ElonX_Logo black
Search

CyberTruck: Những đánh giá sớm nhất về chiếc bán tải điện của Tesla trong ngày đầu giao xe

CyberTruck Feature image
Nội dung

Ngày 30/11/2023, tại Gigafactory và đại bản doanh của Tesla tại thành phố Austin, Texas, Mỹ đã diễn ra buổi lễ ra mắt và bàn giao xe bán tải điện CyberTruck. Vậy là những khách hàng mong đợi mẫu xe này đến tay mình trong suốt 4 năm đã chính thức sở hữu nó. Liệu mẫu xe bán tải điện mới nhất của Tesla có trở thành con át chủ bài để hãng vượt lên các đối thủ khác trong ngành hay không? Hãy cùng khám phá những đánh giá của người dùng và giới chuyên môn về các khía cạnh khác nhau của CyberTruck trong bài viết sau đây.

Những cảm nhận thực tế ban đầu về CyberTruck

Về tầm nhìn và cảm giác lái

Điều đầu tiên cần phải nói về chiếc bán tải CyberTruck của Tesla đó là nó có một tầm nhìn phía trước rất rộng. Chiếc xe có kính chắn gió lớn nhất so với bất kỳ chiếc xe nào khác đang có mặt trên thị trường. Nó mang lại cho người lái tầm nhìn tuyệt vời ra bên ngoài.

Tuy nhiên tầm nhìn phía sau của CyberTruck lại không được như vậy. Nó bị che toàn bộ bởi tấm che tonneau, Tuy nhiên Tesla đã trang bị rất nhiều camera để đảm bảo bạn có thể nhìn thấy tất cả các góc xung quanh.

Cảm giác lái của CyberTruck cũng được người dùng đánh giá cao. Những chiếc bán tải khác thường gặp phải tình trạng lắc lư mạnh, đặc biệt là khi đi qua những đoạn đường gồ ghề. Tuy nhiên hệ thống treo khí nén của CyberTruck được đánh giá là tạo được cảm giác rất thoải mái, giảm rung động lên bên trong xe một cách đáng kể. Những người đầu tiên lái thử CyberTruck cho biết có rất ít tiếng ồn gây cảm giác khó chịu cho họ.

Không có kết nối vật lý nào giữa vô lăng và bánh trước của CyberTruck. Tất cả đều được thực hiện bằng điện tử. Điều này có nghĩa là bánh xe sẽ không bị xoay khi bạn đang cố gắng chen vào một không gian chật hẹp.

CyberTruck 1

Thiết kế ngoại thất của CyberTruck có gì thay đổi so với phiên bản năm 2019?

Đã 4 năm kể từ khi Elon Musk lần đầu tiên công bố mẫu concept Tesla CyberTruck. Hãy cùng xem kể từ đó nó đã có những thay đổi nào về thiết kế. Đầu tiên, CyberTruck vẫn giống như một tác phẩm origami bằng thép không gỉ, được tạo thành từ những đường thẳng sắc nét và mạnh mẽ. Không những vậy, đúng như giới thiệu của Tesla, lớp vỏ xe thực sự có khả năng chống đạn.

Bản thương mại của CyberTruck được trang bị thanh đèn LED mỏng giống như phiên bản thử nghiệm của nó. Đèn pha chính được giấu rất kỹ. Phần cản trước của phiên bản chính thức có kích thước lớn hơn và thấp hơn một chút so với thiết kế ban đầu. Tuy nhiên nó vẫn có khả năng tuân thủ các quy định về va chạm.

Nhìn từ hai bên hông, Tesla CyberTruck trông hơi giống đầu một lưỡi rìu gắn trên 4  bánh xe. Các bánh xe có đường kính 20 inch (50,8cm) và lốp xe có thiết kế khí động học giống như phiên bản thử nghiệm.

Khách hàng sẽ nhận được chiếc CyberTruck với lớp vỏ kim loại nguyên khối. Tuy nhiên Tesla vừa tung ra hai tùy chọn màu sắc là đen mờ và trắng. Với các tùy chọn này, bạn sẽ phải bỏ thêm 6.500 đô la (hơn 150 triệu)  cho nó.

Phần đuôi xe của CyberTruck cũng độc đáo như phần còn lại nó. Tesla cũng đã tích hợp cổng sạc vào vòm bánh xe bằng nhựa màu đen. Thiết kế này trái ngược với cổng sạc trên thân xe đã được giới thiệu với phiên bản thử nghiệm.

CyberTruck 2

Những thông tin khác cần biết về mặt kỹ thuật của mẫu bán tải điện CyberTruck chính thức

Giá và thông số kỹ thuật của Tesla CyberTruck mới

Tại thị trường Mỹ, Tesla CyberTruck mới hiện có giá khởi điểm từ 79.990 đô la (gần 2 tỷ đồng) cho phiên bản 2 động cơ dẫn động 4 bánh. Đối với phiên bản Cyberbeast có 3 động cơ và công suất 845 mã lực, giá của nó là 99.990 đô la (khoảng 2,4 tỷ đồng). Các mức giá này cao hơn gần 20.000 đô la so với cam kết ban đầu của Tesla vào năm 2019.

Phiên bản bán tải điện CyberTruck dẫn động cầu sau sẽ có mặt vào năm 2025 với giá 60.990 USD (gần 1,5 tỷ đồng). Với phiên bản này, khách hàng sẽ sở hữu một chiếc xe điện có khả năng chạy được 400km sau một lần sạc. Trong khi đó phiên bản 2 động cơ có quãng đường di chuyển lên đến 544 km sau mỗi lần sạc.

Khách hàng tại Mỹ có thể đặt cọc 250 đô la (khoảng 6 triệu đồng) và chờ cho đến khi chiếc CyberTruck đến tay mình. Còn tại Anh cũng như châu Âu hiện vẫn chưa có thông tin đặt hàng mẫu xe này. Khách hàng ở khu vực này sẽ phải tiếp tục chờ đợi những thông báo chính thức đến từ Tesla.

CyberTruck 12

Động cơ và hiệu suất của Tesla CyberTruck mới

Phiên bản được giới thiệu hôm 30/11 vừa qua là CyberTruck với 2 động cơ. Nó có công suất 600 mã lực và dẫn động 4 bánh. Chừng đó đủ để nó tăng tốc từ 0 lên 96 km/h chỉ trong 4,1 giây. Khả năng này gần giống hệt như một chiếc Porsche 911 Carrera 2 phiên bản tiêu chuẩn.

Ngoài ra khối động cơ của chiếc xe có sức mạnh ấn tượng khi nó có thể kéo được khối lượng khổng lồ 5 tấn. Điều này vượt xa khả năng kéo của Ford F150 Lightning tới gần 500 kg.

Không những vậy, phiên bản cao cấp hơn, Cyberbeast với 3 động cơ có công suất mạnh mẽ đến 845 mã lực với mô-men xoắn 930Nm. Trang bị này đảm bảo chiếc xe có khả năng tăng tốc từ 0 lên 96 km/h chỉ trong vẻn vẹn 2,6 giây. Cyberbeast cũng có sức kéo 5 tấn tương tự như phiên bản tiêu chuẩn của CyberTruck.

Phiên bản dẫn động cầu sau giá rẻ của CyberTruck sẽ có mặt vào năm 2025. Thông số kỹ thuật chính xác của chiếc xe này vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên Tesla đã xác nhận rằng nó sẽ đạt tốc độ từ 0 lên 96 km/h trong 6,5 giây. Những chuyên gia công nghệ dự đoán nó sẽ có công suất khoảng 450 mã lực.

Pin của Tesla CyberTruck mới

Khi Tesla CyberTruck lần đầu tiên ra mắt, Elon Musk đã hứa hẹn phạm vi hoạt động hơn 800 km. Bốn năm trôi qua và con số này đã giảm đi phần nào. Tuy nhiên khách hàng vẫn có thể chọn những phiên bản cao cấp hơn với phạm vi di chuyển dài hơn.

CyberTruck phiên bản 2 động cơ tiêu chuẩn có phạm vi hoạt động lên tới 544 km. Nếu muốn đi xa hơn thế, bạn có thể mua bộ tùy chọn pin khổng lồ khác được đặt trong thùng xe. Nó giúp tăng phạm vi hoạt động lên hơn 752 km.

Một lựa chọn tiết kiệm chi phí hơn đó là Cyberbeast 3 động cơ với quãng đường di chuyển giảm xuống còn 512 km, hoặc hơn 704 km nếu bạn mua pin mở rộng. Cả hai chiếc xe đều có thể được sạc bằng bộ siêu nạp 250kW của Tesla, có thể tăng thêm phạm vi hoạt động 205 km trong 15 phút.

Công nghệ và nội thất trên CyberTruck

CyberTruck được điều khiển gần như hoàn toàn thông qua màn hình cảm ứng

Tesla CyberTruck mới có nội thất khá sang trọng đối với một chiếc xe bán tải. Cùng với đó, hệ thống thông tin giải trí trên chiếc xe điện này thuộc hàng cao cấp nhất trên thị trường.

Được thừa hưởng phong cách quen thuộc của Tesla, cabin của CyberTruck gần như không có nút bấm. Chiếc xe có bảng điều khiển nổi bật với màn hình cảm ứng lớn 18,5 inch. Mọi chi tiết khác đều gọn gàng và tối giản. Ngay cả các lỗ thông hơi cũng bị ẩn, tạo nên sự liền mạch ấn tượng cho nội thất chiếc xe này.

CyberTruck 8

Mọi chức năng của CyberTruck đều được điều khiển thông qua màn hình cảm ứng. Trong ngày bàn giao xe, các khách hàng đều đánh giá cao độ nhạy và dễ sử dụng của màn hình này. Các menu được bố trí hợp lý, mang lại cảm giác đặc trưng của Tesla.

Ách lái là một thiết kế mang tính tương lai của CyberTruck

CyberTruck cũng được trang bị vô lăng ách lái (Steering Yoke) phiên bản mới. Ách lái là một vô lăng không có phần trên của vành lái. Các nhà sản xuất ô tô làm thẳng các cạnh của chiếc ách, biến nó thành một hình chữ nhật hoặc hình thang với hình dáng cái sừng ở 2 bên. Ách lái trên CyberTruck được đánh giá tốt hơn nhiều so với phiên bản trên Model S của Tesla. Nó tạo nên vẻ mạnh mẽ, hiện đại và mang tính tương lai không lẫn vào đâu được của chiếc bán tải điện.

CyberTruck 3

Trang bị nội thất và hệ thống thông tin giải trí trên Tesla CyberTruck

Chất lượng nội thất trên chiếc xe này cũng được đánh giá khá tốt. Chất lượng da của các ghế ngồi mang lại cảm giác mềm mại và thoải mái cho người ngồi. Chắc chắn nội thất bên trong chiếc xe này không cứng nhắc và thực dụng như vẻ ngoài của nó. Thậm chí trên cửa xe cũng được bọc da để nâng cao sự sang trọng của nó. Nhiều người đánh giá tuy không bằng một chiếc SUV cỡ lớn của Đức, nhưng chất lượng của CyberTruck cũng không thua kém là mấy.

Những người ngồi ở ghế sau cũng được trải nghiệm những công nghệ tương tự như hàng ghế trước với một màn hình cảm ứng khác. Nó sẽ phục vụ rất tốt nhu cầu giải trí của các hành khách ngồi sau xe. Với màn hình cảm ứng này, bạn có thể thưởng thức các video trực tuyến, điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh, hat thậm chí là di chuyển vị trí ghế phía trước để có thêm không gian để chân.

CyberTruck 4

Không gian và tính thực tế của Tesla CyberTruck mới

Không gian hàng ghế trước

Là một chiếc xe bán tải, Tesla CyberTruck thực dụng hơn nhiều so với những dòng xe gia đình khác. Có rất nhiều không gian bên trong xe. Chúng giúp chiếc xe có khả năng chuyên chở hàng hóa phục vụ mọi nhu cầu của người dùng.

Theo nhiều người trải nghiệm, ghế trước của xe được thiết có tính thẩm mỹ cao. Nhưng hơn hết, nó mang lại cảm giác thoải mái khi ôm sát cơ thể người ngồi. Không gian dưới tựa tay rất rộng và có các ngăn đựng đồ ở cửa. Có một vài ngăn đựng cốc cũng như hai miếng sạc không dây ở bảng điều khiển trung tâm của Tesla CyberTruck.

Không gian hàng ghế sau

Không gian ở hàng ghế sau cũng rộng rãi như hàng ghế trước, với khoảng trống thoải mái để duỗi chân. Khoảng không trên đầu ở hàng ghế sau cũng thoải mái cho những người có chiều cao phổ biến. CyberTruck có trần kính dài hết cỡ kéo dài đến tận hàng ghế sau. Điều này giúp bạn đón nhiều ánh sáng tự nhiên.

Một tính năng thú vị khác dành cho những gia đình đông người là ghế sau được thiết kế theo tiêu chuẩn ISOFIX 3 chốt. Tiêu chuẩn này được ban hành nhằm đảm bảo an toàn, thuận tiện khi lắp ghế em bé trên xe ô tô. Cửa sau của chiếc bán tải điện CyberTruck có góc mở gần 90 độ. Vì vậy việc lắp ghế trẻ em trên chiếc xe này này điều dễ dàng.

CyberTruck 5

Không gian của thùng xe bán tải Tesla CyberTruck

Tesla CyberTruck là một trong những chiếc xe bán tải chạy điện tốt nhất để chở hàng. Bên dưới tấm che tonneau siêu cứng là một không gian khổng lồ lên tới 2.831 lít. So sánh với những mẫu xe bán tải điện cùng loại phổ biến tại Mỹ, chiếc Rivian R1T có thể tích thùng xe 2.300 lít, còn chiếc GMC Hummer EV là 2.000 lít.

CyberTruck 13

Có rất nhiều tính năng thông minh được trang bị trên thùng xe CyberTruck. Trong số đó phải kể đến những thanh đèn LED sang trọng, nhiều điểm buộc dây và một số ổ cắm 230V để cấp nguồn cho các công cụ và thiết bị. Ngoài ra còn có một tủ đựng đồ lớn dưới sàn có nút thoát nước. Bạn có thể đổ đầy đá vào và thưởng thức đồ uống lạnh trên hành trình của mình hay tại khu cắm trại.

CyberTruck 6

Về tải trọng, CyberTruck có thể chở tới 1,134 tấn. Con số này nhiều hơn khoảng 300 kg so với Rivian R1T và hơn gần 500 kg so với GMC Hummer EV.

Youtuber công nghệ nổi tiếng Marques Brownlee (MKBHD) và những đánh giá khách quan về Tesla CyberTruck

Những điểm ấn tượng của Brownlee đối với mẫu xe bán tải điện mới nhất của Tesla

Marques Brownlee là một nhà sáng tạo nội dung về công nghệ nổi tiếng hàng đầu hiện nay. Kênh Youtube của anh hiện có gần 18 triệu lượt đăng ký. Đánh giá về chiếc Tesla CyberTruck, Brownlee cho biết nhìn chung anh rất ấn tượng với chiếc xe này.

Chiếc xe đối với anh có độ hoàn thiện rất chắc chắn, tuy còn cần nhiều thời gian để đánh giá toàn diện về nó. Brownlee tỏ ra ngạc nhiên trước tốc độ của CyberTruck. Youtuber này cũng cho biết anh đánh giá cao phần kính chắn gió lớn của chiếc xe.

Marques Brownlee cũng tỏ ra ngưỡng mộ khả năng cơ động của chiếc xe mà theo anh, những người mới sở hữu CyberTruck sẽ phải mất một thời gian để làm quen. Một trong những công nghệ thể hiện sự cơ động đó chính là công nghệ điều khiển bằng dây (steer-by-wire technology) của vô lăng ách lái. Brownlee cho biết công nghệ này cho cảm giác nhanh nhẹn hơn rất nhiều trong các thao tác đậu xe. Có cảm giác như nhờ nó mà chiều dài cơ sở của CyberTruck được thu ngắn lại. Phải mất một chút thời gian để làm quen, nhưng Brownlee nói nó rất hữu ích.

CyberTruck 7

Những lo ngại của Brownlee đối với CyberTruck

Mặc dù có cái nhìn rất tích cực khi trải nghiệm Tesla CyberTruck nhưng Brownlee cũng tỏ ra lo ngại về một số tính năng công nghệ cao của chiếc xe. Trong đó bao gồm tay nắm cửa và một số khía cạnh trong thiết kế mang tính tương lai của nó.

Chiếc bán tải điện CyberTruck không có bất kỳ tay nắm cửa nào. Điều này sẽ khiến người dùng gặp khó khăn khi ra vào xe. Để mở cửa, bạn phải nhấn một nút trên cột B hoặc cột C của chiếc xe. Khi đó cửa xe sẽ mở ra một khoảng nhỏ, cho phép bạn nắm lấy và mở ra hoàn toàn. Brownlee cho rằng tính năng này có thể gây khó khăn trong điều kiện thời tiết lạnh và băng giá.

CyberTruck 9

CyberTruck 10

Cần gạt nước kính chắn gió khổng lồ của CyberTruck cũng là một chủ đề nóng trước khi chiếc xe này chính thức ra mắt. Brownlee cho biết anh cũng có một số lo ngại về tính năng đó. Anh không biết liệu trong trường hợp kính xe bị đóng băng hay bám tuyết dày thì nó có thể phá vỡ lớp băng đó để gạt nó đi được hay không.

Cuối cùng, Brownlee cho biết mối quan tâm chính của anh là về mức giá của CyberTruck. Nó cao hơn dự kiến, cũng như việc mọi người chỉ nghĩ rằng nó “xấu”. Anh cho biết rõ ràng là sẽ có một số suy nghĩ trái chiều về ngoại hình của chiếc bán tải điện này.

Tesla đã giao khoảng 10 chiếc CyberTruck vào ngày 30/11. Elon Musk cho biết có thể mất một thời gian để công ty mở rộng quy mô sản xuất. Hàng triệu người hâm mộ Tesla đã bày tỏ sự quan tâm đến việc mua chiếc xe này. Nhưng điều quan trọng là có bao nhiêu khách hàng đặt cọc và đủ kiên định cho đến khi hoàn thành thủ tục mua và nhận xe trên thực tế.

Giới quan sát đánh giá ra sao trước sự ra mắt chính thức của CyberTruck?

Với những gì hiện có, Tesla sẽ bán CyberTruck cho tệp khách hàng nào?

Với thân bằng thép không gỉ và các góc nhọn, CyberTruck không giống những mẫu xe bán tải của Ford Motor, General Motors hay Ram. Các hãng này đang thống trị thị trường, và các mẫu xe bán tải điện vẫn đang ngày càng tăng lên. Mức giá khởi điểm cho phiên bản cao cấp nhất tại Mỹ của CyberTruck là 100.000 đô la (khoảng 2,4 tỷ đồng). Đây là mẫu xe hoàn toàn mới đầu tiên của Tesla trong hơn 3 năm. Tuy nhiên trong khoảng thời gian đó, các các nhà sản xuất ô tô khác đã chen chân và có vị trí vững chắc trong thị trường bán tải điện đông đúc.

Điều đó khiến các nhà phân tích đặt ra câu hỏi ai sẽ mua CyberTruck. Liệu nó sẽ thu hút được tệp khách hàng mới? Hay Tesla sẽ giành lấy khách hàng của các nhà sản xuất ô tô truyền thống? Trường hợp tệ nhất, liệu nó sẽ trở thành một thất bại tốn kém của Tesla và Elon Musk?

Tesla cho biết hàng có trăm nghìn khách hàng đã đặt cọc 100 đô la để mua CyberTruck. Nhưng không có gì đảm bảo rằng những lượt đặt chỗ đó sẽ chuyển thành doanh số bán hàng cho hãng xe điện này.

Battle Road Research là một công ty chuyên theo dõi các công ty công nghệ và xe điện. Theo Chủ tịch Ben Rose của công ty này, câu hỏi được đặt ra hiện nay là: “Tesla đang tìm kiếm loại khách hàng nào?”. Trong tháng 10, Musk cũng cho biết rằng sẽ có những thách thức to lớn trong việc đảm bảo sản lượng lớn của CyberTruck và làm cho dòng tiền của sản phẩm này phát triển khả quan.

CyberTruck 11

Sự hạn chế của truyền thông chính thống trong ngày giao xe CyberTruck

Trong những năm qua, Tesla đã giảm bớt số lượng nhà báo được mời tham dự các sự kiện của hãng. Elon Musk từng khẳng định rằng sức ảnh hưởng của cá nhân ông đủ lớn để truyền tải thông điệp trực tiếp đến khách hàng mà không cần thông qua báo chí.

Trong buổi ra mắt CyberTruck, các cơ quan báo chí chính thống bị cấm vào tòa nhà. Số lần lái thử phương tiện này cũng bị Tesla giới hạn ở mức tối thiểu. Thay vào đó, Tesla chuyển sang thuê những người có ảnh hưởng (influencer) trên mạng xã hội như Marques Brownlee truyền thông giúp họ. Những người này được trải nghiệm CyberTruck, cảm nhận và thể hiện cảm xúc của họ trực tiếp tại sự kiện.

Đối với Tesla, những chiến lược kì lạ này không có gì đáng ngạc nhiên. Từ trước đến nay họ vẫn chủ trương tránh quảng cáo truyền thống, bán hàng trực tiếp thay vì các đại lý ô tô nhượng quyền. Theo đó, Elon Musk đã mở ra nhiều con đường mới trong ngành công nghiệp ô tô. Nhưng lần ra mắt này được đánh giá là cực kỳ khó khăn, ngay cả với tỷ phú giàu nhất thế giới như Musk.

Doanh số không phải là tất cả mục tiêu kỳ vọng dành cho CyberTruck

Sự kiện giao xe CyberTruck cho những khách hàng sớm ngày 30/11 đã đánh dấu lần đầu tiên phiên bản sản xuất của nó đến tay người dùng. Phố Wall không kỳ vọng CyberTruck sẽ trở thành cỗ máy bán hàng mang lại doanh số khủng cho Tesla. Nhưng nó được kỳ vọng trở thành một “sản phẩm hào nhoáng” để thu hút sự chú ý và mang lại vẻ ngoài bắt mắt cho thương hiệu. Mục tiêu xa hơn của điều này chính là thu hút khách hàng mua nhiều hơn các sản phẩm thông thường và chiến lược hơn của Tesla, chẳng hạn như Model Y.

Kết

Sau khi CyberTruck được chính thức ra mắt, sự chú ý của dư luận sẽ chuyển hướng sang hoạt động sản xuất của Tesla. Họ sẽ xem liệu công ty này sẽ đưa những chiếc xe này đến tay khách hàng nhanh như thế nào. Là một sản phẩm mới tham gia vào thị trường xe bán tải điện có tính cạnh tranh cao, người dùng cũng sẽ có sự so sánh khắt khe giữa CyberTruck với các xe tải điện khác như Ford F-150 Lightning hay Rivian R1T.

Phần lớn ngành công nghiệp ô tô đã chuyển sang bán các mẫu xe lớn hơn trong 10 năm trở lại đây. Đặc biệt tại Mỹ, những chiếc xe bán tải đang ngày càng được ưa chuộng. Các hãng liên tục bán ra được nhiều xe hơn. Họ ngày càng kiếm được nhiều tiền hơn từ phân khúc sản phẩm này. Vì vậy cần có thời gian và chiến lược bán hàng phù hợp để CyberTruck cũng như Tesla vươn lên trong cuộc đua khắc nghiệt. Tương lai sẽ quyết định xem số phận của chiếc bán tải điện thú vị này sẽ đi về đâu.

Xem thêm»