ElonX_Logo black
Search

Đam Mê Khám Phá (Crush It): Chiến lược kiếm tiền từ đam mê và tận dụng sức mạnh mạng xã hội

Đam Mê Khám Phá (Crush It): Chiến lược kiếm tiền từ đam mê và tận dụng sức mạnh mạng mã hội
Nội dung

Bạn có một sở thích mà bạn ước mình có thể dành cả ngày để theo đuổi không ngừng? Một đam mê khiến bạn hứng khởi đến mức bạn không thể chìm vào giấc ngủ suốt cả đêm? Đây chính là thời điểm tuyệt vời để biến niềm đam mê đó thành nguồn thu nhập, để bạn có thể sống bằng cách làm những điều mà bạn thực sự yêu thích. “Đam Mê Khám Phá” – Sách hay dành cho doanh nhân của Gary Vaynerchuk (tựa tiếng Anh: Crush it!) sẽ hướng dẫn bạn cách khai thác sức mạnh của Internet để biến ước mơ thành hiện thực.

Với lời khuyên thực tế và kinh nghiệm cá nhân của tác giả, “Đam Mê Khám Phá” (Crush It!) là nguồn động viên mạnh mẽ để bắt đầu hành trình tự do nghề nghiệp và đạt được ước mơ cá nhân.

Trước khi đi vào nội dung tóm tắt sách, chúng ta hãy tìm hiểu đôi chút về tác giả Gary Vaynerchuk là ai? Gary Vaynerchuk được biết đến là một triệu phú tự thân khi chỉ ở tuổi 35. Gia đình Gary di cư từ Belarus vào năm 1978 khi anh mới chập chững biết đi. Cha của anh bắt đầu kinh doanh rượu ở Springfield, New Jersey và khuyến khích cậu con trai nhỏ của mình thành công trong kinh doanh.

Dù ghét trường học và học kém nhưng Vaynerchuk lại rất xuất sắc trong lĩnh vực kinh doanh – đặc biệt là tiếp thị. Vaynerchuk bắt đầu với một quầy bán nước chanh, tiếp tục kinh doanh thẻ bóng chày, và sau đó tốt nghiệp để đảm nhận một vị trí trong công ty kinh doanh rượu bán lẻ của gia đình mình và đạt được nhiều thành công.

Vào ngày 21 tháng 2 năm 2006, ở tuổi 30, mọi thứ đã thay đổi. Gary đã bắt đầu xây dựng kênh Youtube của riêng mình mang tên “Wine Library TV”. Với niềm đam mê, sự hài hước và sự chân thật của mình, anh đã trở thành một nhân vật mới trên truyền thông. Kết quả là anh ấy đã được mời xuất hiện trên Late Night with Conan O’Brien, Ellen Degeneres…

Cuốn sách “Đam Mê Khám Phá (Crush It!)” xuất bản lần đầu tiên vào năm 2009 ghi lại những trải nghiệm, kinh nghiệm tận dụng mạng xã hội của chính tác giả để xây dựng thương hiệu cá nhân và kiếm tiền từ nó. Cuốn sách đã khơi nguồn động lực cho bất cứ ai muốn trở nên giàu có từ chính đam mê của mình – giống như anh.

“Tôi tin rằng sự tự tin trong mỗi người chính là vũ khí bí mật giúp chúng ta có được sự thành công. Tin tưởng vào bản thân và ít quan tâm đến việc người khác nghĩ gì sẽ giúp bạn sớm có được một cuộc sống tốt đẹp hơn”, triệu phú Gary Vaynerchuk chia sẻ.

Đam mê và thành công

Thành công thực sự bắt nguồn từ hạnh phúc. Và để được hạnh phúc, bạn phải tuân theo ba quy tắc vàng:

  • Thứ nhất, yêu gia đình của bạn
  • Thứ hai, làm việc chăm chỉ
  • Thứ ba, sống với đam mê

Đam mê, theo Gary Vaynerchuk trong cuốn sách “Đam Mê Khám Phá” (Crush It) là nguồn động viên, là chìa khóa quan trọng dẫn đến thành công trong cuộc sống và nghề nghiệp. Việc theo đuổi những điều bạn yêu thích không chỉ mang lại niềm vui tinh thần mà còn đóng vai trò quyết định đến hành trình chinh phục mục tiêu lớn.

Khi bạn đam mê điều gì đó, bạn không chỉ có khả năng làm nó mỗi ngày mà còn có lòng nhiệt huyết và năng lượng không ngừng, điều này là quan trọng để vượt qua những thách thức khó khăn và duy trì động lực cao.

Đối với Gary Vaynerchuk, đam mê không giới hạn trong lĩnh vực công việc mà còn mở rộng ra nhiều khía cạnh của cuộc sống. Việc làm những điều mà bạn yêu thích không chỉ tạo ra niềm vui trong công việc mà còn lan tỏa đến mọi khía cạnh của cuộc sống cá nhân. Điều này không chỉ làm cho người ta trở nên hạnh phúc và hài lòng với bản thân mình, mà còn tạo ra một tác động tích cực đối với môi trường xã hội xung quanh.

Khi làm những gì bạn yêu thích, bạn có thể làm việc hàng giờ liền mà không cảm thấy mệt mỏi. Bởi vì làm việc với đam mê không còn là công việc nữa, mà là niềm vui. Điều này mang lại sự tự tin, tăng cường tinh thần sáng tạo và khả năng tự đề xuất ý kiến mới trong công việc. Bên cạnh đó, đam mê giúp bạn xây dựng một tầm nhìn rõ ràng về mục tiêu nghề nghiệp của mình, giúp bạn dễ dàng đối mặt và vượt qua những thử thách.

ElonX Quotes - Đam Mê Khám Phá (Crush It): Chiến lược kiếm tiền từ đam mê và tận dụng sức mạnh mạng mã hội

Thương hiệu cá nhân (Personal Brand)

Gary Vaynerchuk thấu hiểu rằng, trong thời đại số hóa ngày nay, việc hiểu rõ và tận dụng các kênh truyền thông trực tuyến là chìa khóa quan trọng để đạt được sự thành công. Trong đó, việc xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội là chìa khóa quan trọng.

Mạng xã hội không chỉ là nơi để chia sẻ hình ảnh cá nhân mà còn là một công cụ mạnh mẽ để xây dựng và phát triển thương hiệu cá nhân. Từ Facebook đến Instagram, Twitter và LinkedIn, mỗi nền tảng đều mang lại cơ hội riêng để người dùng tự quảng bá và thể hiện giá trị cá nhân của mình.

Quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân không chỉ là về việc đăng những hình ảnh đẹp hay những bức ảnh lôi cuốn. Theo Gary, quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân là việc hiểu rõ về bản thân, giá trị cá nhân và làm thế nào bạn có thể mang lại giá trị cho cộng đồng xung quanh. Hãy thể hiện nó một cách chân thành và tận dụng những đặc điểm riêng biệt để tạo nên một hình ảnh độc đáo mà mọi người dễ dàng nhận diện được bạn.

Để xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn cần nắm bắt cơ hội trên các nền tảng mạng xã hội. Theo Gary Vaynerchuk, việc đọc hiểu xu hướng, phân tích dữ liệu và kỹ năng quản lý thời gian sẽ giúp bạn tối ưu hóa mọi cơ hội trên mạng xã hội. Dựa vào các công cụ phân tích và đánh giá mức độ tương tác của người hâm mộ, bạn có thể điều chỉnh chiến lược và tạo ra những nội dung thu hút nhiều khán giả.

Xây dựng một thương hiệu cá nhân mạnh mẽ và có sự nhận diện cao cũng cần tạo ra sự tương tác tích cực với khán giả của mình, đây là tiền đề để bạn xây dựng một cộng đồng người hâm mộ trung thành của mình.

Nội dung thể hiện

Nội dung là những gì bạn đưa ra thế giới qua các phương tiện truyền thông xã hội. Điều này chính là điểm Gary Vaynerchuk nhấn mạnh khi nói về đam mê của mình – bạn phải nói về nó và thể hiện sự đam mê và tình yêu của mình đối với nó trên các nền tảng truyền thông xã hội. Sau đó, hãy thu hút những người có cùng đam mê với bạn.

Vaynerchuk tin rằng, câu chuyện là nền tảng xuất sắc để truyền đạt nội dung của bạn. Bạn có thể kể những câu chuyện thú vị, hấp dẫn và có thể kết nối mọi người với nhau. Hãy tự đặt câu hỏi cho bản thân như “Marketing/Công nghệ/Bóng đá có phải là đam mê lớn nhất của tôi không?”, “Liệu tôi có thể trở thành blogger xuất sắc nhất về chủ đề này không?”. Cả hai câu trả lời nên là “Có”, thì hãy bắt đầu sản xuất nội dung của bạn.

Quy mô mà bạn có thể kiếm tiền từ đam mê sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố: Thị trường, quy mô của lĩnh vực chuyên môn và quan trọng nhất, điều làm bạn nổi bật so với người chơi khác. Hãy hiểu rõ bản thân bạn và lựa chọn phương tiện thích hợp, chọn đúng chủ đề, tạo nội dung xuất sắc, và bạn có thể kiếm được nhiều tiền mà vẫn hạnh phúc.

Tạo ra những nội dung xuất sắc

Trong cuốn sách “Đam Mê Khám Phá” (Crush It) của Gary Vaynerchuk, việc tạo ra những nội dung tuyệt vời đồng nghĩa với một khái niệm cốt lõi về việc xây dựng thương hiệu cá nhân mạnh mẽ và đạt được thành công trong thời đại kỹ thuật số.

“Tạo ra nội dung không chỉ là về việc đặt hình ảnh tốt nhất của bạn lên mạng. Đó là về việc xây dựng một câu chuyện, một thương hiệu cá nhân mà mọi người muốn theo dõi, muốn học hỏi, và muốn chia sẻ với người khác. Hãy làm cho nó đặc biệt, làm cho nó độc đáo, và hãy là chính bạn”.

Chìa khóa để tạo ra những nội dung tuyệt vời được thể hiện trong Đam Mê Khám Phá” (Crush It) như sau:

  • Chất lượng nội dung là điều vô cùng quan trọng. Cho dù đó là bài đăng trên blog, video, podcast, hoặc cập nhật trên mạng xã hội, nội dung của bạn nên được xây dựng cẩn thận, có thông tin và mang lại giá trị cho khán giả.
  • Sự chân thật là chìa khóa để xây dựng lòng tin với khán giả. Việc chia sẻ trải nghiệm, quan điểm và hiểu biết thực sự giúp bạn tạo ra một mối liên kết có ý nghĩa với người theo dõi.
  • Duy trì sự hiện diện nhất quán. Việc chia sẻ nội dung thường xuyên giúp giữ cho khán giả tham gia và củng cố thương hiệu cá nhân.
  • Thấu hiểu khán giả của mình để tạo ra những nội dung phù hợp. Bằng cách hiểu rõ sở thích, ưu tiên và những vấn đề của đối tượng, người sáng tạo nội dung có thể tạo ra nội dung phản ánh và mang lại giá trị cho họ.
  • Xây dựng nội dung trên nhiều nền tảng khác nhau. Cho dù là YouTube, Instagram, Twitter hay bất kỳ kênh nào khác, việc điều chỉnh nội dung để phù hợp với các đặc điểm độc đáo của từng nền tảng đảm bảo sự lan tỏa rộng và tăng cường tương tác.
  • Cách tiếp cận khán giả bằng cách tạo nội dung giải quyết được vấn đề, trả lời câu hỏi hoặc mang lại giải trí cho khán giả.
  • Cập nhật xu hướng liên tục để tạo ra nội dung hấp dẫn và phù hợp với khán giả, bao gồm xu hướng về hành vi khán giả lẫn xu hướng trong ngành nghề mà bạn đang theo đuổi.
  • Hãy tương tác thông qua bình luận, chia sẻ và thảo luận để biến nội dung của bạn thành một cuộc trò chuyện, làm sâu sắc mối liên kết với khán giả.

Tóm lại, nội dung chính là tiền trong thời đại số. Bằng cách liên tục cung cấp nội dung có giá trị, chân thật và tập trung vào đối tượng, bạn không chỉ có thể xây dựng một thương hiệu cá nhân mạnh mẽ mà còn có thể tận dụng nó để đạt được thành công trong lĩnh vực của mình.

Chọn nền tảng của bạn

Một nội dung chất lượng thôi chưa đủ, bạn cần lựa chọn nền tảng phù hợp để truyền tải nội dung của bạn đến với khán giả của bạn. Trước hết, quyết định về nền tảng không thể là một quyết định ngẫu nhiên. Bạn nên tìm hiểu sâu rộng về các nền tảng mạng xã hội khác nhau, từ các ưu điểm đến nhược điểm, để có cái nhìn tổng quan và thông tin đầy đủ.

Hiện tại, chúng ta đang đối mặt với tình trạng quá tải từ các phương tiện truyền thông xã hội. Có từ 50 – 60 phương tiện truyền thông mà con người sử dụng để lan truyền nội dung kinh doanh và con số này dự kiến sẽ tăng trong tương lai. Để lựa chọn một (số) nền tảng phù hợp với nội dung và đối tượng mà bạn nhắm đến thì bạn cần tìm hiểu thật kỹ.

Bạn hãy căn cứ vào tính chất của nội dung và đối tượng mục tiêu mà bạn hướng tới để lựa chọn nền tảng phù hợp. Mỗi nền tảng có đặc điểm riêng. Việc phù hợp chúng với nội dung và đối tượng giúp tăng khả năng tương tác và kết nối. Ví dụ như việc sử dụng hashtag trên Instagram hoặc tham gia vào các chủ đề đang hot trên Twitter có thể tăng cường khả năng hiển thị và tiếp cận.

Bạn cũng nên hiểu rằng, các nền tảng mạng xã hội sẽ thay đổi theo thời gian. Facebook, Instagram, Youtube… không ngừng cập nhật các tính năng và thuật toán mới. Do vậy, việc thích nghi và theo dõi những thay đổi này là điều rất quan trọng. Sự linh hoạt giúp bạn tối ưu hóa những lợi ích từ những cập nhật của nền tảng và duy trì tính cập nhật.

Trong khi chọn nhiều nền tảng, hãy duy trì một hình ảnh thương hiệu nhất quán. Thương hiệu cá nhân của bạn nên vượt qua từng nền tảng cụ thể, tạo ra một bản dạng nhận biết và dễ nhớ không phụ thuộc vào nền tảng cụ thể nào.

Ngoài ra, bạn đừng ngại thử nghiệm trên các nền tảng khác nhau và điều chỉnh dựa trên kết quả nhé. Bởi không phải mọi nền tảng đều mang lại mức độ thành công giống nhau. Bạn cứ thử nghiệm và quan trọng là sẵn lòng điều chỉnh chiến lược dựa trên dữ liệu và phản hồi.

Hãy thành thật (be real)

ElonX Quotes - Đam Mê Khám Phá (Crush It): Chiến lược kiếm tiền từ đam mê và tận dụng sức mạnh mạng mã hội

Sự chân thật và chấp nhận bản thân khi xây dựng thương hiệu cá nhân không chỉ là một nguyên tắc mà là một chiến lược quan trọng. Sự chân thật là nguồn lực quý giá. Trong thời đại kỹ thuật số và mạng xã hội, khán giả và khách hàng đánh giá cao tính chân thật và sự trung thực, gồm cả thành công và thất bại của bạn trên hành trình phát triển cá nhân.

Có 3 lời khuyên mà tác giả đưa ra như sau:

  • Hãy luôn chính trực và trung thực. Bạn hãy đảm bảo rằng mọi quyết định của bạn với thông điệp và việc kinh doanh của bạn luôn bắt nguồn từ sự thành thực với bản thân mình.
  • Chăm chỉ, làm việc hết mình, tiền sẽ tự nhiên đến. “Tôi đã nhắc đi nhắc lại rằng nếu bạn có thể sống với niềm đam mê và sử dụng các công cụ truyền thông, mạng xã hội đến mức tối đa, tiền sẽ tự nhiên đến với bạn.”
  • Kiên trì xây dựng thương hiệu cá nhân bởi thành công không đến một sớm một chiều, nó cần có thời gian.

Tác giả Crush It nhấn mạnh rằng, mọi người kết nối với con người, không phải thương hiệu. Khi bạn thành thật, bạn có thể xây dựng mối quan hệ sâu sắc với khán giả của mình dễ dàng hơn. Tuy vậy, bạn cần lưu ý một điều là luôn duy trì sự nhất quán trong cách bạn tự giới thiệu trên các nền tảng khác nhau.

Tạo cộng đồng của riêng bạn

Cộng đồng là nơi để chia sẻ thông điệp, tạo ra không gian cho sự tương tác, thảo luận và sự phát triển chung. Việc này không chỉ tạo ra một thương hiệu cá nhân thân thiện mà còn tạo ra một nguồn động viên lâu dài và mối quan hệ chặt chẽ với đối tượng.

Trên thực tế, việc xây dựng cộng đồng sẽ tốn rất nhiều công sức. Đây là một số cách mà tác giả Gary Vaynerchuk gợi ý cho bạn khi bắt đầu xây dựng cộng đồng của mình:

  1. Bình luận trên blog của người khác
  2. Bình luận lại cho những người trả lời bạn
  3. Bắt đầu cuộc trò chuyện
  4. Liên kết lại nội dung của bạn bất cứ khi nào bạn có thể
  5. Có một cuộc trò chuyện chất lượng
  6. Có nội dung chất lượng và phù hợp

Bạn hãy bắt đầu bằng các cuộc hội thoại. Việc tạo mối quan hệ với những người có sự hứng thú và đam mê giống nhau sẽ đặt nền móng cho một cộng đồng mạnh mẽ. Nếu có người quan tâm đến những bài viết trên blog của bạn thì hãy chăm sóc blog với nội dung mạch lạc và hấp dẫn để thu hút độc giả trung thành. Mục tiêu ở đây là giữ họ quay lại thường xuyên và lâu dài, tạo cơ hội giao lưu.

Vậy làm thế nào bạn nhận biết khi cần xây dựng một cộng đồng? Đơn giản, đó là khi có người bắt đầu quan tâm đến bạn. Đừng quá mải mê với số liệu lượng người theo dõi hay người hâm mộ. Số liệu quan trọng nhưng không là tất cả. Quan trọng là tạo ra một cộng đồng có sự gắn kết mạnh mẽ với bạn.

ElonX Quotes - Đam Mê Khám Phá (Crush It): Chiến lược kiếm tiền từ đam mê và tận dụng sức mạnh mạng mã hội

Tạo ra điều ý nghĩa hơn là việc kiếm tiền

Bạn phải theo đuổi đam mê của mình chứ không phải tiền bạc. Hãy đảm bảo rằng, những gì bạn làm là điều bạn yêu thích, rồi sau đó mới tự hỏi bản thân xem liệu điều đó có giúp bạn kiếm tiền hay không và liệu bạn có tự hào về cách mình kiếm được số tiền đó hay không.

“Đây là cách mà tôi đưa ra quyết định dựa trên việc tạo ra điều ý nghĩa hay kiếm thật nhiều tiền: Liệu việc kinh doanh này có đem lại cho tôi nhiều tiền không? Có. Tốt. Liệu tôi có tự hào với cách mà tôi kiếm được số tiền ấy không? Có. Tuyệt, hãy làm thôi. Còn nếu câu trả lời là không, tôi sẽ không làm. Việc tạo nên những điều ý nghĩa luôn thắng.”

Đôi khi, việc tạo ra một ý nghĩa sâu sắc và làm những điều bạn đam mê có thể mang lại hạnh phúc và động lực lớn hơn so với việc chỉ tập trung vào việc kiếm tiền. Khi bạn làm điều gì đó ý nghĩa và tích cực cho người khác, đó có thể là nguồn động viên lớn trong sự phát triển cá nhân và sự nghiệp.

Việc tạo ra một thương hiệu không chỉ dựa trên giá trị tài chính mà còn trên giá trị gia tăng cho khách hàng và cộng đồng. Nếu bạn tập trung vào việc giúp đỡ người khác và tạo ra sự thay đổi tích cực, thành công sẽ đi kèm theo.

Một điều lưu ý quan trọng là khi bạn trở nên nổi tiếng và được nhiều người chú ý đến thì phải cẩn thận với cách mà bạn thể hiện bản thân và tương tác với mọi người. Môi trường Internet rất phức tạp và không hề dễ tính một chút nào. Nếu bạn mắc sai lầm thì sẽ khó có cơ hội lấy lại uy tín.

19 bước xây dựng thương hiệu cá nhân

Tóm lại, để xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội thành công và có thể kiếm tiền từ nó, bạn hãy bắt đầu bằng các bước cụ thể một cách kiên nhẫn, kiên trì sau đây:

  1. Xác định niềm đam mê của bạn
  2. Hãy đảm bảo rằng bạn có thể viết ít nhất là 50 bài viết về chủ đề của bạn
  3. Hãy đảm bảo bạn có khả năng diễn đạt đam mê và nói về nó tốt hơn bất kỳ ai khác cũng đang làm điều tương tự.
  4. Đặt tên cho thương hiệu cá nhân của bạn.
  5. Mua tên miền của bạn (nên chọn các tên miền phổ biến)
  6. Lựa chọn cách thể hiện thông điệp của bạn: Video, audio hay các bài viết, hoặc có thể kết hợp chúng với nhau.
  7. Bắt đầu tạo blog.
  8. Hãy đảm bảo có một người thiết kế hỗ trợ bạn.
  9. Đảm bảo có nơi mà mọi người có thể liên hệ với bạn và mời bạn hợp tác kinh doanh.
  10. Thiết lập một Fanpage trên Facebook.
  11. Xác định nền tảng bạn sẽ phát sóng nội dung của mình và đăng lên những bài viết/nội dung/thông điệp của bạn.
  12. Đăng nhiều bài
  13. Tập trung vào việc xây dựng cộng đồng, để lại ý kiến trên blog và tham gia diễn đàn.
  14. Hãy dùng công cụ tìm kiếm của Facebook hay Twitter để tìm kiếm càng nhiều người càng tốt nói về chủ đề của bạn, hãy kết nối và trò chuyện với họ.
  15. Sử dụng công cụ để tìm thêm nhiều blog liên quan đến chủ đề của bạn.
  16. Tham gia càng nhiều Fanpage và Group trên Facebook liên quan đến chủ đề của bạn càng tốt.
  17. Lặp đi, lặp lại từ bước 11 đến bước 15 một cách kiên trì.
  18. Khi bạn đã cảm thấy thương hiệu của mình đã thu hút đủ sự chú ý và có một lượng thông điệp đủ lớn, hãy tìm kiếm những nhà quảng cáo và bắt đầu kiếm tiền từ nó.
  19. Cuối cùng, theo như lời Gary Vaynerchuk, “hãy thưởng thức hành trình!”.

Kết luận

Cuốn sách Đam Mê Khám Phá – Crush It by Gary Vaynerchuk không chỉ là một hướng dẫn thực hiện chiến lược tiếp thị số, mà còn là một nguồn động viên mạnh mẽ để chúng ta theo đuổi đam mê của mình và tận dụng sức mạnh của mạng xã hội.

Cuốn sách nhấn mạnh rằng, mỗi người đều có thể thành công nếu họ tập trung vào điều họ thực sự đam mê. Với những ví dụ thực tế và những câu chuyện thành công, ‘Crush It’ còn là một nguồn động viên tuyệt vời, cỗ vũ bạn tự tin theo đuổi đam mê từ việc tận dụng công nghệ và mạng xã hội. Và hãy nhớ rằng, đam mê không chỉ là chìa khóa của sự hạnh phúc cá nhân mà còn là động lực mạnh mẽ đằng sau mọi thành công.