnh đạo thành công tổ chức của mình.

Xem Ebook: Gian Nan Chồng Chất Gian Nan

10 bài học rút ra từ cuốn sách “Gian Nan Chồng Chất Gian Nan”

Bạn sẽ làm hỏng việc hết lần này đến lần khác

Khi là một doanh nhân, bạn phải tự tạo ra cuốn sổ tay của riêng mình. Có hàng ngàn cuốn sách bạn có thể đọc và học. Nhưng cách học hiệu quả nhất đó chính là thực hành và thất bại. Bạn không cần phải viết được một cuốn sách thực sự như Gian Nan Chồng Chất Gian Nan của Ben Horowitz. Điều bạn nên làm là tổng hợp những triết lý của riêng mình và áp dụng nó vào thực tế.

Gian Nan Chồng Chất Gian Nan (Hard Things About Hard Things) là một câu chuyện đầy cảm hứng về vô số những khó khăn mà tác giả Ben Horowitz đã học được với tư cách là một CEO sáng lập công ty.

“Hầu hết các cuốn sách về quản lý đều tập trung vào cách thực hiện mọi việc một cách chính xác để bạn không mắc sai lầm. Nhưng những bài học mà bạn nhận được khi điều hành một công ty sẽ giúp bạn hiểu rõ những gì cần làm sau khi mắc sai lầm.”

Trên thực tế, bạn sẽ luôn mắc sai lầm, theo những cách mới, hết lần này đến lần khác. Điều quan trọng là bạn xử lý những sai sót của bản thân như thế nào.

Bạn phải sống sót

Trong cuốn sách Gian Nan Chồng Chất Gian Nan có đoạn viết Ben HorowitzMarc Andreessen đã gặp nhau tại Netscape tại thời điểm then chốt của quá trình phát triển Internet. Marc, lúc đó mới 22 tuổi, là người đứng sau Mosaic, trình duyệt web mang tính đột phá đầu tiên.

Sứ mệnh của Netscape là thương mại hóa công nghệ web. Những mục tiêu này đã thay đổi khi Microsoft bước vào thị trường với trình duyệt Internet Explorer, đi kèm miễn phí với hệ điều hành Windows. Netscape chuyển trọng tâm sang máy chủ, buộc Microsoft phải tìm ra các giải pháp thay thế nhanh hơn và rẻ hơn. Cuối cùng, sự sụp đổ của Netscape được đánh dấu bằng việc AOL mua lại nó vào năm 1998.

Không ngại Gian Nan Chồng Chất Gian Nan, với kinh nghiệm của mình, Ben và Marc bắt tay vào một dự án kinh doanh mới vào năm 1999. Đó là Loudcloud, công ty đầu tiên trong lĩnh vực dịch vụ phần mềm và điện toán đám mây.

Vào thời hoàng kim của dot-com, họ nghe theo lời khuyên từ các nhà đầu tư mạo hiểm để hoạt động như thể “tiền vốn là miễn phí”. Tuy nhiên sau khi sự kiện bong bóng dot-com, nổ ra, khả năng tiếp cận vốn của Loudcloud giảm dần. Công ty này phải đối mặt với đợt IPO khó khăn trong một thị trường không mấy thuận lợi. Để cứu vãn tình hình, họ đã IPO mà không có sự chuẩn bị đầy đủ. Loudcloud không có khả năng bổ sung, trong khi tổn thất khách hàng ngày càng gia tăng.

Gian Nan Chồng Chất Gian Nan - 1

Đối mặt với những thách thức tài chính và niềm tin ngày càng giảm sút, một quyết định quan trọng đã được đưa ra. Cả hai đã bán mảng kinh doanh máy chủ, nguồn doanh thu duy nhất của họ và chuyển sang mô hình lấy phần mềm làm trung tâm. Quá trình chuyển đổi này đã tạo ra Opsware, phần mềm dùng để quản lý máy chủ. Đây chính là cứu cánh và nguồn sống của họ tại thời điểm đó.

Động thái này cho thấy một sự thay đổi chiến lược hướng tới sự sống còn, một mệnh lệnh phải tồn tại bằng bất cứ giá nào. Nó cũng nhấn mạnh sự can đảm cần có để cải tổ một doanh nghiệp đi lên từ không có gì cả.

Theo tác giả cuốn Gian Nan Chồng Chất Gian Nan (Hard Things About Hard Things), sự sống còn đòi hỏi khả năng thích ứng và sẵn sàng đón nhận sự thay đổi. Điều này phải được thực hiện ngay cả khi họ phải từ bỏ việc kinh doanh đang trôi chảy để đổi lại một tương lai không chắc chắn. Hành trình của Ben Horowitz và Marc Andreessen là ví dụ điển hình cho sự kiên cường và dũng cảm cần thiết để vượt qua bối cảnh đầy biến động của ngành công nghệ.

“Không ngừng tranh đấu” là kinh nghiệm quý giá từ tác giả cuốn sách “Gian Nan Chồng Chất Gian Nan”

Ben Horowitz mô tả việc điều hành Loudcloud cũng như Opsware là một câu chuyện về trải nghiệm cận kề cái chết được lặp lại liên tục. Tác giả cuốn Gian Nan Chồng Chất Gian Nan gọi nó là Cuộc đấu tranh (The Struggle).

“Đây là cuộc chơi mà bạn sẽ mất niềm tin vào bản thân, nhân viên mất niềm tin vào bạn. Nó có cả sự khổ đau, bất hạnh và nỗi cô đơn cùng cực.” Theo Horowitz, sau khi chiến đấu vài năm, ông cuối cùng đã trở thành một CEO rất giàu kinh nghiệm, “một doanh nhân với những vết sẹo khắp cơ thể”.

Cuộc đấu tranh là điều xảy ra liên tục. Đó là quy luật tất yếu chứ không phải là ngoại lệ. Đó cũng là cách duy nhất để một người lãnh đạo có được trải nghiệm thực tế. Và khi bạn đang trong Cuộc đấu tranh, đừng mong đợi sự đồng cảm. Tác giả cuốn Gian Nan Chồng Chất Gian Nan (Hard Things About Hard Things) đã chỉ ra rằng sẽ không ai quan tâm đến cảm giác của bạn. Nếu bạn gặp vấn đề, đừng cố gắng giải thích hay phàn nàn về nó. Thay vào đó bạn hãy tìm cách giải quyết nó.

Đưa ra những quyết định mà bạn tin tưởng là một việc làm trong cô đơn. Bạn phải thực hiện nó theo bản năng của mình. Bạn phải học cách cảm nhận điều gì là đúng ngay cả khi mọi người bảo bạn làm việc khác.

“Công ty thời chiến” đòi hỏi phải có một nhà lãnh đạo “chiến binh”

Một nhà lãnh đạo trong thời bình của một tổ chức hay doanh nghiệp sẽ có những đặc điểm rất khác so với một nhà lãnh đạo đang phải gồng gánh doanh nghiệp qua giai đoạn khó khăn. Điều này là dễ hiểu. Vì khi dẫn dắt một công ty thành công, những thách thức bạn gặp phải sẽ rất khác so với khi bạn quản lý một công ty đang gặp khủng hoảng.

Theo Ben Horowitz, tác giả cuốn Gian Nan Chồng Chất Gian Nan, những “nhà lãnh đạo thời bình” thường đào tạo các thế hệ nhân viên của mình để đảm bảo sự hài lòng và phát triển sự nghiệp của họ. Còn một “nhà lãnh đạo chiến binh” sẽ phải huấn luyện nhân viên của mình để họ sống sót sau mỗi trận chiến trên thương trường.

Điểm mấu chốt ở đây là những “nhà lãnh đạo chiến binh” rất ít áp dụng các thuật ngữ quản lý, sách kinh doanh hoặc kiến thức thông thường trong việc điều hành doanh nghiệp. Một số người sẽ dẫn dắt công ty tốt hơn trong thời bình thông qua khả năng quản lý tăng trưởng. Trong khi đó các CEO khác lại dẫn dắt công ty của họ vượt qua thời kỳ khó khăn tốt hơn. Lúc này khả năng quản lý để tồn tại sẽ là vũ khí sắc bén của những nhà lãnh đạo này.

Gian Nan Chồng Chất Gian Nan - 2

Nếu bạn không thể là số một, hãy bán công ty của bạn

“Khi nào nên bán công ty?” là câu hỏi mà hầu hết các doanh nhân đều phải đối mặt ít nhất một lần trong sự nghiệp của mình. Ngoài ra còn có vài băn khoăn khác xung quanh câu chuyện này. Đây có phải là thời điểm thích hợp để bán? Liệu công ty có giá trị hơn nếu chúng ta chờ đợi thêm? Hay chúng ta có nguy cơ bỏ lỡ cơ hội của mình? Tác giả cuốn Gian Nan Chồng Chất Gian Nan Ben Horowitz đưa ra một quy tắc đơn giản. Mặc dù vậy, Ben thừa nhận không bao giờ có câu trả lời dễ dàng cho vấn đề trọng đại này.

Nguyên tắc chung của Ben Horowitz là bạn đừng vội bán công ty của mình trong hai trường hợp sau. Một là bạn đang tham gia vào một thị trường tiềm năng rất lớn. Hai là bạn có cơ hội tốt để trở thành số một trong thị trường đó. Mặt khác, nếu diễn biến của thị trường đang không tốt và bạn có thể sẽ mất vị trí dẫn đầu, bạn có thể bán doanh nghiệp của mình. Khi đó bạn vẫn có thể tham gia vào một công ty khác và góp phần trong sự phát triển của nó.

Để minh họa cho quy tắc này, tác giả cuốn Gian Nan Chồng Chất Gian Nan (Hard Things About Hard Things) đã lấy ví dụ về Google. Gã khổng lồ công nghệ này từng nhận được nhiều lời đề nghị mua lại với giá hơn 1 tỷ đô la. Tuy nhiên họ quyết định không bán. Mặt khác, YouTube đã được bán cho Google với giá 1,6 tỷ đô la vào năm 2006. Đây được coi là một mức giá quá đắt vào lúc bấy giờ. Nhưng ngày nay, YouTube đã trở thành nền tảng sản xuất video trực tuyến lớn nhất thế giới với doanh thu hơn 6 tỷ đô la.

Vậy hãy quay lại với câu hỏi: Những nhà sáng lập Youtube có bán công ty của họ quá sớm không? Liệu họ có phát triển lớn mạnh nếu không có Google? Không ai trả lời được những câu hỏi này cả.

Không có đạn bạc, chỉ có đạn chì

Theo Ben Horowitz, tác giả cuốn Gian Nan Chồng Chất Gian Nan, không có con đường tắt nào dẫn đến thành công. Bạn cũng không thể cố gắng tìm ra giải pháp kỳ diệu mới giúp bạn khỏi khó khăn ngay lập tức. Chỉ có công việc khó khăn. Tác giả cuốn Gian Nan Chồng Chất Gian Nan nhớ đến một doanh nhân già kỳ cựu mà ông từng gặp ở San Francisco. Người đàn ông này từng nói rằng: “Trong từ điển của tôi, công việc đến trước thành công” (“In my dictionary, Work comes before Success”).

Tuyển dụng là một điều khó khăn

Vấn đề cốt lõi của việc sa thải một CEO là bạn đã thuê nhầm người, chỉ đơn giản như vậy thôi. Nếu thực sự hiểu lý do tuyển dụng, bạn sẽ tìm được một người phù hợp và làm tốt hơn.

Trong cuốn Gian Nan Chồng Chất Gian Nan (Hard Things About Hard Things) có một nguyên tắc đáng nhớ. Đó là “Thuê vì sức mạnh chứ không phải vì thiếu điểm yếu”. Khi xem CV của một ứng viên, bạn có thể dễ dàng đánh dấu vào các ô (trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, người giới thiệu) để giảm thiểu rủi ro khi tuyển dụng. Đừng chỉ tập trung vào những điều khiến ứng viên đó trở nên phù hợp với công việc.

Bên cạnh đó cũng có một câu nói, rằng “Hãy quan tâm đến con người, sản phẩm và lợi nhuận theo đúng thứ tự này”. Trong lĩnh vực công nghệ cũng vậy. Đầu tiên hãy tuyển dụng những kỹ sư tài năng nhất, sau đó tập trung vào sản phẩm tuyệt vời và giá trị người dùng để xây dựng doanh nghiệp. Ngày nay, đối với một công ty sản xuất, một trong những yếu tố quan trọng nhất trong tuyển dụng là bạn có thể thuê được các kỹ sư đẳng cấp thế giới nhanh đến đâu. Điều này sẽ góp phần tăng tính cạnh tranh của bạn so với các đối thủ trong ngành.

Gian Nan Chồng Chất Gian Nan - 3

Tại sao rất khó thuyết phục CEO từ các công ty lớn tham gia khởi nghiệp? Vấn đề ở đây là họ thường quen với việc giải quyết các vấn đề khi chúng xảy ra thay vì có tư duy cầu tiến. Một thách thức khác nảy sinh với câu hỏi về chức danh công việc và con đường thăng tiến. Bạn nên đặt cho họ những danh hiệu nghe có vẻ ấn tượng hay khiêm tốn hơn? Mỗi lựa chọn sẽ tạo ra những động lực và kỳ vọng khác nhau.

Xây dựng doanh nghiệp chứ không phải văn hóa

Nhiều công ty ngày nay đang cố gắng xây dựng một nền văn hóa vững mạnh. Trong cuốn Gian Nan Chồng Chất Gian Nan, Ben Horowitz đã đưa ra một cách tiếp cận mới mẻ đối với thực tế này. Nếu bạn không tạo ra được một sản phẩm nhanh hơn gấp 10 lần và đưa nó ra thị trường, văn hóa doanh nghiệp của bạn sẽ chẳng còn quan trọng chút nào. Nói cách khác, bạn sẽ không có cơ hội xây dựng một nền văn hóa nếu ngay từ đầu bạn không có hoạt động kinh doanh mang lại hiệu quả.

Người có tầm nhìn cần người hành động

Theo tác giả sách Gian Nan Chồng Chất Gian Nan, người làm lãnh đạo có hai kỹ năng cốt lõi để điều hành một công ty. Đầu tiên là biết mình phải làm gì. Hai là làm thế nào để để mọi người thực hiện những điều đó. Đây chính là sự cân bằng giữa chiến lược và thực thi.

Đầu tiên bạn hãy quyết định phải làm gì, sau đó thực hiện nó. Theo Ben Horowitz, những kỹ năng này thường được chuyển thành hai kiểu nhà quản lý khác nhau, Kiểu thứ nhất được tác giả gọi là “Ones” (người vui vẻ thiết lập các chỉ đạo). Còn kiểu thứ hai được gọi là “Twos” (người thích làm cho công ty hoạt động).

Bạn cần cả hai đặc điểm này để trở thành một CEO giỏi. Nhưng thường thì “Ones”“Twos” là những người khác nhau, làm việc cùng nhau trong một nhóm. Có một ví dụ điển hình là Steve Jobs, người xây dựng tầm nhìn và COO Tim Cook của ông ấy, người hiện thực hóa tầm nhìn ấy một cách hoàn hảo.

Đồng thời, hãy cẩn thận với cái bẫy phổ biến là đặt “hai người vào cùng một hộp”. Cụ thể, bạn cần tránh đưa ra quyết định khó khăn, thăng chức cho hai người và để họ làm việc cùng nhau. Trong khi đó thực sự chỉ có một vị trí cho một người.

Gian Nan Chồng Chất Gian Nan - 4

Thâm nhập thị trường cũ theo cách mới

Sau Opsware, Ben Horowitz quyết định thành lập một loại công ty đầu tư mạo hiểm mới cùng với Marc Andreessen. Ngành đầu tư mạo hiểm hiện đại ra đời ở Thung lũng Silicon. Nó là một thị trường lâu đời với một số thương hiệu lớn và nổi tiếng như Sequoia, Greylock hay Kleiner Perkins. Làm thế nào để bạn thâm nhập vào một thị trường như vậy? Ben và Marc đã quyết định dùng danh tiếng và kinh nghiệm làm CEO của họ để phát triển sự nghiệp mới với tư cách là nhà đầu tư.

Tầm nhìn của cả hai là tạo ra một công ty giúp những người sáng lập (có chuyên môn về kỹ thuật) điều hành doanh nghiệp của riêng họ. Ben và Marc xác định hai điểm mà một CEO sáng lập thiếu sót so với một CEO chuyên nghiệp. Đó là bộ kỹ năng của CEO (quản lý về mọi mặt)mạng lưới CEO (nhà đầu tư, đối tác, báo chí…).

Với tư cách là một công ty đầu tư mạo hiểm, hai người tự hỏi làm cách nào để có thể thu hẹp những khoảng cách này. Cùng với đó Ben và Marc còn tìm cách hỗ trợ những nhà sáng lập xây dựng thương hiệu của mình dựa trên giá trị mà họ có thể mang lại cho những doanh nhân giỏi nhất.

Một vài ý tưởng đáng chú ý khác trong cuốn “Gian Nan Chồng Chất Gian Nan” của Ben Horowitz

Làm thế nào để sa thải nhân viên một cách đúng đắn?

Trong cuốn Gian Nan Chồng Chất Gian Nan (Hard Things About Hard Things) có một câu như sau: “Mọi người sẽ không nhớ ngày họ bắt đầu làm việc tại công ty của bạn, nhưng họ chắc chắn sẽ nhớ ngày bạn sa thải họ”. Nếu đã quyết định cần phải sa thải nhân viên, bạn cần phải hành động càng nhanh càng tốt. Nếu chần chừ, bạn sẽ bị nhiều yếu tố khác chi phối quyết định của mình.

Horowitz nói: “Bạn đang phải sa thải nhân viên vì công ty không đạt được kế hoạch đề ra. Khi đó thông điệp gửi tới công ty và những cá nhân bị sa thải không nên là “Điều này thật tuyệt, chúng ta đang cải thiện hiệu quả”. Thông điệp đúng phải là “Công ty đã thất bại, và để tiến lên phía trước, chúng ta sẽ phải mất đi một số người xuất sắc.””

Việc sa thải sẽ làm mất lòng tin ở nhân viên, đó là điều chắc chắn. Vì vậy họ rất quan tâm đến cách bạn đối xử với họ. Với tư cách là CEO, đây là thời điểm thực sự quan trọng để có mặt trong công ty. Đừng trốn tránh, hãy có mặt và cho mọi người thấy rằng bạn quan tâm. Hãy giúp nhân viên bị sa thải đóng gói đồ đạc và mang lên xe của họ. Họ cần biết rằng những nỗ lực của họ đã được đánh giá cao.

Gian Nan Chồng Chất Gian Nan - 5

Cuối cùng, việc sa thải không phải là một cuộc đối thoại cởi mở. Theo tác giả cuốn cuốn Gian Nan Chồng Chất Gian Nan, trên cương vị người lãnh đạo, bạn hãy giữ vững lập trường của mình. Bạn nên sử dụng những từ như “Tôi đã quyết định…” thay vì “Tôi nghĩ…” hoặc “Tôi có thể…”. Tương lai của họ trong công ty đã được quyết định và không thể thương lượng được.

Thái độ này đóng vai trò đặc biệt quan trọng khi bạn phải sa thải CEO, các cấp quản lý, hoặc những người có quyền lực khác trong doanh nghiệp. Bạn nợ họ sự rõ ràng về những gì đã xảy ra, cũng như cách bạn dự định giúp họ bước tiếp. Bạn không thể giúp họ giữ được công việc của mình. Nhưng bạn hoàn toàn có thể giữ được sự tôn trọng mà họ dành cho bạn.

Cách giảm thiểu tình trạng chính trị trong doanh nghiệp của bạn

Hành vi chính trị đôi lúc được gọi là tình trạng phe cánh trong các tổ chức, doanh nghiệp. Theo tác giả sách Gian Nan Chồng Chất Gian Nan (Hard Things About Hard Things), hành vi chính trị hầu như luôn bắt đầu từ CEO… Trên thực tế, những CEO ít chính trị nhất lại điều hành các tổ chức chính trị khốc liệt nhất. Họ thường xuyên, và vô tình, khuyến khích hành vi chính trị căng thẳng trong tổ chức.

Chính trị nơi công sở, theo cách nói của Ben, là cách mọi người thăng tiến trong sự nghiệp hoặc của mình bằng những phương tiện khác chứ không phải bằng năng lực. Không ai thích chính trị, nhưng rất nhiều người sử dụng chúng. Vì vậy một nhà lãnh đạo giỏi cần học cách nhận biết và quản lý chúng. Bằng không đó sẽ là cách nhanh nhất dẫn đến thảm họa cho tổ chức.

Trong cuốn Gian Nan Chồng Chất Gian Nan, Ben Horowitz xác định hai kỹ thuật hữu ích nhằm giảm thiểu hành vi chính trị trong tổ chức. Đầu tiên, bắt buộc phải thuê những người có tham vọng đúng đắn và phù hợp. Những người này sẽ bị thúc đẩy bởi sự thành công của tổ chức, trong khi những người có tham vọng sai lầm sẽ bị ám ảnh bởi thành công của cá nhân họ.

Tuyển đúng người là cách bảo vệ doanh nghiệp của bạn tốt nhất khỏi các hành vi chính trị. Nếu bạn tuyển một người hành động vì mục đích cá nhân, bạn cần kiểm tra quá trình tuyển dụng và tìm hiểu lý do tại sao mình lại mắc sai lầm. Nhân sự là phần quan trọng nhất. Bạn không thể tự bắn vào chân mình bằng cách kéo những người có động cơ chính trị vào tổ chức của mình.

Thứ hai, hãy xây dựng và tuân thủ quy trình giải quyết các vấn đề chính trị tiềm ẩn một cách nghiêm ngặt. Chúng bao gồm quy trình đánh giá hiệu suất và khen thưởng, cách thiết kế tổ chức và lộ trình thăng tiến rõ ràng dành cho nhân sự. Điều này đảm bảo việc tăng lương và thăng chức cho nhân viên được thực hiện một cách công bằng nhất có thể. Từ đó các xung đột nội bộ sẽ được xử lý một cách hiệu quả.

Kết

Cuốn sách Gian Nan Chồng Chất Gian Nan của Ben Horowitz là kim chỉ nam dành cho những nhà lãnh đạo đang trên hành trình dẫn dắt doanh nghiệp trong bối cảnh hỗn loạn. Những phản ánh thẳng thắn của tác giả Ben Horowitz về tinh thần kinh doanh, khả năng phục hồi và ra quyết định đã cung cấp những hiểu biết sâu sắc vô giá. Những kiến thức này không chỉ có giá trị đối với những nhà lãnh đạo dày dạn kinh nghiệm. Nó cũng hữu ích cả với những nhà lãnh đạo trẻ đầy tham vọng.

Thông qua một loạt các câu chuyện cá nhân và những lời khuyên chiến lược, Gian Nan Chồng Chất Gian Nan đã vượt qua những khuôn sáo của một tựa sách thường thấy dành cho doanh nhân. Nó đã giúp độc giả học được những bài học thực tế về việc đương đầu với nghịch cảnh và đưa ra những lựa chọn khó khăn. Cuốn sách này là một chiếc la bàn không thể thiếu cho những ai đang vượt qua những thách thức chưa được khám phá trong kinh doanh.

Bạn có thể xem Gian Nan Chồng Chất Gian Nan giống như một người dẫn đường. Và hãy xem Ben Horowitz như một người cố vấn trên con đường lập nghiệp của bạn. Người này có thể chia sẻ với bạn những bài học khó khăn. Từ đó bạn có thêm sức mạnh để biến thách thức thành cơ hội cho riêng mình.