ElonX_Logo black
Search

Đằng sau thành công của Tesla

thành công của Tesla
Nội dung

Tesla hiện đang là một trong những nhà sản xuất xe điện lớn và thành công nhất thế giới. Hãng xe này hiện có giá trị vốn hóa lên đến hơn 300 tỷ đô la. Điều gì làm nên thành công của Tesla? Liệu có phải vì công ty này do Elon Musk làm chủ nên nó có thể tạo nên nhiều kỳ tích trong ngành xe điện? Cùng đi tìm câu trả lời đằng sau thành công của Tesla trong bài viết này nhé. 

Những thành tích ấn tượng đằng sau thành công của Tesla

Thị trường ô tô tại Mỹ từ lâu đã trở nên bão hòa với sự thống trị của các thương hiệu lâu đời như Ford (F), Honda (HMC) hay Chevrolet (GM). Nhưng sự xuất hiện của một đối thủ mới toanh vào năm 2003 đã hoàn toàn làm thay đổi cuộc chơi. “Kẻ ngáng đường” đó chính là Tesla Motors (mã chứng khoán: TSLA). Công ty này cũng như CEO Elon Musk đã trở nên nổi tiếng vào năm 2012 khi công bố chiếc xe hàng đầu của mình, Model S.

Với việc ra mắt các sản phẩm xe ô tô điện (electric vehicle – viết tắt là EV), thành công của Tesla thể hiện qua việc họ là một trong số ít các nhà sản xuất ô tô độc lập phổ biến nhất. Đồng thời Tesla cũng là một nhà tiên phong trong thị trường ô tô điện trên toàn thế giới.

Những thành công của Tesla kể trên đến từ sự mới mẻ và đột phá của sản phẩm mà họ tạo ra. Thực tế, Tesla Model S là mẫu ô tô tạo được ấn tượng và phản hồi rất tốt từ khách hàng ngay từ khi mới ra mắt. Nó là mẫu sedan sang trọng có kiểu dáng đẹp mắt. Model S có giá khởi điểm 89.490 USD tại Mỹ. Đây là cái tên đứng đầu mọi bảng xếp hạng xe sedan chạy điện trên thế giới. Có thể nói Model S đã tạo được tiếng vang mạnh mẽ với thị trường. Đồng thời nó còn là minh chứng rõ ràng nhất cho thành công của Tesla từ đó trở về sau.

Xem thêm» Con số tăng trưởng của Tesla: Có bao nhiêu xe được bán trên toàn cầu?

thanh-cong-cua-tesla-1

Lịch sử hình thành Tesla Motors

Thành công của Tesla là một quá trình bền bỉ

Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, Tesla không phải là là kiểu công ty “hóa kỳ lân” chỉ sau một đêm. Và thành công của Tesla cũng đến một cách từ từ. Công ty này được thành lập vào năm 2003 bởi hai kỹ sư Martin Eberhard và Marc Tarpenning ở Thung lũng Silicon. Thông qua Tesla, họ muốn chứng minh cho thế giới rằng “xe điện có thể tốt hơn, nhanh hơn và lái thú vị hơn xe chạy xăng”.

Mọi chuyện bắt đầu khi Tarpenning gặp Eberhard vào năm 1990 và họ trở thành bạn tốt của nhau. Cả hai có nhiều điểm chung, bao gồm niềm đam mê khởi nghiệp. Công ty đầu tiên của cả hai là NuvoMedia với sản phẩm máy đọc sách Rocket vào năm 1998.

Niềm đam mê ô tô bắt đầu sau khi Martin Eberhard ly hôn và quyết định mua một chiếc xe hơi thể thao. Động lực tiếp theo khiến Eberhard suy nghĩ đến việc gia nhập ngành ô tô điện là khi vị kỹ sư này đầu tư vào một thương hiệu nhỏ trong ngành tên là AC Propulsion.

Elon Musk gia nhập và tạo nên thành công của Tesla ngày hôm nay

Năm 2001, Eberhard và Tarpenning gặp Elon Musk tại buổi nói chuyện của Hiệp hội Sao Hỏa tại Đại học Stanford. Vào thời điểm đó, Musk đã xây dựng nhiều công ty khởi nghiệp thành công.

Năm 2003, Tesla chính thức được thành lập với mục tiêu phát minh ra một chiếc ô tô điện mạnh mẽ, đẹp mắt và không phát sinh khí thải. Những người đồng sáng lập khác bao gồm JB Straubel và Ian Wright. JB Straubel đã đảm nhận vị trí Giám đốc công nghệ (CTO) của Tesla cho đến năm 2019. Còn Ian Wright đã rời hãng xe vào năm 2004. Sau đó anh thành lập một công ty hệ thống truyền động xe điện mang tên Wrightspeed.

Năm 2004, Tesla nhận được sự hỗ trợ đầu tiên từ các quỹ đầu tư mạo hiểm. Một trong những nhà đầu tư hàng đầu của Tesla tại thời điểm đó chính là Elon Musk. Vị tỷ phú đã nhanh chóng gia nhập công ty với tư cách là người đứng đầu hội đồng quản trị. Các nhà đầu tư khác bao gồm gia đình và bạn bè của những người sáng lập. Sau đó Tesla cũng liên tục được rót vốn từ các công ty đầu tư mạo hiểm khác nhau, bao gồm cả Valor Equity Partners.

thanh-cong-cua-tesla-2

Những năm đầu tiên của Tesla Motors

Từ năm 2004 đến 2008, Tesla đã đạt được sự tăng trưởng một cách đáng kể. Cụ thể họ đã phát triển thành công sản phẩm đầu tiên của mình mang tên The Roadster vào năm 2008. Nhà sản xuất ô tô điện này cũng sở hữu nhà máy riêng tại Fremont (California). Nhà máy rộng gần 50 ha, từng thuộc sở hữu của Toyota và General Motors. Nó gồm hai cơ sở sơn và dây chuyền lắp ráp dài 4 km. Những thành công của Tesla quả là ấn tượng và rất đáng được ghi nhận. Lý do của sự tăng trưởng này có lẽ là định hướng đúng đắn của những nhà sáng lập công ty.

Năm 2008, Elon Musk trở thành CEO và kiến trúc sư sản phẩm của Tesla. Musk nắm giữ hai vị trí này cho đến tháng 3 năm 2022. Cũng trong năm 2008, Tesla cho ra mắt chiếc ô tô đầu tiên của mình. Tesla Roadster là một mẫu ô tô điện với thiết kế thể thao mạnh mẽ. Tạp chí Car and Driver từng nhận xét mẫu xe này “không chỉ là một chiếc ô tô mà còn là một trong những tuyên bố mạnh mẽ nhất từ trước đến nay về ô tô”. Điều này đã đánh dấu thành công của Tesla ngay từ những sản phẩm đầu tiên.

Elon Musk: từ người đồng sáng lập đến biểu tượng cho thành công của Tesla

Kể từ khi trở thành CEO của Tesla vào năm 2008, Elon Musk đã trở thành gương mặt đại diện không chính thức của thương hiệu. Song song với những thành công của Tesla, Musk thường bị hiểu nhầm là người sáng lập công ty trong khi thực tế không phải như vậy.

Musk là một kỹ sư người Mỹ gốc Canada nhưng sinh ra ở Nam Phi. Musk có bằng cử nhân khoa học kép về Vật lý và Kinh tế tại Đại học Pennsylvania. Ông vừa là một doanh nhân và cũng là nhà phát minh có tầm nhìn thời đại. Đó là lý do nhiều người ví von Musk chính là “Iron Man phiên bản đời thật”.

thanh-cong-cua-tesla-3

Năm 1995, Elon Musk đăng ký học Tiến sĩ Vật lý Ứng dụng của Stanford. Tuy nhiên sau đó ông đã bỏ học để tập trung vào các sáng kiến kinh doanh của mình trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và hàng không vũ trụ.

Ngay sau đó, Musk đã thành lập một số công ty nhỏ và gặt hái được thành công. Trong đó phải kể đến Zip2 – công ty cung cấp và cấp phép phần mềm hướng dẫn du lịch thành phố trực tuyến. Từ thương vụ đó, Musk tếp tục thành lập X.com – một công ty về dịch vụ tài chính trực tuyến và thanh toán qua email. Công ty này sau đó đã được Confinity mua lại.

Xem thêm»

Tesla Motors ở thời điểm hiện tại như thế nào?

Như bí quyết thành công của Tesla từ trước đến nay, công ty tiếp tục tập trung vào việc sản xuất ô tô điện. Ngoài ra họ còn chế tạo các bộ phận và hệ thống truyền động cho xe điện. Tính đến năm 2021, Tesla sở hữu hệ thống gồm 438 cửa hàng và showroom, 100 trung tâm dịch vụ và hơn 30.000 trạm sạc điện tại hơn 3.100 địa điểm.

Một trong những định hướng sản xuất chính tạo nên thành công của Tesla là chỉ tập trung phát triển một sản phẩm tại một thời điểm. Trong khi vẫn đang tiếp tục sản xuất Model S, Tesla cũng đang tung ra các mẫu xe mới để mở rộng phân khúc khách hàng của mình. Chúng bao gồm Tesla Model 3 (mẫu sedan có giá thành rẻ hơn), Tesla Model X (mẫu xe SUV) và Tesla Model Y (một dòng crossover).

Chiến lược phát triển của Tesla Motors

Để bắt kịp với tốc độ thay đổi chóng mặt của công nghệ và tiếp tục thành công của Tesla, công ty cũng cần thay đổi. Như đã đề cập ở trên, Tesla luôn chủ trương cho ra mắt các dòng xe điện mới nhắm đến tệp khách hàng đa dạng hơn. Bên cạnh đó để duy trì tính cạnh tranh trong thị trường ngách, Tesla Motors đã mở rộng hoạt động trên toàn cầu, không chỉ ở Mỹ mà còn tại các quốc gia khác như Trung Quốc.

thanh-cong-cua-tesla-4

Để giảm chi phí cho các bộ pin lithium-ion đòi hỏi Tesla phải làm việc với các đối tác chiến lược quan trọng, ví dụ như Panasonic. Họ đã xây dựng một nhà máy Gigafactory ở Nevada để sản xuất Tesla Model 3, pin lithium-ion và các loại linh kiện cho ô tô điện của hãng. Giga Nevada là nhà máy khổng lồ có thể tự chủ hoàn toàn về năng lượng thông qua sự kết hợp các nguồn năng lượng mặt trời, gió và địa nhiệt tại chỗ.

Thành công của Tesla ngày hôm nay có được nhờ sự hợp tác của rất nhiều cá nhân tài năng. Trong đó Elon Musk là đại diện tiêu biểu cho hãng xe điện này. Tuy vậy, danh tiếng của Tesla không phải là điều tự nhiên có sẵn. Hành trình vạn dặm bắt đầu từ những bước đi đầu tiên. Thành công của Tesla cũng cho chúng ta thấy sự cần mẫn, cặm cụi và kiên trì có giá trị thế nào trong quá trình trưởng thành của bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào.

Xem thêm»